'Cô gái vàng’ Olympic Hóa học quốc tế: ‘Không học sau 10h tối và trước 7h sáng’

Hoàng Chiến 06/08/2021 08:40

Nguyễn Lê Thảo Anh - học sinh lớp 12 Hóa 1, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam là cô gái duy nhất trong đoàn học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng trong kì thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2021 (IChO2021) mới đây.

Nguyễn Lê Thảo Anh - cô gái duy nhất của Việt Nam đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm nay. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, Thảo Anh vẫn không giấu nổi cảm xúc vui mừng, tự hào và hạnh phúc khi là cô gái duy nhất trong đoàn Việt Nam tham dự kì thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay giành được tấm Huy chương Vàng danh giá.

Thảo Anh cho biết, dù đã vài ngày trôi qua nhưng cảm xúc của em vẫn vẹn nguyên như ngày đầu biết tin Ban tổ chức thông báo kết quả.

Phòng học như “quán cà phê”, sau 10h đêm “đóng cửa”

Niềm đam mê Hóa học cũng đến với Thảo Anh rất đỗi tự nhiên, theo đó, từ những năm học cấp 2, Thảo Anh đã tự ý thức được việc phải lựa chọn, định hướng môn chuyên vào cấp ba cho mình theo đuổi. Tuy nhiên, quãng thời gian lựa chọn đó không mấy dễ dàng với một cô bé mới chưa đầy 16 tuổi.

Em cho biết ban đầu đã dự định theo chuyên Toán nhưng lúc nào cũng đắn đo tự hỏi bản thân liệu đây có phải lựa chọn tốt nhất cho mình. Không chần chừ, Thảo Anh quyết tâm thử sức với tất cả các môn để tìm ra đam mê thực sự. Chỉ khi bắt đầu với môn Hóa học, em mới thực sự thấy nguồn cảm hứng trong mình được bùng nổ.

“Em học khá đều tất cả các môn, và với em môn học nào cũng đều thú vị và hấp dẫn cả. Trước khi quyết định theo chuyên Hóa, em cũng từng có thời gian thử sức với các môn chuyên khác. Tuy nhiên, em thích cách mà Hóa học cho em cảm giác được lập luận logic, cũng chỉ với Hóa học, em mới sẵn sàng bỏ cả vài tiếng đồng hồ chỉ để nghiền ngẫm, suy luận tìm ra đáp án…”, Thảo Anh cho hay.

Nữ sinh có nguyên tắc học tập khá "dị", không học sau 10h tối và trước 7h sáng. Ảnh: NVCC.

Khác xa với những tưởng tượng ban đầu về một nữ sinh lúc nào cũng cặm cụi bên sách vở, “cô gái vàng” bộc bạch: “Em có một nguyên tắc là không học bài sau 10h tối và trước 7h sáng. Toàn bộ thời gian đó em dành vào việc nghỉ ngơi và giải trí. Cũng bởi vậy mà em tự đánh giá mình không được chăm lắm”.

Không những vậy, cô nàng còn tự nhận mình là một người sống theo cảm hứng. Ngoài niềm đam mê Hóa học, Thảo Anh cũng thích viết lách, nghe nhạc… Tuy nhiên không có sở thích nào cố định vì luôn muốn trải nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống. “Playlist nhạc của em có cả vài ngàn gì đó bài thuộc tất cả các thể loại khác nhau. Thành ra phòng học của em chẳng khác nào quán cà phê vậy, thường xuyên thay nhạc, mà 10h thì đóng cửa…”, Thảo Anh vui vẻ nói.

Chơi hết mình là vậy nhưng khi học, Thảo Anh trở thành một con người hoàn toàn khác, luôn luôn kỉ luật với bản thân, đặt kế hoạch và mục tiêu cụ thể: “Em không thích cảm giác bị deadline “dí”, nước đến chân mới nhảy, như vậy mình sẽ không chủ động được trong công việc. Thay vào đó, em lập kế hoạch và hoàn thiện theo đúng tiến độ đặt ra. Ngay cả làm việc nhóm, em cũng khá cầu toàn, luôn muốn mọi thứ hoàn hảo nhất có thể”. Cũng chính vì điều này mà Thảo Anh thường được bạn bè đánh giá như thể có hai tính cách đối lập trong một con người.

Dám thử, dám trải nghiệm điều mới

Hơn 5 năm gắn bó với Hóa học, cũng từng tham gia nhiều cuộc thi nhưng Thảo Anh cũng bật mí: “Số lần thất bại ngang ngửa số lần thành công”, tuy nhiên không vì thế mà em bỏ cuộc. Bởi với Thảo Anh, chưa bao giờ em nghĩ kết quả là quan trọng hàng đầu.

“Em đặt trải nghiệm lên trên kết quả, và chỉ coi kết quả như phần thưởng trong suốt quá trình nỗ lực của mình. Ngay cả khi bước vào kì thi Olympic vừa rồi, khi cầm đề và làm bài, em chỉ nghĩ mình trong vai một người nghiên cứu, đang tìm hỏi và học hỏi chứ không phải đang làm một bài thi. Đấy cũng là cách em vượt qua các kì thi khác của cuộc đời”, Thảo Anh cho hay.

Ngoài tấm Huy chương vàng Olympic quốc tế vừa rồi, Thảo Anh cũng được biết đến với nhiều thành tích khủng. Ảnh: NVCC.

Việc không đặt thành tích, không đặt nặng kết quả có vẻ đã giúp Thảo Anh lần lượt vượt qua các kì thi quan trọng. Theo đó, ngoài Huy chương Vàng Olympic Quốc tế vừa rồi, Thảo Anh còn sở hữu một “kho giải thưởng” khủng như: huy chương Vàng cá nhân kỳ thi Olympic Khoa học trẻ Quốc tế (IJSO) lần thứ 15 năm 2018; Giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, môn Hóa học năm học 2019-2020.

Em cũng giành Giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố Hà Nội lớp 12 cấp THPT môn Hóa học năm học 2019-2020; huy chương Vàng cá nhân kỳ thi Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn (IOM) lần thứ V năm 2020; giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Hóa học năm học 2020-2021 và nhiều giải thưởng khác…

Ảnh chụp lưu niệm của Thảo Anh với thầy chủ nhiệm và gia đình. Ảnh: NVCC.

Mỗi lần tham dự một kì thi với Thảo Anh là những lần thêm cơ hội để thỏa sức tìm hiểu và học hỏi, mạnh dạn được thử và được sai: “Em nghĩ mình vẫn còn trẻ, vẫn còn nhiều cơ hội để có thể thử sức làm những điều mình thích. Không ai biết chắc một đứa trẻ 18 tuổi bây giờ sẽ làm gì trong tương lai, em cũng không nghĩ nhiều, chỉ luôn dặn mình rằng phải giữ vững tinh thần học hỏi và kiên trì học tập”.

Thảo Anh cũng không quên nhắc đến Frances Hamilton Arnold, nữ khoa học gia người Mỹ đã từng đoạt giải Nobel Hóa học năm 2018, được coi là những thần tượng của mình.

“Em vô cùng ấn tượng bởi cách mà bà ấy đứng trước khán đài bao nhiêu con người để thuyết trình về những nghiên cứu khoa học của mình. Đó cũng là hình ảnh mà em luôn mơ ước trong tương lai, mạnh dạn xóa đi những định kiến rằng là con gái thì không thể đi xa trong quá trình nghiên cứu khoa học”, Thảo Anh tự tin cho biết.

Với những thành tích trên, Thảo Anh đã được tuyển thẳng vào vào 3 trường Đại học gồm: Ngành Dược học của Đại học Dược Hà Nội; ngành Hóa học của Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội; và khoa Răng - Hàm - Mặt của Đại học Y Hà Nội. Hiện, nữ sinh vẫn đang cân nhắc để lựa chọn môi trường học tập phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Cô gái vàng’ Olympic Hóa học quốc tế: ‘Không học sau 10h tối và trước 7h sáng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO