Chuyển động đều

Lê Anh Đức 21/02/2017 07:45

Trong buổi làm việc tại tỉnh Nghệ An vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng Chính phủ kiến tạo. Song, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh rằng, để xây dựng một Chính phủ kiến tạo thì không chỉ cần các bộ trưởng, chủ tịch tỉnh, người đứng đầu đơn vị... liêm chính, mà còn cần cả hệ thống từ thủ trưởng cho đến nhân viên, ở tất cả các cấp, các ngành đều phải liêm chính và thực sự có tinh thần phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc tại Nghệ An.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu chỉ có ông bộ trưởng liêm chính, hết lòng vì dân, nhưng còn các thứ trưởng, các cục trưởng, vụ trưởng đều thờ ơ hay vẫn còn chưa thực sự có tinh thần thái độ đúng mực thì khó có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo. Trong trường hợp này thì dù tư lệnh ngành có 3 đầu 6 tay dù rằng có tâm cũng không thể quán xuyến hết mọi việc, không thể giải quyết hết mọi việc.

Tương tự, tại các địa phương, nếu chỉ có chủ tịch tỉnh sốt sắng với công việc, trong khi các phó chủ tịch, đội ngũ các giám đốc sở, trưởng phòng... đều mắc bệnh công chức cắp ô, hay tệ hơn nữa là làm từ từ để còn vòi vĩnh tiền lót tay, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp thì sao có thể xây dựng được một Chính phủ liêm chính, kiến tạo? Đó là mới kể đến các cấp lãnh đạo, còn nếu tất cả lãnh đạo đều “xắn tay áo” vào cuộc, nhưng chuyên viên, nhân viên còn chưa vội thì người dân, doanh nghiệp cũng không thể trông chờ gì nhiều.

Chẳng thế mà lâu nay người dân và doanh nghiệp khá sợ khi có việc phải đến các cơ quan hành chính. Có những thủ tục hành chính khá đơn giản có thể giải quyết ngay cho người dân được, nhưng không ít chuyên viên, cán bộ chính quyền vẫn hẹn trả kết quả sau theo... nguyên tắc.

Hay đơn cử một bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi người dân mang đến cơ quan hành chính, thay vì hướng dẫn chu đáo cho người dân làm sao cho đúng thì không ít cán bộ, công chức, viên chức quát nạt, kệ cho người dân tự hoàn thiện, để rồi họ phải đi đi lại lại tới 4-5 lượt chưa xong.

Câu mà các doanh nhân thường “thì thầm” với nhau là “Hà Nội không vội được đâu” giờ khá nổi tiếng và có vẻ trở thành câu thông dụng với người dân cả nước. Thậm chí đi ra ngoài đường bị ùn tắc, nếu có ai đó cố chen lấn hay chỉ đơn giản là than vãn thì lập tức có người nói ngay: Hà Nội không vội được đâu.

Song, đâu chỉ có Hà Nội không vội được, mà đâu chẳng có tình trạng này, chỉ có điều mức độ nhiều hay ít mà thôi. Chẳng thế mà trong nhiều lần, tại nhiều nơi, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Nói về môi trường kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nếu không thực sự xây dựng được một Chính phủ liêm chính, kiến tạo thì sẽ khó thuyết phục các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng rót vốn vào các dự án.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, khi nhà đầu tư không yên tâm về việc chính sách có thể thay đổi liên tục nay thế này, mai thế khác thì họ sẽ không bao giờ mạo hiểm rủi ro để đầu tư. Vẫn biết theo lý thuyết kinh doanh, rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn. Song, mức độ rủi ro cũng phải có giới hạn, không ai dại gì mạo hiểm đầu tư khi tỷ lệ rủi ro quá cao.

Không chỉ quan tâm trong việc ban hành những cơ chế chính sách thông thoáng, thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời phải mang tính ổn định lâu dài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn hết sức quan tâm đến môi trường đầu tư vì nó có liên quan đến con người.

Dù có một cơ chế tốt đến đâu đi nữa, người đứng đầu có chỉ đạo đúng như thế nào nhưng nếu ở dưới không nghe, hoặc làm sai chỉ đạo thì cũng trở thành vô dụng. Đó là chưa kể đến việc “cát cứ” của các địa phương, bộ, ngành, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng cũng khiến mọi nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo đổ sông, đổ bể.

Từ câu nói của Thủ tướng Chính phủ, chúng ta có thể hình dung ra một cỗ máy đang vận hành. Bất kỳ cỗ máy nào muốn vận hành trơn tru thì từng bánh răng, từng con ốc, vít trong đó đều phải nằm đúng vị trí để phát huy được cao nhất chức năng nhiệm vụ mà nó đảm nhiệm. Chỉ cần một con vít rất nhỏ hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả cỗ máy.

Vậy nên, để xây dựng được một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, thực sự vì nhân dân phục vụ thì mỗi vị trí của cán bộ, công chức, viên chức đều phải được cân nhắc cẩn trọng, xem xét kỹ lưỡng từ sở trường, sở đoản cũng như nhiệt huyết của mỗi người, chứ không thể bổ nhiệm theo cảm tính để rồi cản trở quá trình tiến lên của cả xã hội.

Chính phủ liêm chính, kiến tạo cũng như một cỗ máy đang chuyển động, nếu bất cứ vị trí nào, dù nhỏ nhất trong đó không làm đúng chức phận được giao thì đều là những vật cản. Mọi thành phần phải giữ đúng vị trí, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao thì mới có thể chuyển động đều được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển động đều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO