Chuyển đổi số - động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu thời Covid-19

Minh Phương 28/07/2020 11:49

Các quốc gia đều đã chuyển đổi số, nếu doanh nghiệp Việt không chuyển đổi thì sẽ mãi tụt lại phía sau, không thể kết nối với mạng lưới toàn cầu

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn “Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA - VOIEF 2020” do Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đồng tổ chức sáng 28/7, hầu hết các ý kiến cho rằng, toàn cầu đã chuyển đổi số, và nếu doanh nghiệp (DN) Việt không chuyển đổi thì chúng ta sẽ tụt hậu, không thể kết nối với mạng lưới toàn cầu.

Tại diễn đàn, các diễn giả cùng chung nhận định, hoạt động XNK ngày nay có liên quan tới nhiều vấn đề khác gắn chặt với ứng dụng CNTT và truyền thông, với thu thập và xử lý dữ liệu sản phẩm. Đặc biệt là khi vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hoá xuất khẩu, khi nông sản và thuỷ sản chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam…

Chính vì thế, thời gian qua, một số DN Việt Nam đã ứng dụng công nghệ blockchain (hay dữ liệu số ở dạng chuỗi khối) trong truy xuất nguồn gốc nông sản. Ở phạm vi rộng hơn, Diễn đàn lần này sẽ thảo luận chuyển đổi số trên phạm vi rộng lớn bao gồm ứng dụng CNTT và truyền thông trong truy xuất nguồn gốc nông sản và thuỷ sản…

Hơn nữa, theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, nhiều DN Việt Nam đã triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như DN tới người tiêu dùng (B2C). Xét trên phạm vi toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng rất nhanh và trở thành xu thế nổi bật của thương mại điện tử trong những năm gần đây.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành hiện nay, nỗ lực chuyển đổi số sẽ giúp các DN nhanh chóng tiếp cận một trong các Hiệp định thương mại tự do toàn diện nhất, mang lại lợi ích cao nhất cho Việt Nam, ngay trước mứt là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Tại diễn đàn, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức được ký kết, mở ra cánh cửa mới và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng.

“Cùng với cơ hội từ EVFTA, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến. Chuyển đổi số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhìn nhận.

Đại diện nhiều DN cũng đánh giá, giai đoạn bình thường mới thực sự là thời điểm để DN nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số. Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số sẽ giúp các DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số - động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu thời Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO