Chuyện nhân quả

Mục Phu 09/07/2016 10:35

Những phát súng bắn tỉa ở thành phố Dallas của nước Mỹ lại làm chấn động cả đất nước này và gợi liên tưởng đến vụ án sát tổng thống Mỹ John F. Kennedy năm 1963. Chỉ hai ngày sau khi cảnh sát da trắng bắn chết thanh niên da đen vô tội trong những tình huống không thể hình dung được là súng đạn được sử dụng, bạo lực lại bùng phát và lần này nhằm trực diện vào cảnh sát Mỹ.

Chuyện nhân quả

Ít nhất 4 cảnh sát tử vong trong vụ biểu tình bạo lực ở Dallas.

Vụ việc không chỉ có mức độ khác mà còn cả bản chất khác bởi đó là sự thể hiện thái độ phản kháng bằng súng đạn của người da đen về bạo lực mà cảnh sát da trắng Mỹ đã sử dụng nhằm vào họ từ lâu nay và không chỉ một lần.

Bạo lực sẽ sinh ra bạo lực và vòng xoáy bạo lực này cứ thế tiếp diễn mãi với mức độ ngày càng tăng và tác động ngày càng thêm tai hại đối với nước Mỹ. Bài học này không phải mãi đến tận bây giờ mới được rút ra cho nước Mỹ. Bi kịch của đất nước này là biết vậy mà vẫn không chịu thay đổi.

Nhân nào quả nấy và nguyên nhân nằm ở trong chính bản chất xã hội Mỹ, trong hệ thống chính trị và bộ máy quyền lực ở Mỹ cũng như ở chỗ luật pháp bị các nhóm lợi ích chi phối, thậm chí cả thao túng. Những người tiền nhiệm của vị tổng thống da mầu đầu tiên của nước Mỹ là đương kim tổng thống Barack Obama đều đã nửa vời và lá mặt lá trái với việc giải quyết dứt điểm những vấn đề này. Ông Obama đã thể hiện quyết tâm và có ý tưởng giải pháp, nhưng đến nay đã thất bại.

Nguyên nhân trước hết ở luật pháp hiện hành rất lỏng lẻo ở nước Mỹ về mua bán, sở hữu và sử dụng vũ khí. Việc lạm dụng sử dụng vũ khí không phải là ngoại lệ mà đã trở thành chuyện thường ngày ở Mỹ. Các nhà lập pháp ở Mỹ phải chịu trách nhiệm chính về việc không chịu xiết chặt đến mức cần thiết luật lệ liên quan đến mua bán, sở hữu và sử dụng vũ khí.

Nguyên nhân nằm ở bộ máy cảnh sát Mỹ khi sẵn sàng sử dụng vũ khí trong cả những tình huống hoàn toàn không cần thiết. Cách hành xử này đã thâm căn cố đế trong bộ máy cảnh sát Mỹ đến mức trở thành một bản chất của cảnh sát Mỹ.

Nguyên nhân là vấn đề phân biệt sắc tộc ở Mỹ vẫn còn quá sâu sắc và trầm trọng mà nước Mỹ vẫn bế tắc giải pháp. Cái ung nhọt này đang huỷ hoại tương lai của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện nhân quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO