Chung tay đẩy lùi rác thải nhựa

Anh Vũ 06/03/2023 09:00

Sau 3 năm triển khai thực hiện, phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động được nguồn lực, sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Mô hình tự quản bảo vệ môi trường được xây dựng và nhân rộng tại Tuyên Quang.

Hưởng ứng phong trào “Tuyên Quang chung tay phân loại rác thải và chống rác thải nhựa”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường An Tường, thành phố Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân, các hộ gia đình ký cam kết tự giác thu gom, phân loại rác thải ngay tại gia đình, hạn chế sử dụng túi ni lông, các sản phẩm bằng nhựa dùng một lần trong sản xuất, sinh hoạt để giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Đối với những gia đình có diện tích đất rộng, MTTQ phường đã phối hợp với Hợp tác xã Vận tải và dịch vụ môi trường Thanh Bình hướng dẫn các hộ gia đình đào hố kỹ thuật xử lý rác hữu cơ ngay trong khuôn viên vườn của gia đình, vừa giảm thiểu rác thải, vừa kết hợp làm phân bón cho cây trồng.

Song song với công tác tuyên truyền vận động, Mặt trận phường An Tường cũng hướng dẫn các Ban Công tác Mặt trận tổ chức thành lập các mô hình tổ tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa. Tại các khu dân cư, Mặt trận và các đoàn thể đã vận động xã hội hóa số tiền gần 46 triệu đồng để mua hơn 1.300 thùng đựng rác cấp phát cho các hộ gia đình chủ trong việc phân loại rác thải sinh hoạt.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường cho biết, qua triển khai thực hiện, phong trào đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với việc tự phân loại rác thải, giảm tải và hạn chế đưa rác thải nhựa ra môi trường. Đến nay, trên địa bàn phường An Tường đã thành lập và duy trì 19 mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa. Với việc các hộ gia đình tự giác phân loại rác thải, có bể xử lý rác thải, trên địa bàn không còn các điểm tập kết rác tự phát qua đó giúp các đơn vị thu gom rác dễ dàng xử lý, hạn chế rác thải ra môi trường.

Không chỉ ở phường An Tường, ghi nhận tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cho thấy phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân. Đã có hàng nghìn mô hình hiệu quả được Mặt trận và các đoàn thể xây dựng trong bảo vệ môi trường nói chung và chống rác thải nhựa nói riêng.

Theo ông Tạ Văn Bích - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa, hiện nay trên địa bàn các xã thị trấn đã xây dựng được các tổ nhóm tự quản bảo vệ môi trường. Hàng tháng các tổ tự quản thống nhất một ngày cố định vận động các hộ gia đình ở các khu dân cư tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc các tuyến đường hoa. Đặc biệt, đã có trên 80% các hộ gia đình trên địa bàn có thùng đựng rác vô cơ và hố xử lý rác hữu cơ. Đối với rác hữu cơ các hộ gia đình tận dụng ủ men vi sinh làm phân bón, đối với rác vô cơ, vỏ chai ni lông sẽ thu gom tận dụng làm gạch sinh thái.

Ông Nguyễn Hưng Vượng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang khẳng định, qua triển khai thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, tại các xã, phường, thị trấn đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được nhân ra diện rộng, khơi dậy và huy động được sức mạnh, sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay đẩy lùi rác thải nhựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO