‘Cò đất’ mạo danh chủ đầu tư rao bán bất động sản bát nháo

Bình Minh 06/12/2021 17:18

Hàng loạt dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định đã được "cò đất" rao bán tràn lan, sai sự thật, thổi giá khiến nhiều khách sập "bẫy".

Thổi giá, làm giá chênh

Báo cáo thị trường quý II/2021, Bộ Xây dựng đã lưu ý các địa phương cần chú ý nội dung báo chí phản ánh tại một số tỉnh/thành phố như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… xuất hiện hiện tượng trên các trang thông tin về bất động sản, rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc nhà ở xã hội.

Trước tình trạng "cò đất" thổi giá, rao bán, huy động vốn khi chưa được phép, chưa đủ điều kiện đã chuyển nhượng, mua bán... ngày càng phức tạp, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cảnh báo, đối với những thị trường bất động sản vùng ven, tỉnh lẻ ở thời điểm hiện tại trước khi đầu tư đất nền cần phải hết sức lưu ý vì trong mấy tháng đầu năm đã xảy ra tình trạng "sốt ảo", nhiều nhà đầu tư đã "ôm hận". Bởi khi "sốt ảo" giá đất bị đẩy lên quá mức nên nếu đầu tư lúc này chỉ có thua thiệt.

Điển hình vụ việc khi Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng công ty HUD) đã cảnh báo việc mạo danh chủ đầu tư để chào bán sản phẩm tại Dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).

Cụ thể, công tác xây dựng nhà ở thấp tầng tại Dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Hud Mê Linh Centrel) tại Xã Thanh Lâm và xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh đang được Tổng công ty HUD đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đầu tư xây dựng, chưa đủ điều kiện thực hiện kinh doanh theo phương thức bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên một số trang web và mạng xã hội có một số đơn vị, cá nhân mạo danh là chủ đầu tư để thực hiện việc quảng cáo, tiếp thị chào bán sản phẩm bất động sản của dự án không đúng với sự thật.

"Các hành vi này gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Tổng công ty HUD đồng thời có thể có dấu hiệu lừa đảo khách hàng", Tổng công ty HUD nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng công ty HUD cho biết, khi có kế hoạch kinh doanh và đủ điều kiện để kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật, Tổng công ty sẽ có thông báo chính thức trên Website của Tổng công ty HUD về các loại sản phẩm, giá sản phẩm và đơn vị phân phối chính thức của dự án.

Trước đó, trên nhiều trang rao vặt bất động sản, mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán bất động sản tại Dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2. Theo bảng hàng "cò đất", giá lô đất giao động từ 24 triệu/m2 đến 28 triệu/m2. Ngoài việc gạ vào tiền cọc để giữ chỗ, "cò đất" còn tư vấn, giá vào hợp đồng cho mỗi lô đất 125 m2 chỉ 11 triệu đồng /m2, còn lại là tiền chênh.

Tình trạng "cò đất" thổi giá, rao bán, huy động vốn khi chưa được phép, chưa đủ điều kiện đã chuyển nhượng, mua bán... ngày càng phức tạp.

Cần chẩn chỉnh hành vi thổi giá

Trước đó, để chấn chỉnh hành vi "thổi giá", Bộ Xây dựng cũng yêu cầu tăng cường vai trò của các địa phương trong việc giải quyết nhiều vấn đề. Cụ thể, lập, phê duyệt và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 05 năm 2021 – 2025 và kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở, làm cơ sở để chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn.

Tổ chức công bố công khai thông tin về thị trường bất động sản, về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính…, tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi.

Đặc biệt là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh bất động sản không đúng quy định, không đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Cò đất’ mạo danh chủ đầu tư rao bán bất động sản bát nháo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO