Chuyện ít biết về “khám” xe ngoài đảo

Theo Báo Giao thông

Việc đăng kiểm xe ngoài đảo dù vẫn đảm bảo quy trình kỹ thuật nhưng có những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Cuối tuần ra đảo “khám” xe

Đăng kiểm viên TTĐK 6801S (Kiên Giang) đo khí thải cho phương tiện tại đảo Phú Quốc ngày 2/12.
Đăng kiểm viên TTĐK 6801S (Kiên Giang) đo khí thải cho phương tiện tại đảo Phú Quốc ngày 2/12.

Những ngày cuối năm, tại nhà ga sân bay Phú Quốc cũ, các đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6801S (Kiên Giang) đang cẩn thận kiểm tra từng hạng mục trong quy trình kiểm định xe cho loạt ô tô mới đăng ký.

Vừa cần mẫn thực hiện quy trình kiểm định khí thải chiếc ô tô BKS 51D-462.15, đăng kiểm viên Nguyễn Chí Toàn chia sẻ: Dù ra đảo rất nhiều lần nhưng anh vẫn không thể quen với việc đi tàu.

Cứ phải ngất ngư cả ngày. Vừa hết hẳn cảm giác say sóng thì lại lên tàu ra về. Dẫu vậy, cứ đến lịch là lại “xách ba lô lên và đi”.

Lấy tay gạt vội mồ hôi trên má, anh Toàn chia sẻ, kiểm định xe ngoài trời không có mái che, ngày nắng bỏng rát, các đăng kiểm viên phải mặc thêm chiếc áo dài tay bên trong áo đồng phục.

Nhưng chỉ 30 phút sau, cả 2 áo đều ướt đẫm mồ hôi. Thời tiết thất thường đã khiến không ít đăng kiểm viên bị ốm chỉ sau 1,2 ngày làm việc.

“Anh em ra đảo lúc nào cũng “dắt” đủ loại thuốc, khi có dấu hiệu ốm, mệt phải uống luôn để không làm ảnh hưởng đến dây chuyền kiểm định”, anh Toàn kể.

Cũng như anh Toàn, đăng kiểm viên Hoàng Võ Anh Phương “ớn người” khi nghĩ đến những chuyến ra Phú Quốc kiểm định xe: “Dù uống thuốc chống say tàu, say sóng trước nhưng không tránh được. Có những đợt ra đảo đúng thời điểm sóng to, bão về, cả đoàn vừa hoang mang, lại thêm say sóng. 2 tiếng ngồi trên tàu dài đằng đẵng như cả ngày trời”, anh Phương kể và cho biết thêm, không ít lần, anh và đồng nghiệp đã mắc kẹt ngoài đảo cả tuần do đúng đợt bão về, tàu ngưng chạy.

“Thế nhưng, ra đảo cũng nhiều niềm vui. Cảm giác được chào đón thật khó tả, chắc chắn không một đăng kiểm viên nào ở đất liền có được”, anh Toàn vui vẻ nói.

Anh Trần Vũ (trú tại xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) chia sẻ: “Anh em ngoài đảo mong đăng kiểm viên như… mong mẹ về chợ”.

Anh Vũ cho hay anh có đam mê sưu tầm, sử dụng xe cổ. Theo quy định với những chiếc xe có tuổi thọ lâu năm, chu kỳ kiểm định chỉ 6 tháng/lần.

“Trước đây, tôi cứ phải canh chừng vì thời gian trung tâm đăng kiểm ra đảo không cố định. Bây giờ lịch đăng kiểm một tuần một lần rất thuận tiện cho người dân”, anh Vũ nói.

Phát loa thông báo lịch đăng kiểm

Việc kiểm định xe tại đảo Phú Quốc gặp nhiều khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt.
Việc kiểm định xe tại đảo Phú Quốc gặp nhiều khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt.

Ông Nguyễn Quốc Sử, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 6801S (Kiên Giang) cho biết, trước đây, định kỳ 3 tháng một lần, trung tâm sẽ đưa thiết bị và phân công đăng kiểm viên ra đảo Phú Quốc thực hiện kiểm định xe cho người dân tại đây trong 2-3 tuần tùy theo số lượng xe. Tuy nhiên, thời gian kiểm định cách nhau xa gây khó khăn cho các trường hợp xe đăng ký sau đợt kiểm định.

“Kể từ ngày 21/5/2022, khi Bộ Công an trao quyền cho công an cấp huyện được đăng ký, cấp biển số ô tô, để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, dưới sự chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN, các đơn vị đăng kiểm tại các địa phương có huyện đảo, TP đảo trực thuộc tỉnh, trong đó có Kiên Giang đã phối hợp với Công an TP đảo Phú Quốc kịp thời nắm bắt số lượng phương tiện đăng ký mới và tổ chức kiểm định xe vào dịp cuối tuần”, ông Sử nói.

Cũng theo ông Sử, hiện nay cứ mỗi thứ 6, 7 hàng tuần, các đăng kiểm viên TTĐK 6801S sẽ ra Phú Quốc để thực hiện kiểm định xe cho người dân.

Trước ngày ra đảo, TTĐK sẽ phối hợp với UBND TP thực hiện dán thông báo ở nhà ga sân bay Phú Quốc cũ và ở Đội CSGT Công an TP Phú Quốc cũng như phát thanh trên loa để người dân nắm được lịch và đưa xe đến đăng kiểm. Trung bình mỗi đợt kiểm định, TTĐK sẽ thực hiện kiểm định cho từ 25-30 xe mới cũng như các phương tiện cũ đến hạn kiểm định.

Khác với quy trình đăng kiểm xe trong dây chuyền tại trung tâm đăng kiểm, các phương tiện tại Phú Quốc sẽ được kiểm định theo quy trình kiểm định xe bán cơ giới theo quy định tại Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT.

Do chỉ có thể đưa thiết bị kiểm tra khí thải ra đảo, nên để kiểm tra hạng mục đèn, đăng kiểm viên phải thực hiện bằng mắt thường.

Trong khi đó, kiểm tra hệ thống phanh, lái sẽ thực hiện bằng cách cho xe chạy nhanh trên đường sau đó phanh gấp để đo vệt bánh xe và đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh, lái.

Ông Nguyễn Thanh Mẫn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe 7601S (tỉnh Quảng Ngãi) chia sẻ thêm, tại huyện đảo Lý Sơn ít phương tiện hơn tại Phú Quốc, chỉ gần 100 xe, đa số là các phương tiện cũ, ít có xe mới.

Do đó, đơn vị vẫn duy trì ít nhất 2 lần/năm ra đảo để thực hiện kiểm định xe cho người dân tại đây, khi nhận được đề nghị từ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện. Ngày 26/11/2022, TTĐK đã thực hiện kiểm định dịp cuối năm cho các phương tiện tại huyện Lý Sơn và có khoảng 27 phương tiện đăng ký kiểm định.

Cũng giống như TTĐK 6801S, trước mỗi đợt kiểm định, TTĐK 7601S đều phối hợp với huyện Lý Sơn thông báo tới người dân trong huyện để mọi người sắp xếp thời gian đến thực hiện kiểm định xe, đảm bảo xe đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lưu hành. Việc kiểm định được thực hiện tại khu vực Trung tâm hành chính huyện có trục đường rộng để đáp ứng quy trình kiểm định.

Sớm mở trung tâm đăng kiểm ngoài đảo

Chia sẻ thêm về hoạt động kiểm định xe tại TP đảo Phú Quốc, ông Sử cho biết, việc tăng tần suất kiểm định phương tiện tại đây tuy tạo thuận lợi cho người dân nhưng lại làm tăng chi phí vận hành, hoạt động của TTĐK do phải thuê tàu ra đảo, chi phí ăn uống, ngủ nghỉ cho các đăng kiểm viên. Trong khi đó, phí, lệ phí đăng kiểm xe vẫn áp dụng chung trên toàn quốc.

“Theo xu hướng phát triển, dự kiến các phương tiện mới tại Phú Quốc sẽ tăng từ 15-20%/năm. Do đó, để đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo thời gian kiểm định xe hàng tuần, đảm bảo chất lượng phương tiện cũng như tiết kiệm chi phí cho TTĐK, sắp tới, đơn vị sẽ mở thêm một TTĐK tại TP đảo này”, ông Sử nói và mong muốn Cục Đăng kiểm VN sẽ tạo điều kiện để đơn vị thành lập TTĐK theo hình thức xã hội hóa.

Cũng giống như Trung tâm Đăng kiểm 6801S, việc kiểm định xe của Trung tâm Đăng kiểm 7601S tuy chỉ khoảng 2-3 lần/năm nhưng cũng làm chi phí hoạt động của TTĐK tăng cao khiến đơn vị mỗi năm đều đau đầu về bài toán kinh tế bất hợp lý.

“Mong rằng chính quyền huyện sẽ có cơ chế hỗ trợ thêm để giảm gánh nặng cho TTĐK mỗi đợt thực hiện kiểm định xe”, ông Mẫn chia sẻ.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, trước đây, căn cứ vào tình hình, nhu cầu thực tế phương tiện, việc kiểm định xe tại Phú Quốc có tần suất 4 lần/năm, đảo Lý Sơn 2 lần/năm, Côn Đảo 1 lần/năm…

Việc tăng tần suất kiểm định xe cho các phương tiện khi người dân có nhu cầu được thực hiện từ cuối tháng 5/2022, nhằm cụ thể hóa công tác phối hợp giữa Cục Đăng kiểm VN với Cục CSGT trong triển khai thực hiện Thông tư số 15/2022 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung một số thông tư, trong đó có quy định về đăng ký xe).

Chủ phương tiện hoạt động ở các huyện đảo, khi có nhu cầu kiểm định có thể liên hệ theo số điện thoại của giám đốc TTĐK để đơn vị đăng kiểm bố trí nhân lực, thiết bị đến kiểm tra ATKT & BVMT ngay tại đảo.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Xem nhiều nhất