Có cần thay đổi tiêu chí 'kiểm soát dịch'?

Toàn Nghĩa 17/09/2021 13:03

Nhiều ý kiến hiện nay đang cho rằng, cần có sự thay đổi về tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ được Bộ Y tế ban hành tháng 8/2021.

Cụ thể, tại Tiêu chí này, các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 chỉ mở được khi đáp ứng 2 tiêu chí: 1) Nhóm chỉ số về ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn và 2) Nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm.

Nhóm thứ nhất về số ca mắc mới bao gồm các chỉ tiêu như số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch.

Đồng thời, tỷ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính trên số người lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong ngày tại cộng đồng có xu hướng giảm liên tục trong vòng 14 ngày.

Địa bàn đó không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong 7 ngày.

Nhóm thứ hai về chỉ số về nguy cơ lây nhiễm gồm: Giảm tối thiểu 50% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ rất cao; Giảm tối thiểu 50% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ cao; giảm tối thiểu 50% các huyện, xã ở mức độ nguy cơ. Còn riêng tại TP HCM, nhóm chỉ số nguy cơ lây nhiễm được điều chỉnh theo tỷ lệ 30%.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, tiêu chí cũng được đặt ra riêng cho địa bàn này theo Quyết dịnh số 3979/QĐ-BYT ngày 18/8/2021 về việc ban hành "Tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ".

Nhiều ý kiến cho rằng, tại nhiều địa phương như TP HCM hay các tỉnh phía Nam, dịch bệnh đã lây lan rất sâu, rộng trong cộng đồng nên việc đạt được các điều kiện trong tiêu chí nói trên là vô cùng khó khăn.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết về vấn đề này, BSCKII Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần có sự linh hoạt với điều kiện thực tế của dịch bệnh.

Các tiêu chí phòng chống dịch cần thích nghi, phù hợp với thực tế, điều này cần cân nhắc kỹ về tình hình cụ thể của từng địa phương. Mặc dù vậy, việc áp dụng các tiêu chí, lộ trình để các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 có thể từng bước mở cửa trở lại là cần thiết với mục tiêu cao nhất là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Được biết, Cục Quản lý Môi trường Y tế đang xây dựng hướng dẫn "Lộ trình từng bước trở lại trạng thái bình thường mới tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg".

Hướng dẫn được xây dựng căn cứ trên các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các hướng dẫn chuyên môn của Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế; các tài liệu hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và kinh nghiệm triển khai của gần 40 quốc gia/bang/tỉnh trên thế giới, cũng như kinh nghiệm triển khai tại các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg như Bắc Ninh, Bắc Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có cần thay đổi tiêu chí 'kiểm soát dịch'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO