Chương trình song bằng hút học sinh

Hàn Minh 15/07/2020 09:00

Năm học 2020-2021, toàn thành phố Hà Nội có 3.004 học sinh đã đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 6 với chương trình thí điểm đào tạo song bằng - THCS quốc gia Việt Nam và trung học quốc tế IGCSE.

Tổng số HS sẽ đỗ vào chương trình này là 350 em, tức là tỉ lệ chọi sẽ rơi vào khoảng 1/86- một con số cao hơn cả tỉ lệ chọi vào các trường chuyên cấp THPT đình đám nhất cả nước hay vào đại học của bất cứ nhóm ngành nào. Từ đó, cho thấy sức hấp dẫn của hệ song bằng với các bậc phụ huynh HS hiện nay.

Lý giải điều này, trên các diễn đàn liên quan đến kinh nghiệm thi tuyển vào hệ song bằng đều nhấn mạnh đến việc con được học tiếng Anh hàng ngày nếu được học chương trình này nên năng lực ngoại ngữ con sẽ đạt được là không phải bàn cãi.

Thứ hai là đầu ra của chương trình chính là mong muốn của rất nhiều bậc phụ huynh khi trong cùng một thời gian học, con có thể sở hữu hai tấm bằng, trong đó một bằng được nhiều trường quốc tế công nhận, nghĩa là sau này khi con muốn đi du học sẽ rất thuận lợi, không mất thời gian học dự bị.

Cuối cùng, so với các bằng cấp tương đương nếu con theo học trong trường quốc tế thì học phí của hệ song bằng thực sự quá hấp dẫn mà những gia đình ở mức thu nhập trung bình khá cũng có thể cố gắng theo đuổi được.

Vì vậy, kể từ khi bắt đầu thí điểm cách đây 3 năm, số lượng học sinh đăng ký thi tuyển để theo học chương trình luôn là con số ổn định ở mức… rất cao so với nhiều hệ khác. Tuy nhiên, để trở thành học sinh của hệ này, học sinh phải thực hiện 2 bài kiểm tra môn Tiếng Anh (gồm 2 phần nói và phần viết) và môn Toán bằng tiếng Anh. Nghĩa là, với học sinh hệ này, tiếng Anh không chỉ là một lợi thế mà gần như là yếu tố quyết định để học sinh đó có đỗ và theo học được tại trường hay không.

Năm nay, theo quy định của Sở về tuyển sinh chương trình đào tạo song bằng lớp 6, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường. Tuy nhiên, các em phải xếp theo thứ tự ưu tiên - trường nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Đăng ký dự tuyển vào lớp 6 chương trình đào tạo song bằng là nguyện vọng độc lập, không ảnh hưởng đến nguyện vọng đăng ký tuyển sinh theo tuyến vào các trường THCS khác.

Hiện TP Hà Nội có 7 trường THCS tuyển học sinh lớp 6 học chương trình đào tạo song bằng. Mỗi trường có 2 lớp với 50 học sinh ở các quận Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm. Một số địa bàn vẫn chưa có trường triển khai chương trình này.

Vì vậy, mong muốn của nhiều phụ huynh đó là Hà Nội tiếp tục thí điểm thêm chương trình này ở một số địa bàn khác để học sinh có nguyện vọng dự tuyển có thể ứng tuyển ở trường học trong khu vực thay vì phải đi xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình song bằng hút học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO