Cổ đông Tisco chấp thuận SCIC rút 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Quốc Thanh 21/04/2017 10:00

Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) đã chấp thuận để SCIC rút toàn bộ 1.000 tỷ đồng vốn góp theo phương thức giảm vốn điều lệ của Tisco.

Dự án mở rộng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 đang bị đình chỉ
hoạt động, các thiết bị xuống cấp,hoen rỉ. (Ảnh: VGP/Quốc Thanh).

Tỷ lệ cổ đông bỏ phiếu chấp thuận là 99,99%. Còn lại 0,01% không tán thành không bao gồm phần vốn của SCIC là cổ đông có liên quan.

Đại hội cổ đông cũng giao Hội đồng quản trị của Tisco phối hợp với SCIC thực hiện các thủ tục rút vốn của SCIC theo đúng quy định và trình tự pháp luật.

Trước đó vào ngày 17/4, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã có văn bản gửi Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên đề nghị Tisco bổ sung nội dung thông qua phương án rút vốn (1.000 tỷ đồng) của SCIC theo phương thức rút vốn làm giảm quy mô vốn điều lệ vào Chương trình Đại hội cổ đông thường niên của Tisco năm 2017 diễn ra vào ngày 20/4.

1.000 tỷ đồng này là giá trị số cổ phiếu riêng lẻ được Tisco phát hành cho SCIC hồi năm 2015 để tăng vốn, thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án “Cải tạo, mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2” khi dự án này khởi động lại. Hiện, Tisco đang gửi có kỳ hạn khoản 1.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam.

Tuy nhiên Dự án này đang phải dừng thi công, hoạt động vì những yếu kém trong quản lý xây dựng và vận hành, khiến tổng mức đầu tư bị đội lên rất nhiều nên số vốn này vẫn bị đóng băng trên tài khoản ngân hàng. Vào cuối năm ngoái, Chính phủ đã đưa Dự án này vào danh sách 12 dự án, nhà máy yếu kém của ngành Công Thương cần phải sớm được xử lý, tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Việc thực hiện rút 1.000 tỷ đồng của SCIC ra khỏi vốn điều lệ của Tisco là kết quả từ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ về xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp ngành Công Thương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý trách nhiệm của Dự án mở rộng Tisco giai đoạn 2 theo tinh thần “Nhà nước không bỏ thêm tiền để cứu các dự án thua lỗ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ đông Tisco chấp thuận SCIC rút 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO