Chung tay xây dựng nông thôn mới

PV 17/05/2022 19:30

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, Agribank huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã có nhiều hoạt động góp sức cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng NTM trên địa bàn.

Dư nợ cho vay NTM tăng cả về chất và lượng

Sau nhiều năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, huyện Sông Mã (Sơn La) đã có 2 xã đạt chuẩn NTM (Chiềng Khương, Chiềng Sơ); diện mạo nông thôn trên địa bàn ngày thêm khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể; thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững…

Để có được những kết quả đó phải kể đến sự chung tay, góp sức từ chương trình cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn của Agribank chi nhánh huyện Sông Mã (Agribank Sông Mã). Ông Phạm Việt Cường - Phó Giám đốc Agribank Sông Mã cho biết, đến nay, tổng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Agribank Sông Mã đạt 1.483 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay NTM đạt 1.022 tỷ đồng với 3.467 khách hàng vay vốn. Chất lượng tín dụng đảm bảo an toàn. Hiện nay, Agribank Sông Mã có 4 điểm trực giao dịch (Mường Lầm, Chiềng Sơ, Nậm Ty, Chiềng Khương) vào các ngày 13, 16, 21, 25 hàng tháng để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng.

Theo ông Cường, để tạo điều kiện cho khách hàng được tiếp cận nguồn vốn một cách thuận lợi, trong những năm qua Agribank Sông Mã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như luôn trú trọng và ưu tiên nguồn vốn vay cho khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn. Thường xuyên quan tâm đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM ở khu vực nông nghiệp, nông thôn của từng xã để cho vay đúng đối tượng, mục đích.

Bên cạnh đó, chi nhánh thực hiện tốt các hoạt động cho vay, thu nợ tại các điểm giao dịch để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; thành lập các tổ cho vay, thu nợ lưu động để giải ngân, thu nợ ngay tại các điểm trực. Từ đó, giúp bà con không phải đi lại nhiều lần, giảm tối đa thời gian và chi phí trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Mặt khác, Agribank Sông Mã đã đẩy mạnh công tác cho vay qua Tổ vay vốn để giúp người dân tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng thông qua Tổ trưởng các tổ vay vốn. Song song với đó chi nhánh triển khai một loạt các phương thức/sản phẩm cho vay linh hoạt, thủ tục hồ sơ được tối giảm như sản phẩm cho vay hạn mức tín dụng. Sản phẩm cho vay hạn mức quy mô nhỏ.

Sản phẩm cho vay thấu chi nông nghiệp, nông thôn đối với người dân để thanh toán các khoản chi tiêu nhu cầu đời sống, thanh toán tiền điện, nước… Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Tạo sinh kế cho người dân

Một ngày cuối tháng 3, giữa cái nắng chói chang của đầu mùa hè, phóng viên có dịp theo chân cán bộ tín dụng Agribank huyện Sông Mã đến thăm Hợp tác xã (HTX) Toàn Phát (bản Tây Hồ, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã). Niềm nở tiếp đón chúng tôi là Giám đốc Nguyễn Hồng Linh. Ông Linh phấn khởi cho biết, thời gian qua, Agribank Sông Mã luôn là người bạn đồng hành tin cậy với HTX. Nhờ Agribank Sông Mã tạo điều kiện thuận lợi cho vay vốn, ông và nhiều người mới có được cơ ngơi như hôm nay.

Dẫn chúng tôi thăm trang trại nuôi bò của HTX, ông Linh chia sẻ, trước đây, do không có vốn làm ăn nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Năm 2015, ông cùng với một số anh em thành lập HTX. “Để có vốn sản xuất, chúng tôi đã tìm đến Agribank Sông Mã. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tín dụng, thủ tục, hồ sơ vay vốn của HTX đã sớm nhận được cái “gật đầu” của Agribank Sông Mã. Với số tiền 3 tỷ đồng vay được, tôi cùng với các thành viên trong HTX đầu tư nuôi bò Zebu, trồng trọt và kinh doanh vật tư nông nghiệp…”, ông Linh hồ hởi nhớ lại.

Nhờ sử dụng đồng vốn hiệu quả, năm 2020, HTX Toàn Phát đạt doanh thu 6 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX còn tạo việc làm cho 6 người dân địa phương, với mức lương trung bình từ 6 triệu đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đó, bên cạnh việc cung ứng nguồn vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM, hàng năm Agribank Sông Mã còn thực hiện các chương trình công tác về an sinh xã hội do Công đoàn cơ sở thành viên và Đoàn thanh niên thực hiện. Nguồn vốn hỗ trợ từ chuyên môn và từ người lao động, đoàn viên thanh niên huy động đóng góp. Theo đó, mỗi năm Agribank Sông Mã thực hiện tối thiểu 2 công trình xóa nhà tạm trên địa bàn 2 huyện Sông Mã và Sốp Cộp. Đoàn thanh niên mỗi năm tối thiểu thực hiện 1 chương trình hỗ trợ an sinh xã hội cho người nghèo hoặc trẻ em có điều kiện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong năm 2020, Agribank Sông Mã đã hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ gia đình ông Sồng A Kỷ tại bản Huổi My, xã Sam Kha, huyện Sốp Cộp với số tiền là 30.000.000 đồng. Hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ gia đình bà Tòng Thị Ơn tại bản Tây Hồ, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã số tiền là 30.000.000 đồng.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, nguồn vốn cho vay của Agribank Sông Mã đã góp phần giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn, nhất là về thu nhập, tổ chức sản xuất, nhà ở dân cư.

Theo thoibaonganhang.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO