‘Chuyện lạ’ thời Covid

Tinh Anh 14/08/2020 20:00

Vào lúc nước sôi lửa bỏng này, lẽ ra mọi người phải toàn tâm toàn ý đồng hành cùng Chính phủ “đại chiến” với dịch bệnh Covid-19 để giành chiến thắng. Ấy vậy mà thi thoảng, ở đâu đó vẫn xảy ra những trường hợp “cười ra nước mắt”, bởi những hành động có thể nói là “không đỡ được”.

Lâu nay, chỉ nghe Sở TT-TT ở các địa phương phạt vi phạm hành chính đối với những người đăng tin thất thiệt về tình hình đại dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận xã hội. Giờ lại được nghe thêm trường hợp ở Quảng Nam bị phạt 5 triệu đồng vì bày cách nhận biết biểu hiện khi nhiễm bệnh Covid-19, cùng với đó là các “bài thuốc” phòng tránh, chữa trị.

Ai cũng hiểu, hành vi đăng lên facebook cách nhận biết các biểu hiện khi bị bệnh Covid-19 và các “bài thuốc” chữa trị thực chất chỉ là hành vi thiếu hiểu biết dẫn đến chia sẻ lung tung, chứ không hề có ý đồ xấu. Song, ngay cả như vậy vẫn là vi phạm pháp luật và việc bị cơ quan chức năng phạt hành chính 5 triệu đồng là không có gì oan cả.

Nói là vi phạm pháp luật, bởi những thông tin đó không phải là thông tin chính thống được phát ra từ những cơ quan có thẩm quyền, mà cụ thể ở đây là Bộ Y tế. Tới thời điểm này, Bộ Y tế nói riêng và cả thế giới nói chung chưa có bất cứ bài thuốc nào để chữa trị căn bệnh Covid-19 cả, tất cả các bệnh nhân đều phải điều trị theo phác đồ.

Một nguy hiểm khác mà cơ quan chức năng cũng phòng xa, đó là việc một số người khi đọc được những thông tin đó sẽ chủ quan, lơ là không thực hiện đầy đủ các biện pháp y tế phòng dịch, dẫn đến nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 ra diện rộng. Việc người nghi nhiễm không đi xét nghiệm không chỉ tạo nguy cơ bùng phát đại dịch trong cộng đồng, mà còn khiến bản thân có nguy cơ tử vong cao vì không được điều trị kịp thời.

Với trường hợp trên còn có thể lý giải là người dân thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu thông tin... nên làm bừa, làm ẩu. Nhưng có những cơ quan quản lý nhà nước cũng đã thực hiện những việc làm “trên mây”, trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở địa phương, khiến dư luận không tài nào hiểu nổi.

Mới đây, Sở Y tế Quảng Nam đã yêu cầu Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh này phải thu hồi văn bản đề nghị Tổng cục Dân số kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cấp cho phương tiện phòng tránh thai để “hỗ trợ” người bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam cho rằng, tình hình thực tế tại địa phương hiện nay không bức thiết như nội dung văn bản của Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình đã nêu.

Tất nhiên là không bức thiết rồi. Làm sao việc phòng tránh thai lại có thể là vấn đề bức thiết, trong khi Quảng Nam đang là một trong những tâm dịch Covid-19. Nhiệm vụ bức thiết lúc này của toàn tỉnh Quảng Nam nói chung và của ngành y tế tỉnh này nói riêng là tập trung mọi nguồn lực, ý chí, tinh thần để chống dịch, chứ không phải là phòng tránh thai.

Qua câu chuyện hài hước trên mới thấy ý thức phòng chống dịch của các địa phương còn yếu, chủ quan, lơ là. Không ít cơ quan, đơn vị chỉ nhăm nhăm “ăn theo” dịch bệnh, lấy cớ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 để xin cái này, đòi hỗ trợ cái kia. Dư luận nói vui rằng, xin hỗ trợ cái gì chẳng xin, lại đi xin phương tiện phòng tránh thai, thật buồn cười.

Còn khá nhiều câu chuyện “thật như đùa” mà trong khuôn khổ bài viết không thể liệt kê hết. Song, từ hai ví dụ trên mới thấy trong sự lo âu, căng thẳng của đại dịch Covid-19, vẫn có thể xuất hiện những tình huống có thể nói là “không đỡ được” thì thật đáng buồn. Lạc quan là tốt, nhưng đừng lạc quan tếu để rồi phải ân hận, cá cá nhân và tổ chức cần phải hiểu rõ điều này. Đừng phát sinh thêm “chuyện lạ” thời Covid nữa!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Chuyện lạ’ thời Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO