CLB Tình Người không đăng ký hoạt động tôn giáo

Nhóm PV (thực hiện) 29/03/2021 08:30

Sáng 28/3, phóng viên Báo Đại Đoàn kết đã có buổi làm việc với ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội và ông Dương Ngọc Kiên, Trưởng phòng Nghiệp vụ 2 (Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội) về các hoạt động của CLB Tình Người.

Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng ban Tôn giáo Hà Nội cho hay, ông được biết CLB Tình Người từ năm 2019 là tổ chức tán trợ thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, không phải là tổ chức tôn giáo.

Theo Trưởng ban Tôn giáo Hà Nội, nếu như CLB là một tổ chức tôn giáo thì căn cứ quy định tại khoản 12 điều 2 của Luật tín ngưỡng, tôn giáo năm 2018, CLB phải đăng ký hoạt động tôn giáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp sẽ quản lý, hướng dẫn hoạt động tôn giáo và có sự điều chỉnh nếu cần thiết. Mỗi tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc có phạm vi hoạt động tại Hà Nội đăng ký hoạt động tôn giáo cần nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền các cấp tùy mức độ, phạm vi hoạt động. Sau đó, Ban Tôn giáo ở góc độ cơ quan tham mưu, giúp việc UBND TP quản lý nhà nước về tôn giáo của thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với các ban, ngành liên quan thẩm định về nội dung tôn giáo mà tổ chức đó đăng ký có phù hợp với văn hoá, pháp luật hay không, trên cơ sở đó, tổ chức hoặc hội, nhóm đó mới được phép hoạt động. Trong quá trình hoạt động, nếu các tổ chức, hội, nhóm đó hoạt động không đúng thì cũng sẽ bị thanh, kiểm tra và dừng hoạt động.

Theo đó, đối với hoạt động của CLB Tình Người, cần nhìn nhận toàn diện, thận trọng vì trước ngày 10/8/2020 (ngày có hiệu lực Quyết định của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thành phố Hà Nội giải tán Chi hội tán trợ chữ thập đỏ Tình người Hà Nội), hoạt động của Câu lạc bộ thuộc sự quản lý của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thành phố Hà Nội.

CLB Tình Người hiện đã không trực thuộc Hội chữ thập đỏ từ tháng 8/2020. Hiện tại, CLB Tình Người thuộc Công ty Phát triển trí tuệ Cộng đồng. Theo đó, CLB Tình Người hoạt động và được quản lý như thế nào? Thuộc trách nhiệm quản lý của sở, ban ngành nào ? Ban Tôn giáo TP Hà Nội có tiếp tục nắm được thông tin về hoạt động của CLB Tình Người không ?

Ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng ban Tôn giáo Hà Nội: Chính vì CLB Tình Người có sự thay đổi trên nên để làm rõ về vấn đề này, cần có sự vào cuộc của các sở, ban, ngành liên quan. Từ đó, Ban Tôn giáo TP Hà Nội sẽ có câu trả lời chính thức đến báo Đại Đoàn Kết. Đơn cử như chỉ đạo của đ/c Bí thư TP Hà Nội là giao cho Công an TP và Sở Văn hoá và thể thao còn chỉ đạo của đ/c Chủ tịch TP Hà Nội là giao cho Ban Tôn giáo TP Hà Nội chủ trì.

Ông Phạm Tiến Dũng khẳng định, về trách nhiệm chung, những hoạt động của CLB Tình Người nếu có các nội dung, yếu tố về tôn giáo, tín ngưỡng thì Ban Tôn giáo cũng cần có trách nhiệm. Tuy nhiên, xét theo quy định, Ban Tôn giáo TP Hà Nội không quản lý đối với hoạt động CLB Tình người. CLB này cũng không đăng ký hoạt động với Ban Tôn giáo TP.

Xét về xã hội, hoạt động của CLB Tình người có các vấn đề liên quan đến Tôn giáo thì Ban Tôn giáo TP Hà Nội sẽ tham mưu cho TP, cấp trên để giải quyết vấn đề này.

Còn hiện tại nếu đăng ký doanh nghiệp, họ (CLB Tình Người) sẽ đăng ký hoạt động theo Sở Kế hoạch và đầu tư. Hàng năm, Sở Kế hoạch và đầu tư sẽ thực hiện thanh, kiểm tra hoạt động các công ty theo quy định.

Về việc xuất bản các ấn phẩm liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, điển hình là xuất bản cuốn “Pháp bảo” thì Ban Tôn giáo TP Hà Nội có nắm được việc xuất bản cuốn sách này không ? Có quản lý vấn đề này không ?

Ông Phạm Tiến Dũng: Vấn đề này thuộc tầm vĩ mô, thuộc quản lý của Ban Tôn giáo Chính phủ. Ban Tôn giáo trên các địa bàn TP không liên quan.

Ông Dương Ngọc Kiên - Trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Ban Tôn giáo TP Hà Nội: Thông thường các ấn phẩm có nội dung tôn giáo, có liên quan đến tôn giáo, sử dụng cho các mục đích tôn giáo các NXB khác sẽ không nhận in và chỉ in và xuất bản phẩm tại NXB Tôn giáo (53 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trong nội dung cuốn sách “Pháp bảo” có nhiều nội dung “vay, mượn” giáo lý đạo Phật và làm lệch lạc tư tưởng của con người. Vậy Ban Tôn giáo đã có cơ chế quản lý vấn đề này chưa? Quản lý việc nội dung các cuốn sách như trên đang tồn tại, được “tuyên truyền” trong xã hội hay chưa?

Ông Dương Ngọc Kiên: Việc xuất bản các cuốn sách sẽ đều có hội đồng thẩm định riêng. Nếu trong trường hợp Hội đồng thẩm định có gửi ý kiến tới Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội xin ý kiến về nội dung cuốn sách, Ban Tôn giáo TP Hà Nội mới đưa ra ý kiến.

Đối với cuốn sách này, Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội không nhận được ý kiến từ Hội đồng thẩm định cuốn sách trao đổi về nội dung.

Ở góc độ Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội, các xuất bản phẩm mà Sở TT&TT có ý kiến đề nghị Ban Tôn giáo thành phố cho ý kiến thì Ban Tôn giáo sẽ có ý kiến. Thường thì đối với các tổ chức hoạt động tôn giáo đã được công nhận thì việc này diễn ra rất bình thường. Bởi luật quy định các tổ chức này được quyền in ấn kinh, sách. Nhưng ngoài các tổ chức tôn giáo đã được cấp phép hoạt động thì có nhiều tổ chức tôn giáo mới, những tổ chức này cũng có hệ thống kinh, sách của mình nhưng thường không được các NXB nhận in. Và việc người ta tự lưu hành nội bộ những văn bản, ấn phẩm này thì nó chỉ góc độ trong nội bộ sử dụng. Còn đối với những quyển sách như quyển “Pháp bảo” thì nơi nào cấp phép xuất bản thì nơi đó chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung.

Những giáo lý được trình bày trong cuốn “pháp bảo” có tên “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại" được “truyền bá” trong CLB Tình Người có nằm trong hệ thống giáo lý của tôn giáo nào không? Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đánh giá như thế nào về nội dung cuốn sách này?

ÔngDương Ngọc Kiên: Hiện tại, Ban Tôn giáo TP Hà Nội chưa được tiếp cận toàn bộ nội dung cuốn sách. Theo đó, chưa đưa ra đánh giá.

Trân trọng cảm ơn các ông!

Tại buổi làm việc, phóng viên đã nêu các câu hỏi như: 1/ Các hoạt động của CLB Tình Người đang bị coi là hành vi truyền bá tà đạo, mê tín dị đoan, trái pháp luật. Tuy nhiên, CLB này đang hoạt động trong mô hình công ty, công ty vận hành theo Luật Doanh nghiệp. Theo ông đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm về những vi phạm (nếu có) của CLB Tình Người? 2/ Những tài liệu cùng hành vi truyền đạo này của CLB gây ra những tác hại, nguy cơ gì với những thành viên tham gia? 3/ Việc thu các khoản tiền lớn dưới danh nghĩa “tạo phúc - trả nợ” nhưng CLB không có bất kỳ sự công khai minh bạch trong thu chi có vi phạm pháp luật không? Nếu có vi phạm vào điều luật, quy định nào? Các khoản thu này theo quy định phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế như thế nào?

Sau buổi làm việc, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng ban Tôn giáo thành phố Hà Nội cho hay, dự kiến chiều thứ 2 (ngày 29/3), Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội sẽ chủ trì họp với các cơ quan liên quan để có thông tin Báo cáo UBND thành phố và trả lời báo Đại Đoàn kết trên quan điểm thành phố trả lời.

Phóng viên Báo Đại Đoàn kết cũng đã chuyển tới Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội một cuốn sách gọi là Pháp bảo của CLB Tình Người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CLB Tình Người không đăng ký hoạt động tôn giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO