Chuyên án bí số 192M: Phá âm mưu ‘bứng’ Giám đốc Công an đi nơi khác

Quốc Trung 14/03/2021 08:00

Liên tiếp nhiều tháng qua, Công an tỉnh An Giang mạnh tay truy quét các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh, nhất là tình trạng buôn lậu hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng khu vực biên giới Tây Nam. Vì thế, “các nhóm lợi ích” đã gom số tiền lên đến 20 tỷ đồng với dã tâm đút lót để chuyển giám đốc Công an tỉnh này đi nới khác.

Hàng hóa buôn lậu tại tại cơ sở của Trần Trí Mãnh.

Chuyên án mang bí số 192M

Thực hiện chuyên án mang bí số 192M, Công an tỉnh An Giang phát hiện chuyện động trời, một nhóm các đối tượng muốn dùng số tiền 20 tỷ đồng để tìm cách “chạy chọt”, điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi, đi nơi khác để chúng dễ bề hoạt động…

Thực hiện chuyên án mang bí số 192M, ngày 2/3/2021 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiến hành khám xét chỗ ở, nơi làm việc của Trần Trí Mãnh (42 tuổi) cư trú tại số 95, đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Mãnh là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Gia Thịnh.

Mãnh khai, do thời gian gần đây, Công an tỉnh An Giang quá quyết liệt trong tấn công, truy bắt các loại tội phạm tại An Giang, nhất là tội phạm về buôn lậu, hàng gian, hàng giả; nên một số đối tượng buôn bán hàng lậu hàng giả ở khu vực biên giới đã liên hệ và giao cho Mãnh tìm mối để tìm cách điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác.

Từ đó, Mãnh đã liên hệ với Đào Ngọc Cảnh (73 tuổi), trú phường Xuân Hà, quận Thanh Huê, TP Đà Nẵng để “nhờ” việc này. Cảnh liên hệ Ngô Văn Trọng (48 tuổi) phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng; Vũ Văn Quý (30 tuổi), thường trú tại quận 3, TP HCM và Hoàng Thị Tâm (54 tuổi), thường trú huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội để bàn mưu. Mãnh khai, Vũ Văn Quý khẳng định sẽ thực hiện được việc điều chuyển được Đại tá Đinh Văn Nơi ra khỏi An Giang.

4 đối tượng “ra giá” 20 tỷ đồng để “bứng” Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Giữa tháng 1, Cảnh, Trọng, Quý, Tâm đến An Giang gặp Mãnh để bàn bạc kế hoạch. Nhóm này đã ra giá với Mãnh 20 tỷ đồng để lo lót vụ việc. Mãnh thống nhất giá và chuyển trước vào tài khoản của Hoàng Thị Tâm 10 tỷ đồng. Nhóm của Cảnh cũng cam kết với Mãnh trong vòng 3 ngày sẽ có “quyết định” điều chuyển, nếu không thực hiện được sẽ trả lại số tiền cho Mãnh.

Sau một thời gian lời hứa của Vũ Văn Quý không thành nên Quý, Tâm, Trọng đã chuyển lại cho Mãnh số tiền 7,4 tỷ đồng, số còn lại 2,6 tỷ đồng nhóm thông tin cho Mãnh rằng đã chi cho việc chạy chọt, lo lót.

Tuy nhiên, theo Công an tỉnh An Giang, số tiền 2,6 tỷ đồng được các đối tượng Tâm, Trọng, Quý chiếm đoạt và chia nhau. Cụ thể: Tâm 100 triệu đồng, Trọng 400 triệu đồng và Quý giữ lại 2,1 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân. Đến khi Quý bị bắt, trong tài khoản của y chỉ còn hơn 1,3 tỷ đồng.

Qua điều tra, xác minh Cơ quan cảnh sát điều tra Công an An Giang đã tiến hành tạm giữ hình sự Vũ Văn Quý, Ngô Văn Trọng và Hoàng Thị Tâm. Riêng Đào Ngọc Cảnh đang được Cơ quan cảnh sát điều tra quản lý để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm có liên quan đến vụ án.

Đây là vụ án rất đặc biệt và chưa có tiền lệ. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và sẽ xử lý nghiêm minh các đối tượng có liên quan trong vụ án lừa đảo “chạy điều động” này.

Giám đốc Công an lên tiếng

Đại tá Đinh Văn Nơi.

Đại tá Đinh Văn Nơi- Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, các đối tượng Cảnh, Trọng, Tâm, Quý là lừa đảo và lừa đảo rất chuyên nghiệp. Chúng không hề quen biết với ai nhưng “nổ” là quen với ông này bà kia; hứa sẽ tác động người này, người kia để điều chuyển bằng được Giám đốc Công an tỉnh đi nơi khác. Tuy nhiên chúng không thể làm được. “Tôi cũng chưa nghe bao giờ có đường dây nào lo để điều chuyển cán bộ địa phương này đi địa phương khác”- Đại tá Nơi nói.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên Báo Đại Đoàn kết có cuộc trao đổi với Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang. Theo Đại tá Nơi, Mãnh được xem là “trùm” về sản xuất hàng gian, hàng giả hàng kém chất lượng với số lượng rất lớn ở khu vực biên giới địa bàn An Giang. Đối tượng này có tới hơn 40 cơ sở và giao rất nhiều hàng trong tỉnh An Giang và một số tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL.

Đại tá Nơi chia sẻ, “qua nguồn tin của quần chúng nhân dân về việc các đối tượng buôn lậu bàn bạc gom tiền để tìm “mối” điều chuyển tôi đi nơi khác. Cơ quan CSĐT làm việc thì phát hiện ra nhiều việc làm sai trái của Mãnh và những đối tượng buôn lậu khác. Chính vì vậy Công an tỉnh An Giang đã lập chuyên án 192M bên cạnh việc xử lý đối tượng Mãnh về tội sản xuất hàng giả, kém chất lượng, cơ quan CSĐT đã phá âm mưu “động trời” mà Mãnh cùng các đối tượng này bàn bạc gom tiền tỷ tìm cách điều Giám đốc Công an đi nơi khác để chúng dễ bề làm ăn sau này”.

Cũng theo Đại tá Nơi, có thể do thời gian qua lực lượng Công an tỉnh rất quyết liệt điều tra xử lý các đối tượng đầu nậu, buôn lậu hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và các loại tội phạm khác ảnh hưởng đến việc làm ăn của họ nên họ mới tìm cách điều chuyển giám đốc đi nơi khác. Trong quá trình điều tra, rà soát đến đối tượng Trần Trí Mãnh đã phát hiện đối tượng này có cấu kết với các đối tượng đầu nậu tuyến biên giới.

Cũng theo Đại tá Nơi, chuyên án mang bí số 192M được Công an tỉnh An Giang lập và kết thúc điều tra chỉ vỏn vẹn trong vòng 2 tháng.

“Chúng tôi được sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân địa phương rất lớn, họ đã cung cấp cho chúng tôi rất nhiều hành vi vi phạm pháp luật và các chứng cứ quan trọng của đối tượng Mãnh phục vụ tốt cho công tác điều tra. Qua vụ việc này cho thấy, thời gian vừa qua chúng tôi truy quét, xử lý các tội phạm rất đúng, rất trúng mục tiêu. Nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân nên chuyên án được chúng tôi thực hiện rất nhanh. Lực lượng CSĐT càng có niềm tin và quyết tâm, quyết liệt hơn nữa với loại tội phạm này nhằm giảm đi tình hình tội phạm trên địa bàn, đặc biệt là tuyến biên giới” - Đại tá Nơi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên án bí số 192M: Phá âm mưu ‘bứng’ Giám đốc Công an đi nơi khác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO