Cô gái 22 tuổi qua đời vì văn hóa làm việc '996'

05/01/2021 10:18

Sau khi làm việc nhiều giờ đồng hồ, một nữ nhân viên 22 tuổi tại Trung Quốc đã qua đời vì kiệt sức.

Sáng ngày 29/12, một nữ nhân viên làm việc tại công ty thương mại điện tử Pinduoduo đã qua đời, hưởng dương 22 tuổi. Sau khi làm việc nhiều giờ liền vào ban đêm, cô gái đã kiệt sức và ngã quỵ trên đường về nhà cùng đồng nghiệp lúc 1h30 sáng.

Nữ nhân viên mất sau 6 tiếng cấp cứu tại một bệnh viện gần đó. Theo SCMP, sự ra đi của cô gái này là một ví dụ điển hình cho văn hóa làm việc “996” nổi tiếng.

Hôm 4/1, Pinduoduo đã xác nhận sự ra đi của nữ nhân viên họ Zhang, sinh năm 1998, làm việc tại đơn vị Duoduo Maicai, phía tây Tân Cương, Trung Quốc.

Pinduoduo sẽ bị cơ quan quản lý Trung Quốc điều tra điều kiện lao động. Ảnh: Global Times.

Tin tức về cái chết của Zhang nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội quốc gia này. Trên Weibo, hashtag về vụ việc đã thu hút hơn 190 triệu lượt xem. Trong đó, hashtag #996, tượng trưng cho lịch trình làm việc khắc nghiệt từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày/tuần của người lao động Trung Quốc, đã bị gỡ xuống khỏi nền tảng.

Thông báo của Pinduoduo không nêu rõ nguyên nhân qua đời của Zhang cũng như các báo cáo chi tiết của cơ quan điều tra. Tối ngày 4/1, cơ quan lao động địa phương tại thành phố Thượng Hải tuyên bố mở một cuộc điều tra về điều kiện lao động của Pinduoduo.

Cho đến nay, Pinduoduo vẫn từ chối bình luận.

Pinduoduo cho biết công ty đã cử các đồng nghiệp tham gia tang lễ cùng gia đình Zhang. Bên cạnh đó, việc công ty không đưa ra thông báo công khai vốn là mong muốn từ cha mẹ cô gái. Sau khi được sự đồng ý, Zhang đã được hỏa táng vào ngày 3/1/2021.

Trong một bức ảnh chụp phần thông báo được cho là của cha Zhang, ông cho biết gia đình không muốn con gái trở thành chủ đề cho những lời đàm tiếu. Tài khoản WeChat được cho thuộc về người cha đã đăng tải lời cảm ơn gửi đến Pinduoduo và các đồng nghiệp có mặt tại lễ tang.

Tuy nhiên, cả người cha và bạn trai Zhang đều từ chối phỏng vấn và không thể liên hệ.

Duoduo Maicai là mảng kinh doanh mới của Pinduoduo, nằm trong mục tiêu theo đuổi lợi thế trên thị trường mua bán theo nhóm trị giá hàng tỷ USD. Quá trình tăng trưởng của lĩnh vực này đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Meituan, phần nào tạo ra áp lực cùng khối lượng công việc khổng lồ đè nặng lên nhân viên.

Ông chủ Alibaba, Jack Ma, từng công khai ủng hộ văn hóa làm việc 996. Ảnh: Bloomberg.

Cái chết của Zhang xảy ra vài ngày sau khi xuất hiện thông tin Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo, vượt qua Jack Ma (ông chủ của Alibaba Group Holding) và Pony Ma (nhà sáng lập Tencent Holdings) để trở thành tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc.

Mặc dù không có bằng chứng, cộng đồng mạng Trung Quốc vẫn cho rằng sự ra đi của Zhang có liên quan đến tình trạng làm việc quá sức, đồng thời liên kết vụ việc với văn hóa 996.

Đầu năm 2019, một nhóm lập trình viên Trung Quốc đã khởi tạo kho lưu trữ mang tên 996.ICU trên GitHub nhằm chỉ trích lịch trình làm việc không hợp lý của các công ty công nghệ trong nước, bao gồm cả Youzan và JD.com. Không lâu sau, các chủ đề về 996 đã thổi bùng lên làn sóng tranh luận trên khắp Trung Quốc.

“Nếu bạn thường xuyên tuân thủ lịch trình làm việc ‘996’, bạn có nguy cơ phải đi vào đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU)”, thông tin trên 996.ICU giải thích.

Chiến dịch này nhanh chóng trở thành kho lưu trữ thịnh hành nhất trên GitHub và được đông đảo nhân viên công nghệ tham gia. Đồng thời khiến một số ông trùm công nghệ phải lên tiếng về vấn đề này.

Theo Luật Lao động Trung Quốc, nhân viên được phép kéo dài thời gian làm việc lên đến 3 giờ vì những lý do đặc biệt, tuy nhiên, nhân viên không được phép làm thêm quá 36 giờ/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái 22 tuổi qua đời vì văn hóa làm việc '996'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO