Chuyện bảo vệ môi trường ở Gò Dầu

Nguyễn Gia Bình 29/09/2017 10:05

Thời gian qua, tại huyện Gò Dầu (Tây Ninh) công tác tuyên truyền, phổ biến về bảo vệ môi trường luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể từ huyện đến xã quan tâm thực hiện thường xuyên, kịp thời và hiệu quả. Qua đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của mọi tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên.

Hiện nay tỷ lệ số hộ dùng nước sạch hợp vệ sinh năm 2016 đạt 100% và năm 2017, chỉ tiêu đề ra là 98.75%, ước thực hiện đến cuối năm 2017 là 98.79%. Về tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải nguy hại, thu gom xử lý rác thải y tế năm 2016 đạt 100% và dự kiến năm nay sẽ đạt 100%.

Tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đô thị, rác thải công nghiệp không nguy hại tại huyện Gò Dầu cũng đã có giải pháp thực hiện tốt, các cơ sở sản xuất kinh doanh qua thanh kiểm tra đã thực hiện đầy đủ quy định về môi trường.

Để đạt được kết quả đó, huyện rất chú trọng tới công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như qua xe loa, hệ thống đài truyền thanh, băng rôn, tờ rơi. MTTQ cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức 11 cuộc truyền thông hái hoa dân chủ với chủ đề “Phụ nữ với kiến thức bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu”, với 856 lượt người tham dự.

Đi đôi với công tác tuyên truyền huyện còn chú trọng xây dựng các mô hình về quản lý và bảo vệ môi trường gắn với thực hiện các chỉ tiêu 17.2, 17.3, 17.5 thuộc tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Trong đó MTTQ và các đoàn thể đã có nhiều mô hình thiết thực như “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với mô hình “Tổ Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, “Tuyến đường xanh-sạch-đẹp”; Hội Nông dân huyện với mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường”; Hội người cao tuổi huyện với mô hình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường ở cơ sở”; Huyện đoàn với các mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”.

Ngoài ra, việc tổ chức đánh giá công tác lập hồ sơ môi trường theo quy định đối với các công trình, dự án trên địa bàn huyện, trước khi triển khai thực hiện đều được xem xét đánh giá kỹ. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện, trước khi đi vào hoạt động đều thực hiện đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cùng với đó công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường luôn được thực hiện thường xuyên, kịp thời và hiệu quả; chủ động phát hiện xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đúng theo quy định.

Từ đầu năm 2016 đến tháng 6/2017 huyện Gò Dầu đã tổ chức 6 đợt thanh kiểm tra với 162 cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 8 cơ sở, ban hành quyết định xử phạt với số tiền 80.646.000 đồng và buộc khắc phục các vi phạm.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về môi trường luôn được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời. Các điểm gây ô nhiễm môi trường được UBND huyện chỉ đạo xử lý rốt ráo.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ môi trường của huyện Gò Dầu cũng gặp không ít khó khăn, như nhận thức của một bộ phận người dân về bảo vệ môi trường còn kém, nguồn lực làm công tác bảo vệ môi trường ở cấp huyện ít và ở cấp xã còn yếu về nghiệp vụ do cán bộ địa chính kiêm nhiệm. Công tác kiểm tra về môi trường ở cấp xã có nhưng chưa thật sự hiệu quả, chủ yếu là nhắc nhở nên chưa đủ sức răn đe.

Tình trạng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ven các trục lộ giao thông chính, khu vực giáp ranh giữa các xã, thị trấn tuy cơ bản được hạn chế nhưng từng lúc, từng nơi còn xảy ra; hệ thống xử lý nước thải tập trung thị trấn Gò Dầu chưa triển khai thực hiện được, nước thải sinh hoạt đô thị chưa được xử lý đúng theo quy định. Kinh phí để xử lý, cải tạo bãi rác tại ấp Xóm Mới, xã Thanh Phước từ nguồn ngân sách của huyện gặp khó khăn.

Được biết UBND huyện cũng đang kiến nghị UBND tỉnh, sở Tài nguyên- Môi trường, các ngành liên quan xem xét hỗ trợ để huyện Gò Dầu có điều kiện khắc phục các tồn tại, khó khăn trên và hy vọng huyện Gò Dầu sẽ là một trong những địa phương phát triển đồng đều, toàn diện, trong đó có công tác bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện bảo vệ môi trường ở Gò Dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO