Chuyển đổi số trong ngành thư viện

Minh Sơn 15/10/2021 09:32

Trong 2 ngày 14 và 15/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực chuyển đổi số và quản trị thư viện số” theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu  Hà Nội và 150 điểm cầu trên cả nước.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã giới thiệu các nội dung liên quan đến: Tổng quan Chuyển đổi số - Những nội dung cơ bản của Chuyển đổi số; Những vấn đề cơ bản trong Chuyển đổi số và số hóa tài liệu thư viện; Cơ hội và thách thức đối với chuyển đổi số trong hoạt động thư viện ở Việt Nam; Nội dung cơ bản trong xây dựng và quản trị thư viện số.

Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) Phạm Quốc Hùng bày tỏ, chuyển đổi số đang được xem như “cơ hội vàng” cho nhiều ngành nghề và lĩnh vực, trong đó có thư viện. Việc Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025 được xem là cơ sở tạo đột phá trong lĩnh vực này để phục vụ độc giả. Hiện tại nhiều địa phương, hệ thống thư viện đang tích cực tổ chức các hoạt động chuyển đổi số, song để đạt mục tiêu và hiệu quả như kỳ vọng cần có những hướng đi đúng cũng như sự đầu tư đồng bộ, mạnh mẽ hơn nữa.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện là việc áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng, phát triển nền tảng số, đồng thời tích hợp, kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, chuyển đổi số sẽ giúp xây dựng dữ liệu mở để người dân, cộng đồng, doanh nghiệp cùng tham gia, góp phần xây dựng hệ sinh thái dữ liệu mở về thư viện và mạng thông tin thư viện quốc gia. Từ đó xây dựng thành phố thông minh, và xây dựng xã hội học tập.

Tuy nhiên quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện có những điểm còn mới mẻ, có thể khiến cho các thư viện gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ bước đầu khi triển khai, xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của mỗi thư viện.

Hội nghị tập huấn là cơ hội giúp lãnh đạo và cán bộ thư viện có nhận thức đầy đủ cũng như có kỹ năng tổ chức các hoạt động nhằm ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ số trong lĩnh vực thư viện góp phần nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện, hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; bảo đảm cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển đổi số trong ngành thư viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO