Chuyện biệt phủ trăm tỷ trên núi Hải Vân

VĂN TRIỆU SƠN 29/12/2015 11:04

Câu chuyện về khu biệt phủ trăm tỷ trên núi Hải Vân thực sự đã làm dậy sóng dư luận xã hội từ một năm trước, ấy là thời điểm đầu tháng 12/2014, khi có một số cơ quan truyền thông cho đăng tải hình ảnh của khu biệt phủ trăm tỷ này do ông Ngô Văn Quang, một đại gia chuyên khai thác vàng rất nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam làm chủ. Bên cạnh khu biệt phủ đồ sộ có diện tích đến 1.411m2 này là căn biệt thự của gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam.

Hình ảnh của khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo kết quả xác minh tại địa bàn, vị trí mà ông Quang và ông Thạch đã xây dựng các công trình trái phép nằm trên địa bàn tổ 2, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng và đất này thuộc trong phạm vi của rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Biết việc xây dựng biệt thự trên núi Hải Vân là sai phạm, nhưng chính quyền quận Liên Chiểu và thành phố Đà Nẵng thời gian đầu vẫn rất lúng túng trong khâu xử lý. Có rất nhiều những cuộc họp liên quan đến căn biệt thự của tướng Thạch và khu biệt phủ của đại gia Quang “vàng” đã diễn ra. Tuy nhiên, mãi cho đến tháng 2/2015, chính quyền quận Liên Chiểu mới phát văn bản đề nghị tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Một tháng sau khi Quyết định tháo dỡ được ban hành, có nghĩa là sau rất nhiều lần “chạy tới chạy lui” để “xin cơ chế tồn tại” không có kết quả. Đầu tháng 3/2015, gia đình Thiếu tướng Phan Như Thạch đã thực hiện việc đập bỏ căn biệt thự rất bề thế đã xây dựng hoàn thiện trên núi Hải Vân.

Trong và sau khi gia đình tướng Thạch thực hiện việc đập bỏ căn biệt thự đã được xây dựng trái phép của mình thì ông Ngô Văn Quang đã đệ đơn đến lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng để xin được giữ lại khu biệt phủ gồm có 18 ngôi nhà rường lớn nhỏ và nhiều công trình liên quan khác.

Sau khi xem xét, rà soát rất nhiều loại giấy tờ, chính quyền thành phố Đà Nẵng nhận thấy “khu biệt phủ” của ông Quang đã vi phạm cùng lúc rất nhiều luật: Đó là, Luật bảo vệ tài nguyên môi trường (xây dựng trong khu vực quản lý của rừng đặc dụng), Luật đất đai (xây dựng trên diện tích đất sang nhượng trái phép), Luật xây dựng (xây nhà không phép), Luật nhà ở (xây nhà ở không phê duyệt kiến trúc). Vì lẽ đó, tại kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng vào tháng 7/2015, HĐND đã ra Nghị quyết yêu cầu UBND chỉ đạo xử lý nghiêm việc tháo dỡ khu biệt phủ của ông Ngô Văn Quang chậm nhất là đến cuối tháng 8/2015 phải hoàn thành.

Ngày 11/7/2015, UBND quận Liên Chiểu đã mời ông Quang đến làm việc, để thông báo đến ông Quang quyết nghị của HĐND thành phố và văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng. Sau buổi làm việc ngày 11/7/2015, đã có thêm 5 lần lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cùng với tổ HĐND thành phố tổ chức làm việc với ông Quang để đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, về phía ông Quang thì vẫn trù trừ, ông Quang cho rằng vì khối tài sản của ông là quá lớn nên ông cần phải tìm kiếm địa điểm và có thời gian dài để thực hiện việc tháo dỡ, di dời đến một vị trí mới. Ông Quang cho rằng ông sẽ thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố nhưng vì ông quá tiếc khối tài sản và công sức xây dựng đã bỏ ra tại khu biệt phủ này, nên ông có nhu cầu sẽ kiến nghị lên các cơ quan Trung ương, để cầu cứu xem có thể cho khu biệt phủ của ông tồn tại được hay không.

Trong khi UBND quận Liên Chiểu tập trung cao độ để xúc tiến việc tháo dỡ khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân thì ngày 7/8/2015, UBND thành phố Đà Nẵng lại ban hành văn bản cho phép ông Quang lùi thời gian tháo dỡ khu biệt phủ của mình đến hạn chót là ngày 30/11/2015. Giải thích về việc cho phép ông Quang lùi thời gian tháo dỡ, ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giải thích: Trước đây, UBND thành phố cho phép ông Quang tháo dỡ khu biệt phủ này trong khoảng thời gian là 1 tháng. Tuy nhiên, với diện tích xây dựng rất rộng lớn, khối lượng tài sản nhiều và có giá trị đến cả trăm tỷ đồng nên thời gian 1 tháng để tháo dỡ là sẽ khó thực hiện được nên thành phố cho phép ông Quang tháo dỡ trong khoảng thời gian 3 tháng. Lãnh đạo UBND thành phố cũng khẳng định lại rằng, nếu đến thời điểm 30/11/2015 mà ông Quang vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ thì lúc đó chính quyền quận Liên Chiểu phải thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Ngày 9/8/2015, ông Ngô Văn Quang lại có đơn gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin phép giữ lại khu biệt phủ trăm tỷ trên núi Hải Vân để làm khu du lịch sinh thái. Nhận được đơn của ông Quang, từ ngày 29/10 đến 3/11/2015, Tổng Cục quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chuyến làm việc tại Đà Nẵng để kiểm tra thực trạng khu biệt phủ của ông Quang đã được xây dựng trái phép trên đồi Chim Chim, thuộc tiểu khu 11, rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Ngày 24/11/2015, trong chuyến công tác tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ cũng đã làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến khu biệt phủ trăm tỷ của ông Ngô Văn Quang.

Đúng vào ngày cuối cùng theo cam kết ông Quang phải hoàn tất việc tháo dỡ khu biệt phủ, là ngày 30/11/2015. Ngày này, UBND thành phố lại ban hành văn bản “Đồng ý chưa thực hiện việc tháo dỡ khu biệt phủ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân của ông Ngô Văn Quang để chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng thanh tra Chính phủ…”.

Ở một diễn biến khác, chiều 30/11/2015, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại quận Liên Chiểu để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13. Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Thái Thanh Hùng, ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã đề nghị đại biểu Quốc hội có giải pháp, ý kiến và có tiếng nói để xin giữ lại khu biệt phủ trăm tỷ xây dựng trái phép trên núi Hải Vân, để làm khu du lịch sinh thái vì nó không ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc gia, quốc phòng… Tuy nhiên, ông Huỳnh Nghĩa-Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Nghị quyết HĐND đã thông qua buộc tháo dỡ trả lại mặt bằng còn việc giải quyết lao động là một chuyện khác chứ không thể lấy lao động để đề nghị giữ lại khu biệt phủ xây dựng trái phép được…”.

Có thể nói rằng, khi hay tin UBND thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản thống nhất chưa thực hiện việc phá dỡ khu biệt phủ của đại gia Quang “vàng”, để chờ ý kiến của Thủ tướng chính phủ và Tổng thanh tra Chính phủ thì dư luận xã hội ở Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung…rất sốc!

Ngay cả bản thân ông Trần Thọ-Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng (nguyên Bí thư thành ủy Đà Nẵng) cũng bức xúc cho rằng: Nghị quyết của HĐND phải được nghiêm túc thực thi, không ai có quyền phủ quyết. Ông Quang phải tháo dỡ khu biệt phủ, trả lại đất cho thành phố”. Trả lời chất vấn của báo giới, ông Thọ nói: “Việc UBND thành phố cho phép tạm dừng tháo dỡ khu biệt phủ của ông Quang xây dựng trái phép trên đồi Chim Chim, thuộc tiểu khu 11 của rừng đặc dụng Nam Hải Vân là trái với Nghị quyết của HĐND thành phố”. Với tư cách là Chủ tịch HĐND thành phố, ông Trần Thọ khẳng định rằng, Nghị quyết này là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân Đà Nẵng. Cá nhân ông và thường trực HĐND thành phố cũng không được quyền tạm dừng việc thực thi Nghị quyết này. Ông Trần Thọ nói thêm: "Ngay cả Thủ tướng Chính phủ nếu muốn đình chỉ việc thực hiện nghị quyết cũng phải chỉ ra nó sai Hiến pháp và trái các quy định của pháp luật ở chỗ nào. Thường vụ Quốc hội cũng vậy. Nếu không chỉ ra được cái sai của nghị quyết thì bất cứ ai cũng không có quyền tạm dừng".

Về phía Thanh tra chính phủ, sau khi cử đoàn công tác đến Đà Nẵng để làm việc, xem xét đơn của ông Ngô Văn Quang cũng đã có công văn số 3553/TTCP-CII, ký ngày 1/12/2015. Nội dung công văn này nêu rõ: Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của ông Ngô Văn Quang (địa chỉ: Tổ 2, Phường Hiệp Hòa Bắc , quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) về việc xử lý đối với công trình xây dựng của ông; đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được Văn bản số 1321/MTTW-BTT ngày 12/10/2015 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề nghị giải quyết đơn của ông Ngô Văn Quang.

Trên cơ sở báo cáo ngày 30/11/2015 của Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ và các quy định của pháp luật thì vụ việc của ông Ngô Văn Quang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP. Đà Nẵng”. Từ những nội dung trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP. Đà Nẵng khẩn trương xem xét, giải quyết vụ việc của ông Ngô Văn Quang theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi nhận được công văn của Thanh tra Chính phủ. Trong hội nghị thành ủy ngày 4/12/2015, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo “Phải xử lý dứt điểm vụ khu biệt phủ trên núi Hải Vân…”.

Trao đổi với báo giới vào sáng ngày 7/12/2015, ông Lương Nguyễn Minh Triết-Bí thư quận ủy Liên Chiểu cho biết: Chiều nay ( 7/12), quận Liên Chiểu sẽ mời ông Ngô Văn Quang (Giám đốc Công ty khai thác vàng Phước Minh, Quảng Nam) lên làm việc để thông báo chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo TP cùng quyết định cưỡng chế tháo dỡ khu biệt phủ do ông này xây dựng trái phép trên núi Hải Vân.

Theo ông Triết, trong buổi làm việc với ông Quang, quận Liên Chiểu cũng sẽ triển khai kế hoạch tổ chức tháo dỡ khu biệt phủ trái phép của ông này. Theo quy định tại Nghị định 180/CP, sau khi chính quyền công bố quyết định cưỡng chế, ông Ngô Văn Quang có thời hạn 10 ngày để tiến hành tự tháo dỡ.

Nếu ông Quang không lập phương án tháo dỡ thì quận sẽ mời tổ tư vấn lập phương án để đảm bảo an toàn trong quá trình tháo dỡ. Sau đó, chính quyền sẽ tiến hành tháo dỡ và bên vi phạm phải bồi thường kinh phí lập phương án cũng như kinh phí thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ.

“Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng được giao trực tiếp phụ trách việc này. Tinh thần là sẽ tiến hành tháo dỡ càng sớm càng tốt, hoàn thành trong tháng 12/2015 hoặc tháng 1/2016. Vì theo quy định thì tới ngày 4/2/2016, quyết định xử lý vi phạm hành chính đã được UBND quận Liên Chiểu ban hành ngày 4/2/2015 sẽ hết hiệu lực thi hành. Chắc chắn trước thời điểm 4/2/2016 sẽ phải tháo dỡ xong thôi!”

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và sự xúc tiến mạnh mẽ của chính quyền quận Liên Chiểu, chúng tôi hy vọng rằng, đây là lần cuối cùng vụ biệt phủ trên núi Hải Vân được xử lý một cách triệt để, đúng với Nghị quyết của HĐND thành phố. Giải quyết tốt vụ việc này là thêm một lần nữa chính quyền Đà Nẵng mang lại niềm tin lớn trong quần chúng nhân dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện biệt phủ trăm tỷ trên núi Hải Vân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO