Chương trình truyền hình trực tuyến: Sức hút nằm ở đâu?

Hoàng Minh 12/01/2023 10:24

Với sự sôi động, kịch tính, đặc biệt có sự kết nối giữa khán giả và sân khấu, các chương trình truyền hình thực tế đã để lại không ít dấu ấn cho người xem. Tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng có “tuổi thọ cao”.

“2 ngày 1 đêm” từng là gameshow thực tế ăn khách năm 2021.

Tái khởi động The Voice và Vietnam Idol

Sau 7 năm vắng bóng, sự trở lại của chương trình Thần tượng âm nhạc 2023 (Vietnam Idol) sẽ mang đến cho thí sinh và khán giả những trải nghiệm mới lạ ngay từ vòng tuyển chọn cho đến vòng nhà hát và cuối cùng là những đêm liveshow truyền hình trực tiếp. Bên cạnh đó, người xem sẽ được bùng cháy với lễ hội âm nhạc sôi động của mùa giải này. Những thần tượng âm nhạc hàng đầu Việt Nam cũng sẽ xuất hiện hứa hẹn một mùa giải đầy sôi động.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Vietnam Idol quay trở lại với tính quy mô, độc đáo và hấp dẫn, từ phần trình diễn mang đậm tính chuyên môn cho đến các hoạt động bên lề, hứa hẹn sẽ là những ngày hội âm nhạc đỉnh cao. Thần tượng âm nhạc 2023 sẽ trải qua các vòng thi gồm vòng tuyển chọn, vòng nhà hát và những đêm thi được phát trực tiếp trên sóng truyền hình.

Thông tin từ ban tổ chức chương trình cho biết, dù chỉ mới mở cổng đăng ký tuyển sinh online 72 giờ đồng hồ, thế nhưng mới đây, ban tổ chức đã nhận được hơn 1.200 hồ sơ đăng ký. Con số này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi “sức nóng” của chương trình lan tỏa đến mọi diễn đàn, là chủ đề bàn luận của những người đam mê âm nhạc, muốn tìm kiếm cho bản thân cơ hội để tỏa sáng.

Cùng với Vietnam Idol, Chương trình Giọng hát Việt 2023 (The Voice) cũng vừa tái xuất với vòng thử giọng được khởi động cùng Giám đốc âm nhạc mới - nhạc sĩ Dương Cầm. Đại diện đơn vị sản xuất cho biết, Giọng hát Việt mùa thứ 7 này là cột mốc đánh dấu 10 năm sự ra đời của chương trình nên kỳ vọng sẽ là phiên bản có sự đầu tư đặc biệt nhất, ấn tượng nhất song vẫn bám sát “format” gốc từ trước tới nay. Nhà sản xuất cũng thông tin về sự thay đổi thú vị trong luật chơi của Giọng hát Việt 2023. Theo đó, lần đầu tiên, khán giả tại trường quay sẽ là những người được hoà mình vào âm nhạc, vào những phần thi của thí sinh với những bộ ghế xoay quyền lực hoàn toàn mới. Hệ thống âm thanh, ánh sáng cũng sẽ được đầu tư chỉn chu để nâng tầm giọng hát của thí sinh, tạo nên sự hoành tráng, bùng nổ nhất có thể.

Duy trì tuổi thọ cho các game show

The Voice hay Vietnam Idol đều là những chương trình truyền hình thực tế đã từng hấp dẫn người xem bởi sự kịch tính, bất ngờ. Hơn thế, chất lượng của các thí sinh cũng được nâng lên qua từng vòng đấu cho thấy sự đầu tư của người tham gia cũng như cả ê kíp chương trình.

Thế nhưng, không phải game show nào cũng có thể “ghi điểm” trong lòng khán giả và duy trì được “tuổi thọ”. Một thời rộ lên các chương trình hài, rồi nhạc bolero chiếm sóng… dù rất ăn khách ở mùa 1 nhưng nhanh chóng giảm dần sức hút trong mùa 2.

Sự phát triển đa dạng của các nền tảng giải trí mạng xã hội là một trong những nguyên nhân cạnh tranh dễ nhận thấy. Cùng với đó, sự lên ngôi của mảng phim truyền hình và sự phát triển nhanh của ứng dụng trả tiền với lượng phim nước ngoài hấp dẫn đã khiến các chương trình game show mất đi vị thế trong lòng khán giả. Tuy nhiên, yếu tố chính được cho là, nhiều chương trình giải trí cứ nhạt dần do kịch bản không có sự đột phá, khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Các “ngôi sao” xuất hiện ở quá nhiều chương trình cũng là một điểm trừ cho một số game show.

Đó còn chưa kể, một số chương trình truyền hình thực tế đã bộc lộ thiếu sót của mình khiến cho dư luận phải đặt ra những nghi vấn về độ chân thực của chương trình: Liệu những gì họ đang xem có phải là sự thực hay chỉ là các màn dàn dựng của ban tổ chức nhằm tạo nên scandal với mục đích cuối cùng là tranh thủ sự quan tâm của xã hội – một chiêu bài làm tăng rating.

Rõ ràng, để các chương trình truyền hình thực tế không trở nên nhàm chán, có sức hấp dẫn dài lâu, cần hơn tính sáng tạo của người làm game show, để có thể mang đến những gamses show thực sự trở thành sân chơi bổ ích cho giới trẻ. Nói như một nghệ sĩ trong giới âm nhạc: Nhìn lại một loạt các chương trình đã qua, điểm mấu chốt để cho các chương trình truyền hình thực tế “sống thọ” có lẽ vẫn cần ở những ý tưởng của nhà sản xuất, để làm sao có thể hướng chương trình của mình về những giá trị hữu ích cho đời sống, tạo nên những vùng đất nhằm phát huy được tài năng cho người trẻ. Có như vậy, các chương trình mới tạo được sức hút, khiến cho khán giả, đặc biệt là người trẻ hào hứng tham gia.

Giọng hát Việt mùa thứ 7 sẽ bám sát tối đa format của chương trình gốc với “nút chặn” được nâng cấp, hứa hẹn tạo nên rất nhiều kịch tính cho vòng Giấu Mặt, khiến các huấn luyện viên phải đau đầu với chính quyết định của mình trên ghế nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình truyền hình trực tuyến: Sức hút nằm ở đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO