Chương trình '5 không 3 sạch' ở Hà Giang

Phương Liên 02/10/2020 09:30

Cuộc vận động “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” của Hà Giang đi vào hoạt động được hơn 2 năm nhưng kết quả thu được ngoài mong đợi. Ý thức chị em phụ nữ trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan trong sạch được nâng lên một bước đáng kể.

Đoạn đường do phụ nữ tự quản nhằm bảo vệ môi trường.

Tháng 7/2018, Chi hội phụ nữ thôn Tân Tiến, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ là nơi tiên phong làm điểm thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Trong đó, tập trung hỗ trợ giảm hội viên nghèo, tăng hộ khá, giàu và các tiêu chí “3 sạch”. Với hình thức nuôi bò luân chuyển và tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, nhiều chị em phụ nữ thôn Tân Tiến thoát nghèo. Không những vậy, chi hội còn hướng dẫn các hộ sắp xếp vệ sinh nhà ở, bếp, đường vào nhà, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chia sẻ thành công trong xây dựng phong trào, chị Vương Thị Nguyễn, Chủ tịch Hội LHPN xã Quyết Tiến cho biết, với sự năng động, chi hội đã thành lập “Tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi lợn nái luân chuyển”, gồm 10 hội viên nghèo tham gia; chị em là những nhân tố tích cực trong quá trình lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Không chỉ huyện Quản Bạ, hiện nay thành phố Hà Giang cũng có 8 mô hình “5 không, 3 sạch” tại 8 cơ sở hội với 492 hộ đăng ký tham gia; đến nay, có 414 hộ đạt 8 tiêu chí. Năm 2019, cuộc vận động được gắn liền với thực hiện “6 không” trong công tác chỉnh trang đô thị, “7 nhớ” khi tham gia giao thông và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Với tinh thần, trách nhiệm cao, Hội LHPN các phường: Trần Phú, Minh Khai, Nguyễn Trãi đã thành lập được 3 tổ “Phân loại rác thải tại nhà, biến rác thải thành tiền”; 12 tổ dân phố trên địa bàn thành phố nhân rộng mô hình “Xách làn đi chợ”, nói không với túi nilon... Đây là tiêu chí quan trọng để các chi hội để bình xét hội viên cuối năm, nhằm biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình; tạo động lực cho chị em phấn đấu trở thành những tấm gương người tốt, việc tốt.

Đánh giá hiệu quả xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch xây dựng Nông thôn mới”, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho rằng, đây là mô hình thực hiện toàn diện các tiêu chí 5 không, 3 sạch gắn với tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, xác định các vấn đề ưu tiên để phụ nữ từng chi hội thực hiện, có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ngành và nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nông thôn mới.

Mô hình tiết kiệm bằng nhiều hình thức không chỉ giúp nhau vốn sản xuất, kinh doanh mà còn hướng tới thực hiện mục tiêu an sinh xã hội như giúp nhau mua bảo hiểm y tế, xây dựng công trình vệ sinh, cải thiện nhà ở, thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Đến nay, 10,7 triệu gia đình hội viên phụ nữ đạt 8 tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch; hơn 2 triệu lượt hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp đỡ, trong đó gần 300 nghìn hộ đã thoát nghèo, giảm nhanh tỷ lệ nghèo của cả nước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ nông thôn, thực hiện tiêu chí nông thôn mới.

“Bên cạnh đó, hơn 11 triệu hội viên phụ nữ đã tham gia hoạt động tiết kiệm, huy động được 8,6 nghìn tỷ đồng, cho trên 1,2 triệu lượt phụ nữ vay. Các mô hình hiệu quả về vệ sinh môi trường đã được phổ biến, nhân rộng ở nhiều tỉnh/thành như: mô hình thu gom rác thải, xử lý và phân loại rác thải tại gia đình; tuyến đường hoa, cây xanh với gần 55.000 km”, bà Hà Thị Nga chia sẻ.

Thực tiễn cho thấy, đây là một cuộc vận động lớn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Thời gian tới, Hội LHPN các cấp phấn đấu đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tiếp tục duy trì hiệu quả chương trình để cùng chung sức, đồng lòng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thành công mục tiêu xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình '5 không 3 sạch' ở Hà Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO