Chuyện của nữ tiến sĩ, nhà giáo được vinh danh Công dân Ưu tú

Giang Vương 15/10/2022 09:00

68 giải Quốc gia, trong đó có 1 giải Nhì, 17 giải Ba và 34 giải Khuyến khích; lại có 7 học sinh giỏi được tham dự vòng 2 chọn đội tuyển Olympic Toán quốc tế - đó là thành tích tự hào của trường PTTH chuyên Bắc Giang nói chung và tiến sĩ, nhà giáo Trần Thị Hà Phương nói riêng trong suốt 17 năm qua. Điều đáng tự hào hơn, vừa qua nữ tiến sĩ này đã được tặng danh hiệu Công dân Bắc Giang ưu tú.

Tiến sĩ, Nhà giáo Trần Thị Hà Phương (giữa) nhận danh hiệu Công dân ưu tú tỉnh Bắc Giang.

Từ cô học trò nghèo đam mê con số...

Sinh ra và lớn lên trong gia đình công nhân viên chức nghèo, từ nhỏ cô bé Hà Phương đã có niềm đam mê với những con số. Bước vào cấp hai trường làng, niềm đam mê ấy càng rõ nét hơn với Hà Phương. “Từ năm học lớp 6, tôi đã được vào đội tuyển học sinh giỏi của lớp rồi của trường. Cũng chẳng biết tôi đam mê môn toán học như thế nào, chỉ biết rằng nó cứ cuốn lấy, không dứt ra được” - nữ tiến sĩ chia sẻ

Lớp này qua lớp khác, cấp này qua cấp khác, Hà Phương không nhớ nổi mình đã giành được bao nhiêu giải thưởng từ niềm đam mê toán học này về cho mình, cho gia đình và cho nhà trường. Chỉ nhớ rằng năm 2004, sau khi tốt nghiệp Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô giáo trẻ Trần Thị Hà Phương về nhận công tác tại chính ngôi trường mình đã học - Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

“Trở về trường, gặp lại các thầy cô, được các thầy cô tiếp tục chỉ bảo thêm, tạo điều kiện cho tôi được tiếp cận với học sinh giỏi để nâng cao chuyên môn, kiến thức. Đó là niềm vinh dự lớn đối với tôi rồi” - tiến sĩ Hà Phương nhớ lại những ngày đầu về trường.

Đặc thù của trường chuyên, giáo viên mới ra trường là phải trải qua quá trình học hỏi, trau dồi để nâng cao nghiệp vụ trong một thời gian nhất định sau đó mới được đứng lớp cũng như chủ nhiệm. Nhưng với cô giáo Hà Phương thì khác, từ năm 2005 đến 2010 tham gia dạy chuyên đề trong các đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia. Sau đó, là giáo viên dậy chính. Và năm học 2021 -2022 phụ trách đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia.

Nhớ về những năm tháng mới bước chân về trường, Hà Phương cho biết, thời gian đầu gia đình khá vất vả không chỉ về vật chất mà còn cả áp lực thời gian. “Chồng tôi là bác sỹ, nên áp lực công việc khá nhiều, thời gian dành cho gia đình không có. Hai vợ chồng lại thuê nhà trọ” - cô cho hay. Tuy nhiên, theo Hà Phương, đấy cũng là quãng thời gian mà giờ đây hai vợ chồng nhìn lại thấy ý nghĩa vô cùng.

Cưới nhau được một năm thì mẹ chồng qua đời sau cơn bạo bệnh. “Bố chồng thấy vợ chồng tôi vất vả, con lại còn nhỏ nên chuyển đến ở cùng vợ chồng tôi. 3 năm thuê trọ thì đến 5 lần chuyển nhà. Đến khi có được căn nhà thì bố chồng tôi lại bỏ con cháu ra đi” - tiến sĩ Hà Phương nhớ lại những ngày gian khó.

Đến nữ tiến sĩ toán học, công dân ưu tú đầu tiên của tỉnh

18 năm đứng lớp, nữ tiến sĩ toán học cùng đồng nghiệp tổ Toán - Tin đã bồi dưỡng mang về cho trường 68 giải quốc gia. Trong đó có 1 giải Nhất, 8 giải Nhì, 17 giải Ba và 34 giải Khuyến khích. Điều đặc biệt, trong số ấy có tới 7 học sinh giỏi được tham gia vòng 2 chọn đội tuyển Olympic Toán quốc tế.

Năm học 2021 -2022, với nhiệm vụ phụ trách đội tuyển, đội tuyển toán đã xuất sắc vượt chỉ tiêu với 6/6 giải. Trong đó có 4 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Có 3 học sinh được tham dự vòng 2 chọn đội tuyển Olymlic Toán quốc tế.

Chia sẻ về kỷ niệm bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo Hà Phương cho biết, mỗi mùa thi là một kỷ niệm với những tình cảm đặc biệt khác nhau. Trong đó, vui có, buồn cũng có nhưng tựu chung lại là sự cố gắng để hoàn thành tốt mục tiêu đã đặt ra.

Năm đầu tiên bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo Hà Phương đã “rinh về quả ngọt” cho ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang bằng giải Ba môn Toán quốc gia. “Đấy là cậu học trò Lê Trung Kiên - Chuyên toán K14 của trường. Kiên khá thông minh, tư duy về toán học nhanh. Sau này, khi vào Đại học, cậu ấy đã nhanh chóng tham gia vào việc viết sách. Hiện tại, Kiên đang làm việc bên Nhật” - nữ tiến sĩ nhớ về kỷ niệm đạt giải đầu tiên trong cương vị là giáo viên của mình.

Người thứ 2 mà nữ tiến sĩ Hà Phương vẫn nhớ như in là cô học trò Trần Thu Trang - chuyên toán k20. “Hiện Trang cũng về trường và trở thành đồng nghiệp của chúng tôi trong tổ Toán - Tin để bồi dưỡng học sinh giỏi cho trường”.

Nói về tiến sĩ Hà Phương, cô giáo Trần Thu Trang cho biết: “Cô Hà Phương rất tận tình, thường động viên học sinh cố gắng hết sức để đạt thành tích cao nhất. Tuy nhiên, khi đã cố gắng hết sức rồi mà thành tích không được như mong đợi thì cũng không để cho mình chìm trong áp lực đó. Đây là điều mà trước đây và sau này trở thành kim chỉ nam cho tôi cũng như các học sinh” - cô Thu Trang nói.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Đức Phương - Hiệu trưởng trường TPTH Chuyên Bắc Giang cho biết: “Năm học 2021-2022 là năm mà nhà trường đạt thành tích cao nhất trong môn Toán. Đó là sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của Phương trong hoạt động chung của nhà trường, ngành Giáo dục tỉnh. Với cô giáo Phương, với vai trò là Tổ phó tổ chuyên môn Toán - Tin đã quy tụ được mối quan hệ, sẻ chia trong tổ, xây dựng đội ngũ giảng dậy, bồi dưỡng cho đội tuyển một cách khá vững chắc”.

Cũng theo ông Phương, cô Hà Phương hiện là tiến sĩ Toán duy nhất của trường. “Cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng vinh dự và tự hào khi đón nhận tin vui cô Hà Phương được vinh danh là công dân ưu tú Bắc Giang. Đây là thành tích kép của năm học này đối với trường chuyên Bắc Giang chúng tôi” - ông Phương phấn khởi nói.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang cho biết, trong 10 cá nhân được vinh danh “Công dân Bắc Giang ưu tú” thì trường THPT Chuyên Bắc Giang có 2 cô trò là cô Trần Thị Hà Phương, Tổ phó tổ Toán - Tin và em Hoàng Thanh Huyền, lớp 12 chuyên tiếng Trung khóa 2021-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện của nữ tiến sĩ, nhà giáo được vinh danh Công dân Ưu tú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO