Chuyện đời của cựu 'Nữ hoàng tốc độ'

An Chi 02/04/2017 08:00

Hơn chục năm cống hiến và gặt hái nhiều thành tích cho ĐTQG, nên quyết định giải nghệ với Vũ Thị Hương thực sự khó khăn. Trải qua biết bao thăng trầm, cựu “Nữ hoàng tốc độ” thừa nhận cô được nhưng cũng mất rất nhiều khi theo nghiệp chạy. Nhưng có một điều mà Hương thấy thanh thản nhất, chính là cô chưa bao giờ hối tiếc khi cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình với nghiệp thể thao.

Vũ Thị Hương của ngày hôm nay.

Nhớ điền kinh quay quắt

Nhiều năm nay, người hâm mộ không còn thấy hình ảnh một Vũ Thị Hương với những bước chạy thần tốc để mang về những tấm huy chương cho thể thao Việt Nam, mà thay vào đó là một cô gái bận bịu và năng động với công việc hoàn toàn mới mẻ.

Tất nhiên, dù đang làm công việc gì, có những thành công và dấu ấn thế nào, thì Vũ Thị Hương vẫn không thể quên nghiệp VĐV – cái nghiệp đã ăn vào máu với cô gái quê Thái Nguyên.

“Tôi có thể tự hào với những gì mình làm được. Từ một cô bé con nhà nghèo ở vùng quê chè Thái Nguyên, cũng không phải thuộc gia đình có truyền thống thể thao, Hương đã trở thành VĐV chạy cự ly ngắn hay nhất lịch sử Đông Nam Á, và được người ta gọi với cái tên đầy ái mộ: Nữ hoàng tốc độ. Thể thao cho tôi nhiều thứ từ thành công lẫn những bài học làm người. Tôi có thêm vinh quang và cả những thất bại để khôn lớn trưởng thành hơn”, Vũ Thị Hương chia sẻ.

“Nữ hoàng tốc độ” cho biết cô không tiếc khi đánh đổi quá nhiều cho nghiệp chạy: “Nhìn thành quả cả chục năm theo nghiệp chạy, tôi thấy mình có một lựa chọn tuyệt vời, đúng đắn. Tất nhiên tôi phải bỏ qua không ít đam mê của một người con gái nhưng nó xứng đáng với những gì tôi bỏ ra. Tôi không hối tiếc gì cả khi đã hy sinh tuổi thanh xuân cho đường chạy”.

“Tôi nhớ quay quắt những khi mình tập luyện, thi đấu. Ai cũng thế thôi, đến một lúc nào đó, mọi người đều phải giã từ cái mình theo đuổi, đam mê bao nhiêu năm, đi tìm một cuộc sống mới. Tôi đã theo điền kinh, gắn bó với nó, ít nhất 15 năm trời, nhớ là chuyện đương nhiên”, Vũ Thị Hương bồi hồi tâm sự.

Vũ Thị Hương khi còn thi đấu.

Dấn thân showbiz, tấn công kinh doanh

Không còn xuất hiện trên đường chạy, nhưng Vũ Thị Hương vẫn được người hâm mộ dành sự quan tâm đặc biệt với những công việc mới mà cô đang theo đuổi.

Để “bắt nhịp” nhanh hơn với công việc mới, nhiều người thấy Vũ Thị Hương tham gia rất nhiều sự kiện của giới trẻ, của showbiz. Hương đã nhận được hàng loạt lời mời làm đại diện quảng bá thương hiệu, người mẫu ảnh và chuyên gia tư vấn khỏe đẹp.

Tại cuộc thi “Mẫu và Tài năng”, Hương được mời để giảng dạy cho 25 thí sinh về những kiến thức giữ gìn sức khỏe, tập luyện thể thao, để có vóc dáng khỏe, một tinh thần thật thoải mái. Đặc biệt, Vũ Thị Hương cũng được mời truyền kinh nghiệm cho thí sinh Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015, trong vai trò một chuyên gia tư vấn thể thao.

Vũ Thị Hương thu hút mọi người bằng sự tự tin, sắc đẹp và những tư vấn rất khoa học, đúng đắn của mình.

Chưa dừng lại ở đó, sau nhiều năm ấp ủ, cuối năm 2015, cựu “Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương ra mắt công ty truyền thông VTH. Mong muốn của Hương khi chuyển qua lĩnh vực mới là thỏa đam mê của cô và giúp các VĐV không “lãng phí hình ảnh, thương hiệu”.

“Tôi ấp ủ dự án từ khi còn là VĐV. Khi đi thi đấu ở nhiều nước, tôi nhận thấy họ làm rất tốt công tác truyền thông, tiếp thị gắn với xây dựng hình ảnh thương hiệu cho VĐV. Ở Việt Nam, thương hiệu cá nhân vẫn là điều gì đó xa lạ với VĐV. Vì vậy, cùng với đam mê, tôi quyết định thành lập công ty với hai hướng chính là xây dựng thương hiệu và hình ảnh cá nhân cho VĐV chuyên nghiệp và tổ chức giải thể thao quốc nội cũng như quốc tế”, Vũ Thị Hương chia sẻ về giấc mơ làm kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, công ty của Vũ Thị Hương đang phải tạm dừng bởi nói như cựu nhà vô địch Đông Nam Á nội dung chạy ngắn, kinh doanh cũng giống như thi đấu vậy, gặp những năm thuận lợi thì dù không cố gắng nhiều vẫn chiến thắng nhưng những năm không ổn thì có cố đến đâu cũng vẫn không thấy hài lòng.

“Trong kinh doanh làm ăn rất cần yếu tố thuận lợi, như năm vừa rồi là một năm không tốt lắm với tôi. Quan điểm của tôi năm nào thấy tốt, tôi sẽ làm nhiều, những năm không tốt thì chỉ có duy trì rồi làm những việc vừa phải, không đầu tư nhiều”, Vũ Thị Hương chia sẻ.

Đừng nên than nghiệp VĐV bạc

Theo cựu nữ hoàng tốc độ Đông Nam Á, nghề thể thao không “bạc” như nhiều người vẫn nói. Trái lại, thể thao giúp VĐV có được cuộc sống tốt và mang lại cho họ những điều quý giá mà tiền không thể đổi được.

Để chứng minh cho những cách nhìn, quan điểm với nghiệp thể thao, Vũ Thị Hương đã chia sẻ về chính cuộc đời VĐV của cô: “Cảm ơn thể thao đã mang lại cho mình rất nhiều thứ như sức khoẻ, tinh thần, vật chất... để kể ra thì nhiều lắm. Tuy nhiên mọi người cũng nên hiểu dù vẫn có những sự không hài lòng, thể thao mang lại cho mình cũng như các VĐV nhiều thứ quý giá mà tiền cũng không thể đổi được. Môi trường thể thao rèn luyện cho mình cách sống lành mạnh, kỷ luật cao, đặc biệt là cách mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống”.

“Nghe các VĐV kêu than nhiều nhưng mình chưa thấy bạn nào bỏ thể thao sau khi kêu than cả. Vì nói thẳng ra là bạn đang được hưởng những chế độ và môi trường rất tốt. Chỉ khi các bạn không đáp ứng được nữa, thể thao mới đào thải bạn mà thôi.

Như mình, từ năm 2000, khi 14 tuổi, gia đình không phải lo. Khi 16 tuổi, mỗi tháng mình có 4 triệu. Đến 22 tuổi (năm 2008), mình có 20 triệu mỗi tháng và từ năm 2012-2014, lương gần 50 triệu mỗi tháng. Với những con số này, thử hỏi làm nghề khác thì mình kiếm đâu ra. Tất nhiên vẫn có người kiếm được, nhưng chỉ có trong thể thao ở thời điểm đó mới cho mình như vậy. Sau đó, tất nhiên mình lớn tuổi và cảm thấy gần hết khả năng để phục vụ thể thao nên mình nghỉ”, Vũ Thị Hương thẳng thắn chia sẻ.

“Trước đây, chế độ chăm lo cho VĐV khó khăn hơn bây giờ. Bây giờ, tôi thấy mọi sự chăm lo chế độ, lương bổng, ăn ở của VĐV tốt lên nhiều, còn vấn đề vào biên chế cho các VĐV, thì cá nhân mỗi VĐV ý thức được mình phải được đãi ngộ như thế nào, các bạn phải lên tiếng”, Hương nói tiếp.

Cuối cùng, cựu “Nữ hoàng tốc độ” khuyên các VĐV hãy luôn nỗ lực phấn đấu để một ngày có được thành công, thay vì cứ ngồi đó than nghèo kể khổ, thậm chí chê nghiệp VĐV bạc bẽo, vắt chanh bỏ vỏ.

Bảng thành tích của Vũ Thị Hương:
- Vũ Thị Hương sinh năm 1986 tại Thái Nguyên.
- HCV 100 m, HCB 200 m SEA Games 2005.
- HCB 100 m và 200 m SEA Games 2007
- HCB 100 m ASIAD 2007
- HCV và phá kỷ lục châu Á 60 m tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà (Asian Indoor Games 3)
- HCV 100 m và 200 m SEA Games 2009
- HCB, HCĐ tại ASIAD 2010
- HCV 100 m SEA Games 2013

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện đời của cựu 'Nữ hoàng tốc độ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO