Chung tay ‘giải cứu’ bưởi đào đặc sản Đồng Nai

Hữu Vinh - Nguyễn Lộc 02/03/2021 13:54

Với giá bán 5000 – 7000 đồng/kg nhưng không có người mua, bưởi đào tại các xã Xuân Đông, Xuân Tây (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) đang đẩy các nhà vườn vào tình cảnh lao đao. Một chương trình “giải cứu” đã kịp thời xuất hiện…

Người dân TP HCM giải cứu bưởi đào đặc sản. Ảnh: N.A
Người dân TP HCM giải cứu bưởi đào đặc sản. Ảnh: N.A

Bưởi chín đầy vườn không buồn hái

Có mặt tại vườn bưởi của ông Nguyễn Doãn Hưng vào trưa ngày 24/2/2021, chúng tôi chứng kiến cảnh những trái bưởi chín vàng rực cả một góc trời nhưng không được thu hoạch. “Tôi là xã viên trong tổ hợp tác trồng bưởi của ấp Suối Nhát mà cũng bó tay!” ông Hưng thú thật.

Vườn nhà ông có hơn 100 cây bưởi với số lượng trái bưởi chín còn tồn đọng đang còn treo trên cây bưởi ước tính khoảng 20 tấn. Vào mùa thu hoạch năm trước, vườn bưởi nhà ông Hưng bán rất ổn định, số tiền được thu về cho gia đình ông khoảng 300 triệu đồng. Thế nhưng năm nay, dịch bệnh Covid-19 đã làm xáo trộn tất cả. Thương lái đã bỏ tiền đặt cọc, không mặn mà mua trong khi nhà vườn bán lẻ không được mấy kg.

“Nếu thương lái cứ tiếp tục thu mua bưởi đào ở Cẩm Mỹ với giá tại vườn 5 - 6 ngàn đồng/kg, thuê xe vận chuyển ra đến chợ đầu mối thành phố Biên Hòa cũng chỉ bán dao động trong khoảng từ 7 đến 8 ngàn đồng/kg là không có lãi, thậm chỉ còn lỗ nặng” - ông Hưng phân tích.

Ông Phạm Văn Thủ bên những trái bưởi chín
Ông Phạm Văn Thủ bên những trái bưởi chín.

Tương tự, ông hàng xóm Phạm Văn Thủ hiện cũng điêu đứng vì vườn bưởi chín vàng, quá thời gian thu hoạch mà không buồn hái. “Trước đó, để cho chắc ăn, tôi đã nhận tiền cọc đặt mua bưởi của thương lái.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán, thương lái chỉ thu hoạch được vài tấn bán trong dịp Tết xong, sau đó bỏ tiền cọc, không đến thu hoạch khiến cho bưởi chín ngập trong vườn” ông Thủ ngán ngẫm.

Vườn bưởi chín của nhà ông Nguyễn Doãn Hưng.

Chung tay 'giải cứu'…

Đại diện chính quyền ấp Suối Nhát, ông Bùi Duy Nam, Trưởng ấp cho biết, năm nay đang bước vào thu hoạch bưởi đào ở đây thì lại xảy ra dịch bệnh COVID-19. Từ trước, trong và sau Tết đến nay, trái bưởi đào ở đây bị rớt giá thê thảm, so với cùng thời điểm năm trước giá từ 15.000-17.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn 5.000 đến 7.000 đồng/kg.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Mỹ, hiện nay ước tính số bưởi tồn đọng trên cây ở các xã Xuân Đông, Xuân Tây khoảng 500 tấn chưa tiêu thụ được. Cơ quan này cũng nhận định, với số lượng 500 tấn nếu tìm được đầu ra tốt thì chỉ trong khoảng 20 ngày là hết số lượng trái còn treo trên cây bưởi ở đây.

Hội HANE cùng Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và doanh nghiệp họp bàn các giải pháp hỗ trợ bà con nông dân. Ảnh: MS.
Hội HANE cùng Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và doanh nghiệp họp bàn các giải pháp hỗ trợ bà con nông dân. Ảnh: MS.

Đứng trước tình cảnh khó khăn của bà con nông dân trồng bưởi, ông Lê Văn Tưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ đã có văn bản về việc tuyên truyền, vận động hỗ trợ người dân trồng bưởi tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, UBND huyện Cẩm Mỹ rất mong nhận được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành chức năng trong và ngoài tỉnh Đồng Nai chung tay, đồng lòng, hỗ trợ, vận động, tìm đầu ra tiêu thụ bưởi giúp người dân trồng bưởi trong tình cảnh khốn khó này.

Phóng viên ghi nhận thực tế tại vườn của ông Nguyễn Doãn Hưng ở ấp Suối Nhát (Xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai).
Phóng viên ghi nhận thực tế tại vườn của ông Nguyễn Doãn Hưng ở ấp Suối Nhát (Xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai).

Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Mỹ cho biết, đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị ở thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Cụ thể, từ 25/2/2021, tại Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam (số 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, Quận 1, TP Hồ Chí Minh), Công đoàn và Đoàn Thanh niên Viện phối hợp với UBND huyện Cẩm Mỹ, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, Báo Nông nghiệp Việt Nam và Đài truyền hình VTC tổ chức điểm bán giải cứu bưởi đào để hỗ trợ bà con nông dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai tiêu thụ hết số bưởi đào đã đến vụ thu hoạch.

Giống bưởi Đào được nhập từ miền Bắc vào trồng trên vùng đất Cẩm Mỹ đang phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng ngon. Sản phẩm bưởi Đào vỏ vàng ruột đỏ, có vị ngọt thanh và hơi chua dốt. Ảnh: N.A
Giống bưởi Đào được nhập từ miền Bắc vào trồng trên vùng đất Cẩm Mỹ đang phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng ngon. Sản phẩm bưởi Đào vỏ vàng ruột đỏ, có vị ngọt thanh và hơi chua dốt. Ảnh: N.A..

Giá bán bưởi đào tại điểm bán ở TP Hồ Chí Minh là 15.000 đồng/kg (trọng lượng trung bình quả từ 1 đến 1,2 kg), mua 10 quả trở lên trong khu vực TP. Hồ Chí Minh và 50 quả trở lên các tỉnh lân cận sẽ được giao bưởi tận nơi.

Các cơ quan truyền thông cũng tận tình hỗ trợ thông tin về tình hình, giá cả, điểm giao dịch…giúp các nhà vườn Cẩm Mỹ nhanh chóng vượt qua khốn đốn

Về giải pháp lâu dài, các ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai cho biết sẽ phối hợp với người trồng bưởi đào tiến hành xây dựng thương hiệu bưởi đào Cẩm Mỹ với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn sạch bệnh để chen chân vào các kênh phân phối nông sản lớn.

Bưởi đào là giống bưởi được đưa từ miền Bắc vào canh tác tại huyện Cẩm Mỹ. Bưởi có vỏ vàng ruột đỏ, vị ngọt thanh. Tại các xã trong huyện, cây phát triển tốt cho năng suất cao và chất lượng. Một cây trồng có thể cho năng suất từ 200-300 kg trái. So với các cây trồng nông nghiệp trước đây thì cây bưởi Đào mang lại giá trị cao hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay ‘giải cứu’ bưởi đào đặc sản Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO