Cô giáo Ê Đê tâm huyết với học sinh vùng sâu

Tùng Lâm 29/03/2021 18:01

Tốt nghiệp Trường Đại học Tây Nguyên (Khoa Sư phạm Tiểu học) năm 2009, cô H’Jen Drao (dân tộc Ê Đê) ở xã Cư Drăm, huyện Krông Bông được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Yang Mao, xã Yang Mao (huyện Krông Bông- Đắk Lắk).

Cô H’Jen giảng bài cho học sinh trong giờ giải lao.

Cô H’Jen là một giáo viên trẻ nhưng rất yêu nghề, nhiệt tình, tâm huyết với học sinh. Cô lại có năng lực chuyên môn vững vàng nên từ khi ra trường đến nay, cô H’Jen luôn được nhà trường tin tưởng, phân công dạy lớp 1 ở nhiều điểm trường khác nhau. Lớp của cô thường rất đông học sinh. Các học sinh ở đây chủ yếu là người dân tộc M’nông, vốn tiếng Việt còn nhiều hạn chế, điều kiện học tập khó khăn nên việc dạy dỗ vô cùng vất vả, nhất là đối với lớp 1.

Trong quá trình giảng dạy, cô H’Jen luôn quan tâm đến tất cả các học sinh, đặc biệt là những em gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Phần lớn các học sinh được học qua lớp Mẫu giáo song vẫn có nhiều em tuy đã học đến tuần thứ 5 nhưng vẫn chưa đọc được chữ cái, chưa viết được, có em thì đọc trước quên sau… Với những khó khăn như vậy, trong suốt hơn 10 năm qua, cô H’Jen thường giành thời gian nghỉ giữa buổi học, sau giờ nghỉ cuối buổi gọi những em học yếu lên bảng lớp để hướng dẫn các em đọc, viết.

Ngoài ra trong lúc giảng bài, cô H’Jen còn nói tiếng mẹ đẻ (tiếng M’nông, Ê Đê) để một số em hạn chế tiếng phổ thông có thể hiểu được bài. Trong giờ học, cô thường tổ chức nhiều trò chơi để giảm bớt những căng thẳng, giúp cho các em dễ tiếp thu. Vì vậy, học sinh của lớp cô H’Jen chủ nhiệm luôn hứng thú học tập, ít nghỉ học, ít bỏ học, tỉ lệ lên lớp cũng tương đối cao.

Cô H’Jen tâm sự: “Trình độ nhận thức của học sinh ở đây còn nhiều hạn chế vì điều kiện và hoàn cảnh gặp rất nhiều khó khăn. Thấy nhiều em trong lớp học yếu, nhất là môn tiếng Việt nên bản thân tôi luôn cố gắng dành nhiều thời gian kèm cặp, bồi dưỡng, phụ đạo mong muốn tất cả các em học xong lớp 1 sẽ đọc thông, viết thạo”.

Tuy hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, hai con còn nhỏ, nhà cách xa trường gần 10 km nhưng ngoài thời gian giảng dạy theo quy định, mỗi tuần cô H’Jen thường tự nguyện tổ chức 1 buổi để phụ đạo miễn phí cho những em trong lớp có học lực yếu, tiếp thu chậm để các em theo kịp bạn bè. Những em lười học, tiếp thu chậm, học lực yếu cô H’Jen thường đến nhà để tìm hiểu hoàn cảnh, động viên học sinh và phối hợp với phụ huynh nhắc nhở, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Đến lớp, cô còn tranh thủ cắt móng tay, rửa mặt cho các em.

Ông Ama Kim, phụ huynh của học sinh lớp 1 B, điểm trường buôn Mnăng Dơng cảm động chia sẻ: “Cô H’Jen là người tận tụy và rất quan tâm đến học sinh. Gia đình tôi có 3 đứa cháu ngoại đều học lớp 1 với cô H’Jen. Vì bố mẹ của các cháu đều đi làm ăn xa, ở nhà không có ai dạy dỗ nên các cháu lười học, học yếu. Cô H’Jen thường xuyên xuống nhà thăm và động viên, nhắc nhở các cháu học bài”.

Ngoài ra, cô H’Jen còn tích cực tham gia các phong trào của nhà trường và cấp trên tổ chức như: Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, thi giáo viên dạy giỏi, văn nghệ, thể thao… Hàng năm cô đều được Chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu Lao động Tiên tiến. Năm 2016, cô H’Jen Drao vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cô luôn được lãnh đạo nhà trường, Chi bộ khen ngợi về tinh thần vượt khó, tận tụy, tâm huyết với học sinh. Vừa qua, cô H’Jen Drao được Đảng ủy xã Yang Mao tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô giáo Ê Đê tâm huyết với học sinh vùng sâu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO