'Chúng tôi đã chiến đấu hết đạn. Xin vĩnh biệt các đồng chí'

17/02/2022 12:00

Chúng tôi đã chiến đấu hết đạn. Xin vĩnh biệt các đồng chí" - Bức điện được Ban Chỉ huy phát đi lúc 11h ngày 19/2 đã mãi đi vào lịch sử trong chiến tranh biên giới tại Đồn Pha Long anh hùng.

Tưởng niệm 43 năm sau chiến tranh biên giới phía Bắc khởi phát ngày 17/2/1979, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã tổ chức thắp hương tri ân các liệt sĩ tại Đồn Biên phòng Pha Long đã anh dũng hy sinh trong trận chiến khốc liệt này để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Trên tấm bia tưởng niệm đặt ngay bên phải Đồn ghi danh 41 liệt sĩ; trong đó, 27 liệt sĩ ngã xuống trong 4 ngày đêm đầu tiên chiến đấu ngoan cường ở tuyến đầu biên giới.

Lực lượng mỏng hơn cả chục lần, nhưng các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha Long đã gan dạ xả thân, quyết chiến đến hơi thở cuối cùng, chặn đứng 20 đợt tấn công trong thời điểm khởi đầu của trận chiến lịch sử.

Bức điện mật trưa 19/2 ký tên Thượng úy Trần Ngọc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pha Long.

Trong 4 ngày chiến đấu, có 2 bức điện vô cùng xúc động của Đồn Pha Long được gửi đi. Đó là bức điện trưa ngày 18/2 với nội dung: "Đồn Pha Long bị bao vây, địch đã chiếm hết các chốt của ta, lực lượng thương vong nhiều, nhưng anh em chúng tôi còn lại kiên quyết không rời vị trí chiến đấu, dù còn một người cũng chiến đấu”.

Và bức điện được Ban Chỉ huy Đồn phát đi lúc 11h ngày 19/2 với nội dung: "Chúng tôi đã chiến đấu hết đạn. Xin vĩnh biệt các đồng chí".

Dẫn đầu đoàn tới đặt vòng hoa tưởng niệm, Bí thư Huyện ủy Mường Khương Giàng Quốc Hưng chia sẻ, "Đồn Pha long là chứng tích lịch sử quan trọng, gắn với truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Mỗi lần đến với Pha Long, đặc biệt trong những ngày tháng 2 này luôn bồi hồi, xúc động".

Huyện Mường Khương dâng hoa tưởng niệm, thắp hương tri ân tại Đồn Biên phòng Pha Long.
Huyện Mường Khương dâng hoa tưởng niệm, thắp hương tri ân tại Đồn Biên phòng Pha Long.

"Chúng tôi rất xúc động và thành kính dâng những nén tâm nhang để tưởng nhớ những người đã xả thân để bảo vệ tổ quốc. Thế hệ trẻ chúng tôi nhận thức được rằng, chúng tôi cần phải khắc ghi để tiếp tục tạo động lực; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt trong phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tổ quốc tại địa bàn một huyện vùng cao biên giới như Mường Khương" - Bí thư Huyện ủy Mường Khương xúc động nói.

Nhân dịp này, huyện Mường Khương cũng đã tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, thân nhân người có công trên địa bàn; tổ chức dọn vệ sinh các chứng tích lịch sử; thắp hương bia mộ liệt sĩ ngã xuống trong chiến tranh biên giới 1979.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Chúng tôi đã chiến đấu hết đạn. Xin vĩnh biệt các đồng chí'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO