'Chúng tôi sẽ nói với thế giới về câu chuyện của Bình Dương'

Quốc Định 21/06/2022 15:10

Bằng cách tiếp cận phù hợp, nhất là sự đổi mới, sáng tạo, đồng bộ, từ năm 2018 đến nay, vùng đô thị thông minh (ĐTTM) Bình Dương liên tiếp được Tổ chức Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới vinh danh vào top cao vì có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu của thế giới.

Ngày 21/6, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương đã khai mạc Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF). Chương trình có chủ đề “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng”, đặc biệt vinh danh TOP 7 của ICF năm 2022.

Ông Trần Tuấn Anh phát biểu tại diễn đàn.

Tới dự chương trình có ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Về phía khách mời quốc tế có ông Louis Zacharilla, đồng sáng lập ICF; đại diện của một số tỉnh, thành phố nước ngoài: TP Eindhoven (Hà Lan), Thành phố Daejeon (Hàn Quốc), tỉnh Champasak (Lào), tỉnh Kratie (Campuchia)...

Phát biểu khai mạc, ông Louis Zacharilla cho biết, ICF là diễn đàn có tầm ảnh hưởng toàn cầu, với 6 tiêu chí đề ra gồm: Kết nối - băng thông rộng; lực lượng lao động; đổi mới sáng tạo; bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; ủng hộ khích lệ và bền vững.

Theo ông Louis Zacharilla, hiện nay các công trình thay đổi về công nghiệp, khu đô thị và TPTM đang phát triển mạnh mẽ nhất là tại Bình Dương, Việt Nam. Cùng với đó công nghệ và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ càng ngày càng tăng trưởng nhanh chóng. Sự đổi mới này đang cho phép người lao động sáng tạo hơn, làm việc trong môi trường tốt hơn, thoải mái hơn, từ đó tạo ra các loại hình kinh doanh mới hiệu quả hơn và giúp xã hội ngày càng đi lên.

Ông Louis Zacharilla, đồng sáng lập ICF chia sẻ tại diễn đàn.

“Chúng tôi sẽ nói với thế giới về những thành tựu của Việt Nam và kể câu chuyện của Bình Dương, đây là nơi thực hiện những giấc mơ, phát triển sự thông minh và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới Bình Dương và Becamex đã đồng hành cùng ICF tổ chức chương trình Vinh danh Top 7 Cộng đồng Thông minh Thế giới 2022 lần này”, ông Louis Zacharilla chia sẻ.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, bằng cách tiếp cận phù hợp và sự đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ trong tổ chức triển khai, từ năm 2018, vùng ĐTTM Bình Dương liên tiếp được Tổ chức ICF vinh danh vào tốp 21 và năm 2021 thuộc top 7 khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá, sự phát triển của ĐTTM đã có những đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh với những kết quả rất ấn tượng như quy mô kinh tế tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2021 đạt 408.861 tỷ đồng, gấp 104,3 lần so với năm 1997 (thời điểm thành lập tỉnh), trong đó công nghiệp tăng 140,6 lần; GRDP bình quân đầu người hiện nay đã lên tới 7.000 USD/người/năm; là tỉnh cơ bản xóa hết hộ nghèo…

Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự diễn đàn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương nói chung cũng như trong xây dựng và phát triển ĐTTM nói riêng. Ông Trần Tuấn Anh cho rằng, xây dựng ĐTTM là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam bên cạnh các nhiệm vụ về phát triển kinh tế số và xây dựng chính phủ điện tử tiến tới chính phủ số.

Theo ông Trần Tuấn Anh, trong đó, ĐTTM ở Việt Nam được hình thành trên các tiêu chí cơ bản như quy hoạch ĐTTM; nền kinh tế thông minh; giao thông thông minh; năng lượng thông minh; cư dân thông minh; cộng đồng thông minh; quản trị ĐTTM; xã hội thông minh. “Tư tưởng cốt lõi trong xây dựng ĐTTM của Việt Nam là lấy con người làm trung tâm, hướng tới mục tiêu để mọi người trong xã hội có thể được thụ hưởng lợi ích, có cơ hội tham gia đầu tư, xây dựng, giám sát quản lý ĐTTM”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Trần Tuấn Anh đặc biệt đánh giá cao việc triển khai một số mô hình, cách làm hay tại Bình Dương trong xây dựng ĐTTM, điển hình như vận dụng mô hình 3 Nhà (gồm: Nhà nước; nhà doanh nghiệp; nhà trường – viện nghiên cứu) hay xây dựng mô hình 5 lớp đặc thù trong đề án Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương từ quy hoạch hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật, giao thông đến xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; phát triển toàn diện, cân bằng nền kinh tế; chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số; phát triển và thu hút nguồn nhân lực.

Trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn nỗ lực để lọt vào top cao của ICF.

Trưởng Ban kinh tế Trung ương đề nghị, Bình Dương trong thời gian tới luôn giữ tinh thần đổi mới sáng tạo, không tự thỏa mãn với những kết quả đã đạt được; vượt qua các khó khăn thách thức để khắc phục các hạn chế bất cập; bám sát các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững. Đồng thời, Bình Dương cần phát huy tính chủ động sáng tạo, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, sự hợp tác của quốc tế trong tổ chức thực hiện đề án TPTM giai đoạn 2021-2025; thực hiện thành công mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn và phát triển Bình Dương ngày một thông minh hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn.

Dịp này, Trưởng Ban kinh tế Trung ương cũng đề nghị ICF tiếp tục hỗ trợ Bình Dương trong công tác định hình và kết nối sâu rộng hơn với các thành viên khác để giao lưu, học hỏi và nâng cao hơn nữa mô hình phát triển của tỉnh. “Thông qua Bình Dương, ICF sẽ lan tỏa hơn nữa cách tiếp cận xây dựng diễn đàn cộng đồng thông minh của ICF tại Việt Nam”, ông Trần Tuấn Anh mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Chúng tôi sẽ nói với thế giới về câu chuyện của Bình Dương'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO