Chuyện ở một thôn Công giáo toàn tòng

HẠNH NGUYÊN 18/09/2020 10:00

Thôn Bình Yên (xã Xuân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) là thôn Công giáo toàn tòng đầu tiên của Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ở đây, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp được ví như “người đỡ đầu” cho các thành công.

Trưởng thôn Hoàng Quang Vinh tiên phong xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn.

Trước đây hễ cứ mưa là ngập, lầy lội, đường đi không nổi, cây cối, hoa màu úng nước chết hết, nhà cửa lụp xụp. Nhưng từ năm 2018, mọi thứ ở đây đổi thay hoàn toàn-Trưởng thôn Hoàng Quang Vinh mở đầu câu chuyện với chúng tôi khi kể về kỳ tích xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của Bình Yên.

Thôn Bình Yên hôm nay được bao bọc bởi những con đường rộng trải bê tông, hai bên đường hoa, hệ thống thoát nước được xây dựng kiên cố. Thôn Bình Yên có 175 hộ và gần 800 nhân khẩu. “Là giáo dân nhưng tôi cũng như người dân trong thôn đều xác định, trước khi là người Công giáo, chúng tôi là người Việt Nam, vừa kính Chúa, vừa yêu nước, phải sống tốt đời, đẹp đạo”- ông Vinh nói.

Lúc khởi đầu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Bình Yên gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình chưa ý thức đồng tình với chủ trương. Thế nhưng, nhờ những hạt nhân gương mẫu, nhiệt huyết của Ban Công tác Mặt trận, các phần việc được hoàn thành theo hình thức cuốn chiếu. Đặc biệt, Bình Yên nhận được sự đồng tình hỗ trợ, đồng hành của Linh mục quản xứ và Hội đồng mục vụ giáo xứ nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay góp sức, góp của để xây dựng nông thôn mới có nhiều thuận lợi, nhất là phong trào hiến đất để mở rộng, nâng cấp đường giao thông, chỉnh trang cảnh quan môi trường đường làng, ngõ xóm.

Không chỉ Ban Công tác Mặt trận gương mẫu đi đầu mà các tổ chức đoàn thể xã Xuân Lộc còn lăn lộn với người dân thôn Bình Yên, nhiều tháng trời “cầm tay chỉ việc” để thôn hoàn tất các tiêu chí. Chủ tịch MTTQ xã Nguyễn Thị Kim Nhung chia sẻ: “Những tháng cao điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, hôm nào cũng vậy, chúng tôi có mặt ở thôn Bình Yên từ 6h30 sáng để vừa vận động, vừa giúp dân. Đi đến đâu, Mặt trận và tổ chức đoàn thể xung kích ở đó, nhờ vậy, Bình Yên đáp đích sớm”.

Theo bà Bùi Thị Kiều Nhi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc, MTTQ huyện phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo huyện tác động đến Hội đồng mục vụ, linh mục, ban hành giáo xứ, giáo họ, tạo nên tiếng nói động viên, cổ vũ thôn Bình Yên xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

“Thành công của thôn Bình Yên được MTTQ nêu gương, lan tỏa trong toàn huyện, đây thực sự là gương điển hình, điểm đến cho các khu dân cư khác kể cả lương và giáo trong toàn tỉnh đến học hỏi, noi theo”, bà Bùi Thị Kiều Nhi cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện ở một thôn Công giáo toàn tòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO