Chuyển đổi số bất động sản: Chi phí cao, thiếu minh bạch, chưa có công cụ định giá….

Vân Giang 14/12/2022 10:39

Tuy chuyển đổi số bất động sản diễn ra mạnh mẽ trong thời gian qua tuy nhiên theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, lĩnh vực này vẫn còn trùng điệp rắc rối, bất cập….

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã chỉ ra nhiều bất cập trong chuyển đổi số bất động sản

Tham dự Diễn đàn bất động sản 2022 với chủ đề Proptech - Xu hướng tất yếu của thị trường do Báo Thanh Niên tổ chức chiều nay 13/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, chuyển đổi số được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Về lĩnh vực bất động sản, Chính phủ cũng ban hành nhiều chính sách về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản. Điều đó cho thấy sự quan trọng và những lợi ích thiết thực của Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản.

Phân tích về chuyển đổi số bất động sản với góc nhìn của doanh nghiệp tham gia trực tiếp, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land cho biết, thị trường bất động sản hiện nay tồn tại rất nhiều vấn đề như thời gian giao dịch chậm, thiếu minh bạch về thông tin pháp lý, chi phí hoạt động cao, chưa có công cụ để đo lường, tính toán, định giá nên thanh khoản chậm, nợ đọng kéo dài, khó thu hồi vốn, dòng tiền lưu thông kém đối với các chủ đầu tư.

Hiệu quả công việc thấp bởi phương thức thực hiện thủ công của các nhà môi giới. Khó khăn trong xử lý, phát mãi tài sản đảm bảo tại các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng. Bởi vậy, chuyển đổi số chắc chắn là xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hứa hẹn sự chuyển mình, "đổi đời" của các doanh nghiệp.

Nếu mô hình phát triển các sản phẩm truyền thống chỉ quan tâm đến số lượng tài khoản và lượt truy cập để đánh giá mức độ thành công thì tại mô hình hệ sinh thái công nghệ số, dữ liệu (Data) được coi là cốt lõi để phát triển. Bởi lẽ, những dữ liệu thu thập được sẽ là cơ sở để ứng dụng nhiều công nghệ 4.0 khác nhau như Blockchain, AI, Big Data, VR/AR/360, GIS có thể xác định được đối tượng, nhu cầu thông qua hành vi của người dùng để tập trung phát triển những sản phẩm, tính năng phù hợp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Thế, Trưởng phòng Đo đạc bản đồ và cơ sở dữ liệu đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai, bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, muốn phát triển thị trường bất động sản minh bạch bền vững thì nhất thiết dữ liệu thị trường bất động sản phải gắn liền với dữ liệu đất đai và trong đó chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu.

"Nhưng theo quy định hiện nay cần phải lưu ý dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì có thể công khai nhưng còn thông tin địa chính liên quan đến chủ sở hữu đất thì đây là thông tin riêng tư cần được bảo vệ và thông tin này nên được chia sẻ ở mức độ nào thì giữa Bộ Xây dựng và Tài nguyên và Môi trường sẽ phải ngồi bàn lại với nhau", ông Thế nói.

Đồng quan điểm, ông Đặng Tùng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử, Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và truyền thông), cho biết, chuyển đổi số giúp tiết kiệm chi phí trong các hoạt động quản lý của các doanh nghiệp bất động sản cũng như tạo sự thuận tiện cho các khách hàng tiếp cận theo các nhu cầu khác nhau (trải nghiệm, tiếp cận, thanh toán…).

“Chuyển đổi số là một quá trình đa dạng, không có con đường và hình mẫu chung cho tất cả. Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản cũng vậy, những vấn đề như hành lang pháp lý, nhận thức, áp dụng công nghệ, hay khó khăn về nguồn lực là một bài toán khó, cần có sự quyết tâm của Bộ Xây dựng cũng như các bộ, ban ngành có liên quan”, ông Tùng Anh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số bất động sản: Chi phí cao, thiếu minh bạch, chưa có công cụ định giá….

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO