Tuyến đường Hồ Chí Minh hay còn gọi đường Mòn đoạn qua Tân Kỳ (Nghệ An) được ví là cung đường quá tải và ô nhiễm, bởi hàng ngày lượng xe chở cát trên tuyến này quá đông, càng tăng mức độ ô nhiễm.
Xe container chở cát quá tải khiến người dân bất bình.
Theo phản ánh của người dân, trong những năm trở lại đây các mỏ cát ở Tân Kỳ (Nghệ An) hoạt động mạnh, mỗi ngày, trên tuyến đường Mòn hàng trăm chuyến xe chạy qua vào “ăn cát”. Xe chạy tấp nập, cơi nới thành thùng làm cát vương vãi cả đường, ngày mưa thì bẩn, ngày nắng thì bụi bặm. Ngoài ra, nhiều xe chạy với tốc độ cao rất nguy hiểm cho việc đi lại của người dân và trẻ em khi đi học.
Có mặt tại tuyến đường Mòn đoạn qua địa bàn huyện Nghĩa Đàn và huyện Tân Kỳ (Nghệ An), ghé lại tạm quán nước ven đường (thuộc xóm Vạn Lộc 2, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn) khoảng tầm một giờ, chúng tôi tận mắt chứng kiến hàng chục chiếc xe chở đầy cát lưu thông với đủ loại lớn nhỏ như xe ben, xe đầu kéo... Đặc biệt là loại xe container được chủ phương tiện chế thêm 2 chân phía sau, gỡ bỏ mặt thùng phía trên để chở cát “tung hoành”.
Tại một điểm bến tập kết cát thuộc xã Nghĩa Hợp, chúng tôi chứng kiến một xe container biển kiểm soát 29H-297.48 đang được cẩu cát lên thùng thông qua thành phía trên đã được cắt (không còn nắp). Sau khoảng hơn 1 giờ, chiếc container này đầy ắp cát lùi ra cho chiếc xe container mang biển kiểm soát 29H 297.89 tiếp tục hành trình “ăn hàng”. Sau khi 2 chiếc xe này đã đầy ắp cát, các tài xế chạy ra gần khu vực múc cát tầm 500m nằm chờ “thông đường” để chở ra phía Bắc tiêu thụ.
Theo một người kinh doanh vận tải ở Nghệ An, cho biết: “Thường thì các xe đầu kéo (loại xe kéo container) chỉ được phép chở tối đa là 30 tấn, nếu mỗi container chở đầy cát thì tải trọng phải tầm từ 80 đến 100 tấn, mà sỏi thì phải 120 tấn đến 140 tấn”.
“Cung đường này nếu thi công thì chúng tôi chỉ phải chịu bụi một tháng thôi, nhưng xe cát chạy như thế này thì chúng tôi phải chịu đựng cả năm, riêng loại xe đầu kéo, xe container thì kinh hoàng lắm, họ chạy rất ẩu. Tôi đã ý kiến với xóm trưởng và lực lượng CSGT để ý kiến về tình trạng này, họ nói sẽ xử lý nhưng tình trạng bụi bặm vẫn không khắc phục được, xe tải trọng chạy nhiều hỏng hết cả đường”- người dân địa phương cho biết.
Để hạn chế bụi bặm, người dân sống quanh đường Mòn đã phủ bạt nhiều lớp hoặc tưới nước liên tục, nhưng tình trạng bụi bặm, ô nhiễm vẫn không giảm.
Khi được hỏi về tình trạng các xe chở cát đặc biệt là xe đầu kéo, kéo theo xe container chở cát, sỏi có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường Mòn (đoạn huyện Nghĩa Đàn và huyện Tân Kỳ), ông Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh (Phòng CSGT tỉnh Nghệ An) cho biết, tháng nào đội cũng xử lý xe quá khổ, quá tải, riêng loại xe container chở cát thì không mấy khi hoạt động ở Tân Kỳ. Trong khi đó, cũng trên tuyến đường này, lực lượng TTGT Nghệ An trong tháng 3/2020 đã xử lý 5 trường hợp xe container vi phạm quá tải, có trường hợp vượt tải 117%.