Chung tay Vì người nghèo

PHƯƠNG NGUYÊN 09/01/2022 09:00

Hưởng ứng phong trào cả nước chung tay Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, nhiều năm qua Quỹ Vì người nghèo tỉnh Quảng Bình luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân, góp phần thực hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) trao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo, hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất, hỗ trợ con em hộ nghèo vượt khó học giỏi và bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động chăm lo để người nghèo có tết… Quỹ Vì người nghèo tỉnh Quảng Bình đã góp phần quan trọng để thực hiện chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình trong những ngày cuối năm bà con Vân Kiều nơi đây được vui vầy ấm áp trong những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Còn nhớ trận lũ lịch sử vào tháng 10/2020, do địa hình lòng chảo nên khi nước lũ dâng cao đã nhấn chìm nhiều nhà dân và gây sạt lở nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn cho dân bản, cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ, bộ đội biên phòng Làng Mô đã phải di dời khẩn cấp 34 hộ dân của bản đến nơi an toàn. Và nay với nguồn hỗ trợ 3 tỷ đồng từ Quỹ Vì người nghèo, đồng thời thông qua các kênh kết nối, Ủy ban MTTQ tỉnh đã kêu gọi nguồn hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ TP Hà Nội và Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình được gần 7 tỷ đồng để xây dựng 34 căn nhà mới cho 34 hộ dân của bản Sắt và xây dựng một khu nhà 2 tầng làm điểm trường học kết hợp nhà tránh lũ cộng đồng, giúp người dân nơi đây có chỗ ở ổn định, không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Ông Lê Ngọc Hân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, việc chăm lo cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện được chính quyền địa phương tích cực thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Các phong trào, các Cuộc vận động không chỉ xóa đói, giảm nghèo mà còn giúp đỡ hộ nghèo về nhà ở, về sinh kế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ riêng huyện Quảng Ninh, bà con gặp khó khăn của huyện Bố Trạch cũng được chăm lo ngày một tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Hùng và bà Trần Thị Hòa ở thôn Đồng Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch có 5 người con đều đã có gia đình riêng và đi làm ăn xa. Hiện nay hai ông bà ở cùng đứa cháu nhỏ. Mấy năm trước ông bị tai nạn. Gia đình cũng thuốc thang chạy chữa nhiều nơi. Bà cũng bỏ ruộng vườn để đi chăm sóc ông nên càng khó khăn hơn.

Chia sẻ với gia đình ông Hùng, MTTQ các cấp đã hỗ trợ ông bà một con bò giống. Sau hơn một năm, con bò sinh được hai con bê, giúp bà có việc làm, có tiền để thuốc thang chữa bệnh cho chồng. Gia đình ông Hùng cũng là một trong 17 hộ dân của xã Cự Nẫm được nhận hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo theo Đề án 85 của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình. Có thể nói Đề án này đã giúp cho nhiều hộ dân có việc làm, có thu nhập cải thiện cuộc sống.

Không chỉ tạo sinh kế, ổn định đời sống cho các hộ nghèo, một trong những mục tiêu lớn nhất của Quỹ Vì người nghèo đó là xây dựng nhà Đại đoàn kết, giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp. Năm 2020, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh, huyện Bố Trạch đã triển khai xây dựng và hoàn thành 8 nhà Đại đoàn kết với kinh phí 320 triệu đồng; sửa chữa 5 nhà với kinh phí 100 triệu đồng; đang tổ chức xây dựng 25 nhà với số tiền 500 triệu đồng.

Ngoài ra, nguồn Quỹ Vì người nghèo của huyện cũng hỗ trợ cho 2 gia đình thuộc diện hộ nghèo xây mới nhà Đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng/nhà. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện Bố Trạch bằng quỹ Cứu trợ của tỉnh và của huyện đã tiến hành xây dựng và sửa chữa 41 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bố Trạch cho biết, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền các cấp đã giúp cho Ủy ban MTTQ huyện triển khai các hoạt động vì người nghèo trên địa bàn một cách thuận lợi.

Hàng năm, huyện vận động được Quỹ Vì người nghèo được khoảng 1,5 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ của Mặt trận Trung ương và Mặt trận tỉnh, chúng tôi đã triển khai kịp thời đến các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách…cần sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ huyện.

Chia sẻ kết quả các hoạt động vì người nghèo trên địa bàn tỉnh, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình cho biết, công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được kết quả quan trọng. Từ tháng cao điểm Vì người nghèo từ cuối năm 2020 đến cuối năm 2021, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được tổng số trên 22,6 tỷ đồng để giúp đỡ đồng bào nghèo, những người yếu thế trong xã hội.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra, tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội, gây nhiều khó khăn trong đời sống của nhân dân thì sự chung tay, sẻ chia đối với đồng bào nghèo, những người yếu thế trong xã hội lại càng có ý nghĩa cao đẹp hơn.

Mặc dù tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng các hoạt động từ thiện nhân đạo, nhất là chăm lo cho người nghèo, cộng đồng nghèo cũng như những hộ khó khăn ảnh hưởng do dịch Covid-19 vẫn được các doanh nghiệp, cơ quan và nhiều cá nhân hưởng ứng mạnh mẽ để cùng chính quyền địa phương từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay Vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO