Chuyện lạ hiếm gặp

Tinh Anh 23/10/2021 07:22

Mới đây, UBND thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn, đồng thời cung cấp hồ sơ đầy đủ để người dân khởi kiện cá nhân, đơn vị thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ, khiến họ không được cấp đất tái định cư. Dư luận hết sức bất ngờ trước thông tin trên, bởi xưa nay chưa từng có chuyện lạ như thế này xảy ra.

Cụ thể, năm 2013 khi thực hiện nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, một số hộ dân ở phường Phổ Văn (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) bị thu hồi đất, tháo dỡ một phần nhà cửa để thực hiện dự án. Theo lẽ thường, chính quyền địa phương và một số đơn vị liên quan phải xác nhận và hoàn thiện các thủ tục cần thiết cho các hộ dân để họ được cấp đất tái định cư.

Song, thay vì làm điều nên làm đó, các cá nhân, tổ chức có liên quan đã thiếu trách nhiệm dẫn đến việc chậm trễ xác nhận và hoàn thiện hồ sơ cho 8 hộ dân. Kết quả, đến thời điểm này (sau 8 năm thực hiện dự án), dù lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi quan tâm giải quyết, nhưng do cơ chế chính sách đã thay đổi nên không thể cấp đất tái định cư cho các hộ dân.

Vậy là chỉ vì sự tắc trách của một bộ phận những người thực thi công vụ, 8 hộ dân bị thu hồi đất đã không thể được đền bù thỏa đáng theo quy định của pháp luật vào thời điểm đó. Các hộ dân đã có đơn khiếu nại gửi đến các cấp có thẩm quyền, nhiều lãnh đạo tỉnh, thị xã cũng đã trực tiếp lắng nghe và thấu hiểu nỗi khổ của người dân, song cũng đành bó tay.

Vì vướng cơ chế chính sách vào thời điểm hiện tại nên các cấp chính quyền không thể cấp đất tái định cư cho 8 hộ dân, như họ đáng được hưởng từ cách đây gần 10 năm. Song, lãnh đạo thị xã Đức Phổ yêu cầu thuộc cấp phải hướng dẫn, cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan để các hộ dân hoàn thiện hồ sơ khởi kiện cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm ra tòa.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thay vì “hướng dẫn và cung cấp hồ sơ” cho các hộ dân khởi kiện, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và thị xã Đức Phổ cần phải vào cuộc, vận dụng cơ chế chính sách để giải quyết đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho các hộ dân chưa được cấp đất tái định cư. Đó mới thực sự là điều thiết thực đối với các hộ dân lúc này.

Dù cơ chế chính sách thay đổi, nhưng không phải là lỗi của người dân mà là lỗi của chính quyền và các cơ quan chức năng. Cớ sao thay vì chính quyền sai chính quyền phải sửa, lại bắt người dân phải đáo tụng đình? Ai dám đảm bảo lần khởi kiện này các hộ dân sẽ được bồi thường tương xứng với thiệt thòi họ đã phải chịu 8 năm qua?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện lạ hiếm gặp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO