Chuyện “thầy” Tề dân vận khéo

Nguyễn Quý 01/12/2022 06:59

Với người Dao ở xã Đồng Sơn, một xã miền núi mới sáp nhập vào TP Hạ Long (Quảng Ninh), anh Đặng Hữu Tề là một thầy cúng có uy tín. Còn ở trụ sở UBND xã Đồng Sơn, anh lại là một công chức tận tụy, hết mình cho công việc.

Anh Đặng Hữu Tề.

Người dân tộc Dao rất coi trọng thờ cúng tổ tiên vì họ cho rằng tổ tiên, ông bà luôn dõi theo phù hộ cho họ. Việc thờ cúng to nhỏ từ động thổ, nhập trạch, đến ma chay, cưới hỏi hay lễ cấp sắc, cầu mùa… đều phải do thầy cúng, nên trong tiềm thức mỗi người Dao, thầy cúng có một vị trí quan trọng.

Cái duyên đến với nghề thầy cúng của anh Đặng Hữu Tề “cũng rất khó để lý giải”. Đó là một buổi cúng lễ trong thôn cách đây 10 năm, chàng thanh niên 23 tuổi khi ấy còn chưa hiểu biết hết lễ nghi, phong tục của dân tộc, dòng họ mình, cũng không quan tâm mấy đến việc cúng lễ ra sao, bỗng nhiên nhảy lò cò giữa buổi cúng lễ, rồi chắp tay đi xem xét lễ vật, miệng lẩm nhẩm đọc những lời văn khấn y như thầy cúng chuyên nghiệp.

Sau buổi hôm đó, anh bắt đầu quan tâm đến sách cổ Nôm Dao, tìm học và hiểu rất nhanh những quan niệm của tổ tiên những giá trị về tâm linh, đạo đức, bản sắc văn hóa dân tộc.

“Buổi đầu tiên làm thầy cúng của mình chính là cúng lễ trong dòng họ. Hôm đó nhiều người rất ngạc nhiên khi chứng kiến mình cúng thành thạo. Các cụ cho rằng mình có “căn”, nên động viên theo nghề thầy cúng, như sứ mệnh của tổ tiên giao cho mình để giúp việc cho dòng họ, giúp cho dân làng” - anh Tề chia sẻ. Tiếng lành đồn xa, nhiều người ở các xã lân cận như Kỳ Thượng, Đồng Lâm… cũng tìm đến ngôi nhà nhỏ trong Khe Kẻn heo hút cậy nhờ “thầy” Tề giúp đỡ.

Hỏi việc làm thầy nhiều như vậy có ảnh hưởng đến công việc chuyên môn ở cơ quan không, anh Tề cười: “Mình chỉ nhận cúng giúp người ta vào ngày nghỉ thôi, quan trọng nhất vẫn là công việc chuyên môn mình đã chọn”.

Không những không làm ảnh hưởng đến công việc ở cơ quan, mà anh Đặng Hữu Tề đã giúp cho chính quyền xã Đồng Sơn giải quyết được nhiều việc khó.

Đối với người Dao Thanh Phán ở Đồng Sơn, tiếng nói của thầy cúng rất có sức mạnh. Đó là lý do vì sao có những việc khó giữa chính quyền với dân nhưng vào tay “thầy” Tề lại trở thành đơn giản. Như chuyện anh L.V.T. ở thôn Tân Ốc 1 lấn chiếm đất rừng của một hộ giáp ranh, nhiều năm chính quyền xã không giải quyết được.

Dù không phải lĩnh vực của mình, nhưng được chủ tịch xã nhờ cậy, anh Tề đã xuống nhà anh T. trực tiếp nói chuyện. “Uống hết đúng 3 chén trà, anh T. đã đồng ý ngày mai cùng với hộ giáp ranh lên rừng đo đạc, cắm mốc ranh giới lại. Sau đó 2 hộ thỏa thuận đợi anh T. khai thác xong 3.000 cây keo thì trả lại đất đã lấn chiếm. Mọi chuyện êm đẹp” - anh Tề nhớ lại.

Gần đây nhất khi TP Hạ Long tiến hành xây dựng con đường nối 2 xã Sơn Dương và Đồng Sơn, “thầy” Tề đã nói chuyện về ý nghĩa của con đường mang lại, nhiều người đã tự nguyện hiến đất.

Còn nhiều việc khó khăn khác như giải phóng mặt bằng, vận động các thanh niên “cứng đầu” trong xã, tuyên truyền cho người dân thực hiện các chủ trương, chính sách mới…, khi có sự vào cuộc, tham gia dân vận của “thầy” Tề thì mọi việc đều trở nên đơn giản hơn.

Cũng nhờ sự tín nhiệm này mà trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND xã Đồng Sơn khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua, lần đầu tiên anh Đặng Hữu Tề tham gia ứng cử và được nhân dân bỏ phiếu cao, với tỷ lệ 95.85% (đứng đầu danh sách trúng cử đại biểu HĐND xã Đồng Sơn).

Khi chúng tôi đang trò chuyện trong nhà anh Tề ở thôn Khe Kẻn, xã Đồng Sơn, thì có một người phụ nữ trung niên dè dặt bước đến. Anh Tề cẩn thận kéo ghế, rót nước mời chị, rồi 2 người nói chuyện với nhau bằng tiếng Dao. Khi người phụ nữ ra về, “thầy” Tề kể cho tôi nghe rằng đó là một gia chủ đến nhờ “thầy” xem đất, chuẩn bị dựng nhà cho con trai lấy vợ.

10 năm qua, anh vẫn làm tròn phận sự ở cả hai công việc, việc nào anh cũng làm tốt, được mọi người tín nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện “thầy” Tề dân vận khéo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO