Chuyện an cư ở vùng trung du

Phương Nguyên 30/11/2021 06:51

Trong suốt năm 2021, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai các biện pháp an sinh xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân, thúc đẩy các hoạt động chăm lo cho người nghèo, đặc biệt là xây nhà Đại đoàn kết.

Càng đến những ngày cuối năm, tại các công trình xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn huyện Lục Ngạn càng trở nên sôi động. Đơn vị thi công cùng MTTQ và các đoàn thể nhân dân đều mong muốn các ngôi nhà sớm được hoàn thành, để nhân dân yên tâm đón Tết trong căn nhà mới. Năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện Lục Ngạn đăng ký hỗ trợ xóa 113 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện.

Để thực hiện mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Ngạn đã tích cực tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực ủng hộ từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, song với sự chỉ đạo tích cực của MTTQ các cấp, sự chung tay, góp sức của cộng đồng, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng, hoàn thành và trao cho người nghèo từ nguồn Quỹ này.

Ông Dương Trung Tiến (thôn Na Lang, xã Phong Minh) phấn khởi khi cách đây ít lâu được dọn về trong căn nhà mới. Ông Tiến chia sẻ: “Gia đình tôi vốn là hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn. Nếu không có sự hỗ trợ của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, sự đùm bọc của bà con hàng xóm thì không biết bao giờ làm được nhà vững chắc như thế này. Bây giờ tôi vẫn chưa quên cảm giác ngôi nhà trình đất trước đây có thể đổ sập bất cứ lúc nào khi mưa to, gió lớn. Tổng kinh phí của căn nhà gia đình tôi là 200 triệu đồng. Trước đây có mơ chúng tôi cũng không nghĩ mình có được”. Sức mạnh cộng đồng chính là yếu tố làm nên những “kỳ tích” ấy. Với số tiền MTTQ huyện hỗ trợ là 30 triệu đồng, nhưng địa phương, đoàn thể, cộng đồng đã hỗ trợ thêm, bảo đảm gia đình ông Tiến có mái ấm khang trang. Ngoài số nhà do MTTQ các cấp trực tiếp hỗ trợ xây dựng, các đoàn thể khác còn tham gia hỗ trợ xây hàng chục căn nhà khác. Với tiến độ hiện nay, con số 113 nhà Đại đoàn kết trên toàn huyện sẽ sớm thành hiện thực trong năm 2021. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Ngạn cho biết, dù dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, song cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp đã nỗ lực vừa phòng, chống dịch vừa phấn đấu xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

Không khí phấn khởi cũng lan toả trên các công trường xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn huyện Lục Nam. Năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lục Nam phấn đấu bàn giao 67 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/nhà xây mới. Số kinh phí còn lại được huy động từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm; ngày công lao động của người thân và nhân dân trong khu dân cư.

Để có nguồn quỹ hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết bằng nhiều hình thức, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài. Giúp các hộ nghèo nhà ở xuống cấp nhưng không có nguồn đối ứng để xây dựng, sửa chữa, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã thực hiện linh hoạt phương châm “3 tại chỗ” (huy động gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư).

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Giáp Thị Hải cho biết: “Những ngôi nhà Đại đoàn kết chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng, mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích các hộ nghèo có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững”.

Ngoài Lục Nam và Lục Ngạn, những huyện thuộc diện khó khăn của tỉnh Bắc Giang, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết cũng diễn ra sôi nổi ở các địa bàn khác, như các huyện Yên Thế, Lạng Giang, Yên Dũng, Sơn Động… Dịch bệnh khiến nhiều hoạt động bị đình trệ. Tuy nhiên, với công tác xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ nhà ở, càng khó khăn, thì càng phải tăng tốc hỗ trợ. Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài, người dân phải tham gia đóng góp nhiều quỹ, trong khi đó kinh tế khó khăn nên để đạt mục tiêu xây mới và sửa chữa 500 nhà Đại đoàn kết, MTTQ các cấp trên địa bàn phải nỗ lực gấp đôi so với bình thường. Tích cực đến từng hộ gia đình tại địa bàn người nghèo được xây nhà Đại đoàn kết để giải thích chủ trương, để từ đó đánh thức tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân, tương ái.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang Trịnh Hữu Bàn, năm nay, Bắc Giang trải qua đợt dịch đầy khó khăn nhưng ngay khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành công văn đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ, làm tốt phương châm “3 tại chỗ” để xây nhà cho người nghèo với nỗ lực cao nhất để giúp người nghèo an cư. Tính từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.092 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hỗ trợ hơn 107 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, song song với hoàn thiện nhà cho người nghèo, MTTQ các cấp tập trung huy động nguồn lực, chăm lo Tết cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, mục tiêu 100% các hộ nghèo có quà Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện an cư ở vùng trung du

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO