Clip cống nước xả thải lan truyền trên mạng có phải từ Formosa?

Hạnh Nguyên 20/02/2017 09:30

Sáng 20/2, PV Đại Đoàn Kết có mặt tại khu vực dự án Formosa Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cùng với đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh để chứng thực việc về video clip lan truyền trên mạng nghi cống xả thải nước màu đỏ có phải xuất phát từ Formosa hay không.

Ảnh chụp lại video clip đang gây xôn xao dư luận.

Vài ngày gần đây trên mạng xã hội đang lan truyền video clip quay cận cảnh cống nước xả ra dòng nước thải màu đỏ và một số người cho rằng đó là hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh.

Đoạn video dài gần 30 giây, quay cận cảnh dòng nước màu đỏ ngầu chảy từ bên trong đổ ra khu vực nước lớn. Ở miệng cống xả này có các đệm cao su để chống thuyền va đập vào bê tông.

Điều đáng chú ý là video chỉ quay một cảnh cống nước xả thải, không có bóng người và không thấy khung cảnh nhà máy hay chữ số. Một số người lại cho rằng clip này được quay từ năm 2012.

Ngày 19/2, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiêm Trưởng ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cùng các sở, ban ngành Hà Tĩnh đã trực tiếp cho đoàn kiểm tra vệt nước màu đỏ cũng như hệ thống cống xả nước màu đỏ như trên mạng lan truyền.

Kết luận của đoàn công tác cho thấy hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh không có đường ống xả thải nào giống như video trên mạng xã hội.

Đoàn công tác cũng xác nhận: Hiện tượng dải nước màu đỏ là có thật, sự việc này cách đây 3 ngày ở Cảng Sơn Dương và hơn một tháng trước đó cũng có xuất hiện xung quanh bè nổi ở Cảng Vũng Áng.

Vệt nước đỏ xuất hiện buổi sáng, đến trưa lại biến mất. Theo người dân địa phương, đó là hiện tượng tự nhiên bình thường, hàng năm đều xuất hiện vào mùa đông.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chuyên viên Viện Công nghệ môi trường, thành viên tổ giám sát trực tiếp tại Formosa cũng khẳng định: “Quá trình giám sát chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy cống xả thải nào của Formosa giống như trên mạng xã hội đang lan truyền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Clip cống nước xả thải lan truyền trên mạng có phải từ Formosa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO