Chung tay xây tổ ấm cho người nghèo

Nhật Sơn 02/03/2023 06:43

Những năm qua nhằm giúp những hộ nghèo ở vùng sâu, xa đang sinh sống trong những ngôi nhà tạm bợ có được tổ ấm để ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo, thông qua Mặt trận các cấp của tỉnh Quảng Ngãi, các nhà hỗ trợ đã chung tay góp phần xây dựng những ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi tìm hiểu hoàn cảnh của người dân.

Đi từng nhà, rà từng tiêu chí

Bà Lê Thị Bích Mẫn - Ủy ban MTTQ huyện Sơn Tây chia sẻ, chỉ có đi về cơ sở, đến tận nơi ở của người dân mới cảm nhận được cái khó, cái khổ của người nghèo. Không nghèo sao được khi điều kiện sinh sống của họ quá khó khăn. Có những nơi, đường vào thôn đất đá chênh vênh, nhiều đoạn phải cuốc bộ. Mùa mưa gần như cả thôn bị cô lập. Chúng tôi phải đến tận nơi để tìm hiểu thật cặn kẽ cuộc sống của mỗi người dân, có như vậy thì việc hỗ trợ, giúp đỡ mới đúng, trúng đối tượng và thêm ý nghĩa.

“Đa số những hộ nghèo nhà ở đều siêu vẹo, xuống cấp nghiêm trọng, sinh sống ở những nơi rất xa xôi, tìm đường đến nhà rất vất vả. Chúng tôi có trách nhiệm đi đến tận nơi để khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của họ. Phải thật sự khó khăn thì mới được xem xét hỗ trợ” - bà Mẫn nói.

Chị Đinh Thị Chai (43 tuổi) ở thôn Đắk Pao, xã Sơn Màu tâm sự: “Gia đình tôi sống trong căn nhà dột nát. Vì chồng mất sớm, một mình tôi nuôi 2 con nhỏ. Cuộc sống rất vất vả vì đất sản xuất eo hẹp. Quanh năm tôi đi làm thuê, bữa ăn hàng ngày còn khó khăn, nên không có khả năng làm nhà”.

Hay gia đình anh Đinh Văn Né (37 tuổi) ở thôn Xà Ruông, xã Sơn Tinh, vợ anh mất cách đây 2 năm vì bệnh ung thư, một mình anh “gà trống nuôi con”. Ăn bữa sáng chạy lo bữa tối thì việc xây dựng được một ngôi nhà với anh Né như một giấc mơ.

Mỗi một hoàn cảnh được hỗ trợ đều có một số phận éo le. Có người vợ mất, chồng mất, người đau ốm nặng triền miên... Song họ chung cái khổ là không có khả năng làm nhà, phải sống trong những căn nhà dột nát, nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ thì không biết đến bao giờ họ mới có điều kiện sửa chữa, xây nhà mới để ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Không một ai bị bỏ lại phía sau

Ông Võ Thanh An - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hàng năm Ủy ban MTTQ tỉnh đều có văn bản chỉ đạo Mặt trận các cấp phối hợp với UBND cùng cấp tiến hành khảo sát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở tạm bợ, để có kế hoạch huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, trước khi phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở, Ủy ban MTTQ tỉnh đều thành lập các đoàn khảo sát để đi về cơ sở kiểm tra, xem xét các đối tượng được để đảm bảo tính chính xác, công tâm nhất.

Ông Phan Đình Thắng – Trưởng ban Phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, có rất nhiều trường hợp mặc dù được địa phương đưa vào danh sách cần hỗ trợ xây nhà mới nhưng khi đến nơi khảo sát, chúng tôi không thể phê duyệt. Nguyên nhân do nhà ở của người dân còn kiên cố nên chưa được hỗ trợ; hoặc người cao tuổi sống một mình nhưng nhà vẫn ở được thì chúng tôi dành phần hỗ trợ cho trường hợp khác éo le hơn...

Những chuyến đi khảo sát không đơn thuần là tìm hiểu hoàn cảnh mà là dịp để cán bộ Mặt trận sâu sát cơ sở, lắng nghe tiếng nói của người dân, từ đó có những đề xuất, đưa ra phương pháp hỗ trợ xây dựng nhà sao cho phù hợp phong tục, văn hóa của người dân ở từng địa bàn sinh sống, việc làm cho xứng với những nỗ lực vận động, kết nối, khảo sát, từ đó mới có được hàng nghìn ngôi nhà mới khang trang, kiên cố cho người nghèo, giúp họ có cuộc sống ổn định. Tính riêng trong năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp đã xây dựng mới 425 nhà ở cho người nghèo. Trong đó, các huyện miền núi của tỉnh là hơn 300 nhà.

Ông Võ Thanh An cho biết, ngoài kinh phí vận động hỗ trợ của các nhà hảo tâm, chúng tôi luôn khuyến khích các địa phương, gia đình đầu tư thêm kinh phí để mỗi ngôi nhà xây nên càng được khang trang, kiên cố, phát huy tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư, không một ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình xóa nhà tạm.

Theo Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi Võ Thanh An, hiện nay 5 huyện miền núi trên địa tỉnh hiện còn rất nhiều ngôi nhà tạm bợ cần được hỗ trợ sửa chữa, xây mới. Nhu cầu về nhà ở của người nghèo là rất lớn nhưng nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên việc xét chọn lúc nào cũng thật công tâm, minh bạch, đúng đối tượng, để tạo dựng niềm tin cho người dân, nhà tài trợ, thể hiện sự tận tâm, công tâm của Mặt trận các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay xây tổ ấm cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO