Cờ bạc núp bóng 'thể thao trí tuệ'

M.Thủy-H.An 07/11/2022 07:15

Thông tin từ Công an Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), ngày 6/11, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện câu lạc bộ River Poker Club (số 27 Quốc Hương, phường Thảo Điền) lợi dụng danh nghĩa CLB thể thao Bridge và Poker để tổ chức cờ bạc trá hình, thu lợi số tiền lớn dưới vỏ bọc “bộ môn thể thao trí tuệ”.

River Poker Club lúc công an kiểm tra, chiều 5/11.

Trước đó, vào chiều 5/11, đoàn liên ngành Phòng văn hóa - Xã hội TP Thủ Đức, UBND phường Thảo Điền phối hợp với Công an Thủ Đức, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM tiến hành kiểm tra Câu lạc bộ River Poker Club.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 40 người (trong đó có 5 người nước ngoài) đang chơi bài Poker 52 lá. Công an thu giữ nhiều chip, bộ bài... và đưa những người này về trụ sở lấy lời khai, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Thực tế River Poker Club không tổ chức bộ môn thể thao trí tuệ nào. Thay vào đó, người chơi mà CLB gọi là “vận động viên” đều sát phạt nhau bằng môn chơi bài 52 lá Poker. Phần thưởng cho người thắng cuộc trong một “giải đấu” có thể lên đến cả trăm triệu đồng. Một ngày CLB này diễn ra 4 - 5 “giải đấu”.

CLB này chỉ mới hoạt động khoảng 2 tháng nay nhưng thu hút nhiều người tham gia, với 6 bàn chơi Poker. Người chơi (bao gồm cả người nước ngoài) đến CLB được yêu cầu phải xuất trình giấy tờ tùy thân để đăng ký thẻ hội viên mới được vào. Người chơi phải mua chip bằng cách chuyển tiền qua tài khoản để tham gia “giải đấu”. Chip ở CLB này là các thẻ nhựa, tròn, có nhiều màu sắc khác nhau, in số điểm như 5.000, 1.000, 500, 100... Người chơi phải bỏ ra số tiền tương ứng để mua chip của các “giải đấu” như giải 1.5M (tương đương 1,5 triệu đồng), 4.5M (4,5 triệu đồng)...

Trên fanpage của CLB này thông báo công khai mời chào tất cả các cá nhân tham gia các “giải đấu” được tổ chức mỗi ngày với số tiền thưởng lên tới cả trăm triệu đồng.

Được biết, River Poker Club được UBND phường Thảo Điền ra quyết định công nhận vào ngày 5/8, khi có công văn công nhận là thành viên của Hiệp hội Bridge & Poker Việt Nam. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, hiện nay sở không cấp phép cho bất cứ CLB Poker nào tổ chức các giải thi đấu Poker, đặc biệt các CLB này không được phép thu tiền, tổ chức các giải đấu ăn tiền hoặc trao giải bằng tiền dưới mọi hình thức. Cuối năm 2020, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cũng đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận/huyện chỉ đạo tạm ngừng cấp phép và công nhận CLB về loại hình Bridge & Poker.

Là một trò chơi mới du nhập vào Việt Nam mấy năm gần đây nhưng tốc độ phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, thay vì là một môn thể thao rèn luyện trí tuệ, kích thích tư duy, sự kiên nhẫn thì nhiều CLB Poker đã tổ chức biến tướng để hoạt động cờ bạc trá hình. Không ít CLB Poker đã biến tướng chuyển từ hình thức thắng thua trực tiếp (Cash game) sang hình thức đấu giải (Poker Tournament). Hình thức Poker Tournament, người chơi bỏ ra một khoản tiền lệ phí nhất định (buy in) để tham dự giải và nhận được một lượng phỉnh (chip Poker). Người chơi được phát một lượng “chip Poker” để tham gia các vòng cược. Khi người chơi đã thua toàn bộ tiền chip sẽ bị loại khỏi giải đấu. Người cuối cùng còn lại là người chiến thắng và nhận được tiền thưởng lớn từ giải đấu.

Như vậy, lằn ranh giữa thể thao và cờ bạc của những giải đấu Poker này rất mong manh, nếu như không được kiểm tra thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cờ bạc núp bóng 'thể thao trí tuệ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO