Chuyện của những người khỏi Covid-19

Đức Trân 15/09/2021 06:25

Trải qua những ngày sự sống mong manh, rất nhiều bệnh nhân nhận ra sinh mệnh con người vô giá tới nhường nào, nhất là khi phải gồng mình, giành giật với Covid-19 từng hơi thở.

Từ khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, công việc của vợ chồng chị Dương Thanh Nhàn và anh Phạm Tuấn Anh (ở Tân Phú, TP HCM) cũng bị ảnh hưởng. Cả gia đình có 4 người thì 3 người nhiễm Covid-19.

Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi có thuê một cái xưởng nhỏ ở Bình Tân để làm việc. Trên đó dịch bệnh đang nóng bỏng nên cũng không biết lây từ ai. Sau khi nhiễm, lên cơn sốt hầm hập thì được y tế phường xuống hướng dẫn cách ly, chăm sóc. Tuy nhiên, do sức khỏe có nhiều bất ổn nên cả hai vợ chồng được chuyển tới Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 của Bệnh viện Trung ương Huế”.

Tại đây, nhân viên y tế luôn dặn dò kỹ, giữ tinh thần lạc quan là điều quan trọng. Thế nên hai vợ chồng luôn động viên nhau không có gì phải bi quan, sợ hãi cả. Khoảng một tuần được điều trị tích cực thì các triệu chứng nhẹ dần. Đến nay tôi đã đi lại, nói chuyện bình thường, chỉ số ô xy ổn định.

Chị Nhàn cho biết: Mọi nhân viên y tế lẫn bác sĩ ở đây nỗ lực rất nhiều để cứu chữa người bệnh nên thấy thương lắm. Thế nên bệnh nhân nhẹ thì an ủi thêm người nặng hãy cố gắng để vượt qua.

Nhập viện từ ngày 31/8 vào Trung tâm, chị Thanh Tuyền (1984, Bình Trưng Tây, Quận 2) đến nay đã gần như khỏi hẳn. Chị Tuyền kể: Nhà có 6 người thì đến 5 người trở thành F0. Lúc đầu thì được đưa vào các khu thu dung tập trung ở quận thôi. Nhưng mẹ tôi tụt ô xy mạnh nên được đưa vào bệnh viện dã chiến để cấp cứu. Sau đó thì cả mẹ và tôi được chuyển lên đây. Còn 3 người khác điều trị ở tuyến dưới, đến nay đã ổn định, khỏe rồi.

Khi đưa lên Trung tâm, mẹ chị Tuyền tuổi cao, sức yếu nên chuyển biến xấu, lập tức được gắn dụng cụ thở ô xy. Sau gần 3 ngày cứu chữa tích cực thì bệnh tình của bà giảm nhẹ dần và hiện nay bà đã có thể tự ăn uống.

Chị Thanh Tuyền giãi bầy, vì tôi còn trẻ lại không có bệnh nền nên hồi phục rất nhanh. Bây giờ gần như khỏe hoàn toàn, có thể tự chăm sóc và an ủi mẹ mình hàng ngày được, không phải phiền nhiều đến y bác sĩ. Có mẹ, có con gần cạnh bên nhau thấy có thêm động lực để chiến thắng với bệnh tật. Các giường bên cạnh thấy mẹ con chúng tôi luôn cố gắng, họ cũng vui theo. Với tốc độ bình phục như thế này, tin rằng ngày về nhà sẽ không còn xa nữa.

Ông Võ Ngọc Ứng kết hình trái tim thay lời cảm ơn gửi tới những “chiến sĩ” đã cứu sống mình. Ảnh: Bảo Loan.

Cụ ông Võ Ngọc Ứng (ở địa chỉ A19/11, Tôn Thất Thuyết, phường 18, quận 4, TP HCM) vừa thoát hồi sức, được chuyển từ khu điều trị màu đỏ sang khu vực màu vàng để tiếp tục theo dõi. Dù đã trải qua những thời khắc khắc nghiệt, ông Ứng vẫn vẹn nguyên cảm giác run rẩy khi nhận kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2. Đó là ngày định mệnh 17/8, ông nhận kết quả dương tính. “Tôi chẳng biết mình bị lây nhiễm ở đâu. Đến giờ tôi vẫn không biết” - ông Ứng nói.

Tuy nhiên, cũng giống như bao người khác, khi nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 là cảm giác lo âu và thậm chí là run sợ. Bởi ở ngưỡng tuổi xế chiều - cái tuổi như người ta nói vui là không biết về với đất mẹ ngày nào, thì hy vọng vượt qua được dịch bệnh chỉ le lói đâu đó trong nỗi đau tinh thần của ông. Nhất là khi người vợ đầu ấp tay gối cùng hai vợ chồng cô con gái út và cháu ngoại lần lượt theo ông vào Trung tâm Hồi sức tích cực - nơi chuyên điều trị người bệnh Covid-19 nặng.

Ông Ứng kể: “Tôi vào rồi cả nhà 5 người của tôi cũng nhập viện theo luôn, họ tiếp xúc gần với tôi mà. Còn 3 đứa con gái ở nhà may mắn không bị dương tính thì cũng đứng ngồi không yên. Tôi vào đây theo dạng chuyển từ tuyến dưới lên, thuộc thể nặng rồi, có đeo máy móc, có khó thở, có sợ, hỏi ai chẳng sợ, ai chẳng run”.

Qua 12 ngày điều trị tích cực, ông Ứng được chuyển vùng điều trị “đỏ”, sang vùng điều trị “vàng”. Chuyển sang đây sau khi chứng kiến nhiều câu chuyện hồi sinh, ông Ứng nhẩm tính một cách đầy lạc quan khoảnh khắc được thông báo xuất viện, trở về với gia đình, với những đứa cháu ngoại đang hàng ngày nhắc đến tên ông.

“Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là đi đến đâu, có bệnh nhân gọi cảm ơn đến đó với ánh mắt ngân ngấn trực trào. Đó là niềm động viên, là thành quả, là thành công mà tôi nghĩ rằng, chúng tôi xứng đáng được nhận” - Điều dưỡng trưởng Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 Bệnh viện Trung ương Huế Lê Văn Sáng tâm sự.

Dạo hỏi thăm tình hình sức khỏe của vài bệnh nhân lớn tuổi sắp được ra viện, ánh mắt của “thuyền trưởng” điều dưỡng sáng lên tia hy vọng một ngày về không xa. Giọng của anh có phần gấp gáp: “Được ra khu thoát hồi sức này, họ mừng lắm. Ai rồi cũng nhớ về những ngày đầu nhập viện, người nửa tỉnh nửa mê, chẳng phân biệt được ai, chẳng nhớ cả được số điện thoại người nhà nữa. Ấy thế mà, giờ họ đếm từng ngày được nhận thông báo xuất viện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện của những người khỏi Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO