Chuột chù voi siêu đáng yêu xuất hiện trở lại sau 50 năm 'ẩn nấp'

23/08/2020 07:52

Một loài động vật cực kỳ bé nhỏ và vô cùng dễ thương đã đột ngột xuất hiện trở lại tại châu Phi sau hơn 50 năm hoàn toàn vắng bóng khiến giới khoa học vô cùng phấn khích.

Vẻ ngoài đáng yêu của loài chuột chù voi Somali. (Nguồn: BoredPanda).

Một loài động vật cực kỳ bé nhỏ và vô cùng dễ thương đã đột ngột xuất hiện trở lại tại châu Phi sau hơn 50 năm hoàn toàn vắng bóng khiến giới khoa học vô cùng phấn khích.

Chú chuột chù voi Somalia, trông như một quả bóng nhỏ bé bằng lông, được các nhà khoa học phát hiện thấy đang sống rất an toàn và bình yên tại Djibouti, một quốc gia thuộc vùng Sừng châu Phi.

Trước đó, các nhà khoa học đã từng nghe những báo cáo về sự xuất hiện bí ẩn của loài vật được cho là đã tuyệt chủng này, và họ quyết định đến tận nơi để tận mắt chứng kiến.

"Chúng tôi không nhận ra chúng thuộc loài nào cho đến khi chúng tôi nhìn thấy những đặc điểm đặc biệt. Và chúng tôi biết rằng mình vừa tìm ra một điều gì đó," Steven Heritage, một nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Lemur thuộc Đại học Duke, nói với BBC

Để bắt được những chú chuột chù voi Somalia này, các nhà nghiên cứu đã đặt hơn 1.000 chiếc bẫy tại 12 địa điểm, với mồi nhử là hỗn hợp bơ lạc, bột yến mạch và men.

Đặc biệt, những người dân Djibouti chưa bao giờ cho rằng loài vật này đã tuyệt chủng. Và khám phá mới này đã đưa chúng trở lại với cộng đồng khoa học.

"Đây là một khám phá rất đáng hoan nghênh và rất tuyệt vời khi hành tinh của chúng ta đang ở trong giai đoạn lộn xộn. Khám phá này cũng đem đến hy vọng cho những loài động vật có vú nhỏ khác, như loài chuột chũi vàng DeWinton, một họ hàng của loài chuột chù voi," Steven Heritage cho biết trên BBC.

Vẻ ngoài đáng yêu của loài chuột chù voi Somali. (Nguồn: BoredPanda).

Việc phát hiện sự tồn tại của loài chuột chù voi trong tự nhiên là bước đầu tiên trong công tác bảo tồn. Bước tiếp theo sau khi biết được rằng chúng vẫn tồn tại, là đảm bảo chúng sẽ không bao giờ biến mất nữa," Kelsey Neam, thuộc Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu, cho biết trên BBC.

Chuột chù voi chủ yếu phân bố tại khu vực miền Nam châu Phi, ở những vùng khô cằn, có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi loại môi trường sống, từ sa mạc Namib đến những ngọn núi đá rải rác ở Nam Phi hay các khu rừng rậm.

Chúng đi bằng bốn chân và có thân hình dài từ 10cm đến 30cm. Chúng là một trong những động vật có vú nhỏ chạy nhanh nhất, đã được ghi nhận có thể đạt đến tốc độ 28,8 km/giờ.

Chuột chù voi chủ yếu ăn côn trùng, nhện, rết, cuốn chiếu và giun đất. Chúng dùng mũi của mình để tìm con mồi và dùng lưỡi để nhét thức ăn nhỏ vào trong miệng, giống như thú ăn kiến.

Ước tính có khoảng 20 loài chuột chù voi trên thế giới, trong đó chuột chùi voi Somalia là một trong những loài bí ẩn nhất.

Chúng có vẻ ngoài rất kỳ lạ, nhưng lại cực kỳ dễ thương. Thoạt nhìn, chúng giống như chuột, nhưng lại mang chiếc mũi dài như mũi của một con voi.

Vóc dáng bé nhỏ, tròn trịa cùng bộ lông mượt mà, đôi mắt tròn long lanh và cách di chuyển nhanh như sóc khiến chúng trông rất vô hại và đáng yêu.

Nhiều nghiên cứu cho rằng họ hàng gần nhất của chuột chù voi Somalia là chim sơn ca, voi hay lợn biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuột chù voi siêu đáng yêu xuất hiện trở lại sau 50 năm 'ẩn nấp'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO