Chuyên gia Bộ Công an ‘hiến kế’ để bảo vệ công nhân môi trường

Hoàng Chiến 15/10/2021 06:16

Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học Bộ Công an nhấn mạnh, cần nâng cao công tác tuyên truyền, tập huấn cho chính những nữ công nhân vệ sinh môi trường trước những nguy hiểm luôn rình rập trong quá trình làm việc.

Tự ý thức về công việc đầy hiểm nguy của mình

Đặc thù của công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc nhiều tại các đô thị, các tuyến đường giao thông nên ẩn chứa rất nhiều những nguy cơ về an toàn giao thông cũng như đối diện với nguy cơ cướp giật tài sản, đặc biệt là đối với nữ công nhân khi làm việc trong đêm tối. Ngoài ra họ còn hoạt động trong những điều kiện hết sức khó khăn của thời tiết, khí hậu, thiên tai… nên cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm về tai nạn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Dưới góc độ an ninh trật tự, nguy cơ lớn nhất đối với nữ công nhân vệ sinh môi trường là bị tội phạm tấn công vào những thời điểm đêm tối. Để phòng ngừa những rủi ro cũng như nguy cơ mất an ninh, an toàn, đầu tiên phải tăng cường hướng dẫn, phổ biến cho những công nhân làm nghề. Điều này những cơ quan sử dụng lao động cần làm hết sức nghiêm túc thông qua việc tập huấn các kĩ năng cần thiết, nâng cao nhận thức cho người lao động.

Chuyên gia Bộ Công an nhấn mạnh, đây là giải pháp căn cơ cho vấn đề này bởi trên thực tế, những hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào và dưới nhiều hình thức khác nhau, không thể dự đoán được bất cứ hình thức nào. Nên việc phổ biến, tuyên truyền cho công nhân thấy rõ được những nguy cơ có thể xảy ra là hết sức quan trọng để mỗi người đều có ý thức cảnh giác cao độ.

Đối với vấn đề an toàn giao thông, công nhân cũng cần chủ động trong việc quan sát, lưu thông trên đường để tránh những tai nạn có thể xảy ra. Luôn luôn đặt mình trong trạng thái có thể bị các phương tiện trên đường va chạm bất cứ lúc nào. Không những vậy, việc bảo hộ lao động cũng cần thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là khi làm việc ban đêm cần trang bị áo phản quang theo đúng quy định. Khi thấy bất cứ các dấu hiệu nào của việc phóng nhanh vượt ẩu, cần chủ động phòng tránh ngay.

Trang bị kĩ năng thoát hiểm

Còn nguy cơ đối với việc gặp phải các tội phạm xã hội, người công nhân cũng cần lưu ý một số vấn đề như không mang theo bên người những đồ vật, trang sức có giá trị. Nếu có thể thì nên làm việc theo nhóm, không nên làm việc một mình ở những quãng đường vắng. Trong quá trình lao động có thể cầm theo những vật dụng phòng thân để sẵn sàng chống trả bất cứ lúc nào. Bởi ngoài nguy cơ cướp giật cũng không thể loại trừ các loại tội phạm hiếp dâm, biến thái đối với những công nhân nữ.

Vừa qua đã xảy ra vụ cướp xe máy của một nữ công nhân vệ sinh môi trường vào ban đêm. Vụ việc này cũng là bài học cảnh giác đắt giá. Xe máy cũng là một loại tài sản thu hút các con nghiện, tội phạm xã hội mà chúng dễ dàng tẩu thoát.

“Khi đi làm việc, nữ công nhân có thể nhờ người chở đến. Hoặc gửi, cất xe tại những nơi thích hợp…”, Trung tá Đào Trung Hiếu nhấn mạnh.

Mỗi công nhân cần luôn đặt mình trong trạng thái tự vệ cao nhất, tự phải trau dồi và trang bị cho mình những kĩ năng thoát hiểm cần thiết trong các trường hợp xấu. Đặc biệt, cần lưu ý đến các số máy “nóng” của những đơn vị công an gần nhất để trong những tình huống nguy hiểm có thể bấm gọi và thông báo kịp thời.

Ngoài ra, chuyên gia tội phạm học Bộ Công an cũng nhấn mạnh, việc trang bị các thiết bị bảo hộ an toàn lao động cho công nhân vệ sinh môi trường là hết sức cần thiết. Có thể đặt các biển báo giảm tốc độ giống như những biển cảnh báo công trường để các phương tiện dễ dàng nhìn thấy khi tham gia giao thông… Phía các đơn vị, công ty vệ sinh môi trường cũng có thể phối hợp với các cơ quan chức trong việc tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia Bộ Công an ‘hiến kế’ để bảo vệ công nhân môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO