Chuyên gia: Hà Nội cần xem xét lại việc tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022

Hoàng Chiến 04/01/2022 15:17

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại thủ đô vẫn đang diễn biến rất phức tạp, chuyên gia dịch tễ cho rằng Hà Nội không nên cho phép tổ chức các lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong Chỉ thị số 26 ngày 28/12/2021 về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, UBND TP Hà Nội đã cho phép tổ chức lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần xem xét lại việc cho phép tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh minh hoạ.

Chỉ thị được đông đảo người dân Thủ đô đồng tình trong thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề. Tuy nhiên, trong những ngày qua, Hà Nội liên tục ghi nhận số ca nhiễm “vượt đỉnh” với trên 2.000 ca mắc mỗi ngày, dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm Covid-19.

Theo ý kiến của một số chuyên gia y tế, việc Hà Nội cho phép tổ chức lễ hội trong khi số ca nhiễm tăng mạnh như hiện nay là không nên, nhất là khi bắt đầu có sự xuất hiện của biến chủng Omicron mới.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng, số ca nhiễm tăng liên tục trong những ngày qua là hệ quả tất yếu của việc mở cửa. Tuy nhiên, mở cửa không có nghĩa là không kiểm soát.

Việc cho phép tổ chức lễ hội vào dịp Tết Nguyên đán theo lý giải của chuyên gia sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm do đây là thời điểm tập trung rất đông người, khó kiểm soát và đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch theo tinh thần 5K.

Không những vậy, việc tổ chức lễ hội không chỉ có người dân cùng làng, xã tham dự mà cả người dân ở nhiều nơi cũng đổ về. Điều này càng làm cho việc kiểm soát trở nên khó khăn, rất có thể những vùng xanh lại trở thành nguy cơ khiến dịch bệnh ngày càng lan rộng.

PGS.TS Hùng khẳng định, việc tổ chức hoạt động lễ hội trong tình hình hiện nay là không thực sự cần thiết, nhất là khi Hà Nội đang là “điểm nóng” của dịch bệnh.

Đề xuất giải pháp, chuyên gia dịch tễ cho rằng, nếu vẫn muốn tổ chức lễ hội, Hà Nội cần có các quy định hướng dẫn cụ thể hơn. Ví dụ như chỉ cho phép tổ chức lễ hội trong phạm vi làng xã, địa phương, hoặc chỉ được tổ chức phần lễ để duy trì phong tục tập quán, văn hoá địa phương, không tổ chức phần hội để tránh tụ tập đông người…

Trước đó, trong Chỉ thị số 26 ngày 28/12/2021, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; mừng Xuân mới Nhâm Dần 2022.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu các cơ quan liên quan đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cho nhân dân đón Xuân mới vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm với phương châm "mọi người, mọi nhà đều có Tết".

Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao phong phú, lành mạnh, phù hợp với tập quán dân tộc đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của đông đảo nhân dân và khách du lịch, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài ra, phối hợp UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức các lễ hội đúng quy định, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia: Hà Nội cần xem xét lại việc tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO