Chuyên gia giải thích vì sao dịch lan nhanh ở khu công nghiệp

H.Vũ (ghi) 28/05/2021 06:17

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện Hà Nội vẫn đang kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, theo ông vẫn phải nghiêm chỉnh thực hiện “5K”, truy vết, xét nghiệm nhanh, và khoanh vùng dập dịch một cách triệt để.

PGS.TS Trần Đắc Phu.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, hiện tình hình dịch tại Hà Nội đang được quản lý và truy vết. Tuy giống như TP HCM hay Đà Nẵng, có những chỗ chưa tìm được nguồn lây, không tìm được F0 nhưng đã truy vết được các trường hợp nên chúng ta tạm thời yên tâm với sự truy vết nhanh của Hà Nội. Còn những ca xuất hiện ở Bắc Ninh, Bắc Giang là việc đã được dự báo từ trước do lây trong khu công nghiệp, nhà trọ.

Ông Phu cho biết, test nhanh sẽ nhanh chóng phát hiện ra được các trường hợp để biết và tách F0 ra khỏi khu vực cách ly. Trong các khu công nghiệp nếu không xét nghiệm nhanh thì việc phát hiện sẽ bị chậm.

“Tôi xin nói rằng, việc xét nghiệm ngẫu nhiên chỉ phù hợp ở những chỗ đang không có dịch, xét nghiệm ngẫu nhiên để biết và khoanh vùng. Còn khi có dịch ở khu công nghiệp thì phải dồn sức xét nghiệm tập trung để truy vết, “bắt” hết F1”, ông Phu nói.

Với câu hỏi, những ngày tới tình dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang, và Hà Nội sẽ ra sao? Ông Phu cho rằng chắc chắn sẽ vẫn còn xuất hiện thêm những ca nữa vì đã có những người đã bị lây. Tuy nhiên, việc này chỉ được phát hiện thông qua quá trình xét nghiệm. Hiện tại Hà Nội đang truy vết được nên cơ bản tình hình sẽ ổn.

Việc phát hiện ra 1-2 trường hợp cũng là chuyện bình thường. Dịch nó có “dây” của nó, khi bắt được F0 và truy ra F1 thì cứ tìm sẽ phát hiện ra. Dù các ca bệnh được phát hiện rải rác nhưng vẫn nằm ở “nguồn” là tại Công ty T&T tại số 2 Phạm Sư Mạnh, quận Hoàn Kiếm. Dù chúng ta phát hiện có các ca bệnh ở quận Hoàng Mai, hay Cầu Giấy nhưng đều có nguồn lây từ Công ty T&T.

“Theo tôi hiện Hà Nội vẫn đang kiểm soát được dịch” - ông Phu nói, tuy nhiên theo ông vẫn phải nghiêm chỉnh thực hiện “5K”, truy vết, xét nghiệm nhanh, và khoanh vùng dập dịch một cách triệt để. Nhất là người dân phải tuyệt đối thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Bởi ổ dịch vẫn có ở trong cộng đồng, thỉnh thoảng tại Đà Nẵng, TP HCM vẫn phát hiện ra các ca. Do đó chắc chắn là có trong cộng đồng nhưng vì thực hiện 5K nên lúc nào đó nó sẽ bị đứt chuỗi.

“Chứ nếu lây vào bệnh viện, khu công nghiệp, đám ma, đám cưới thì dịch sẽ lại bùng lên. Và đó chính là cái nguy hiểm nhất. Còn lây lẻ tẻ ở ngoài cộng đồng thì 5K sẽ có tác dụng. Ví dụ như ông A lây sang ông B, ông B lây sang ông C, nhưng nếu ông B và ông C đeo khẩu trang, khử khuẩn tốt sẽ không lây ra được cho ông D nữa. Nếu vào chỗ môi trường kín như quán bar, karaoke, bệnh viện, khu công nghiệp thì dịch sẽ lại bùng lên. Cho nên để thực hiện 5K nên Hà Nội đã yêu cầu không được tụ tập đám đông, cấm bán hàng là như vậy”.

Ông Phu cho rằng đeo khẩu trang để người đeo giả sử có bị bệnh khi nói không bắn ra ngoài lây cho người lành. Còn người lành đeo khẩu trang để người khác nói bắn ra thì cũng không bị lây sang mình. Khử khuẩn là để nếu có lây ra tay chân thì khử khuẩn ngay. Rồi giữ khoảng cách 2 m vì nếu nói bắn ra, khoảng cách hơn 2 m sẽ không bị hít phải.

“Ở trong phòng kín, virus cứ quẩn quanh ví như quét nhà mà đóng cửa thì bụi cứ bay lung tung, không rơi xuống đất, hay như bật điều hòa cũng vậy. Do đó các khu công nghiệp bị “dính” nhiều là như vậy. Vì thế 5K rất là quan trọng. Dịch đã có trong cộng đồng không biết ai là F0, mang mầm bệnh nên chúng ta càng phải tăng cường phòng bệnh là vì thế”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia giải thích vì sao dịch lan nhanh ở khu công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO