Co giật toàn thân, ngã đập đầu vì hút thuốc lào

B.Phúc (tổng hợp) 27/01/2021 17:04

Vài phút sau khi hút điếu thuốc lào, nam thanh niên 18 tuổi đột ngột xuất hiện nhiều cơn co giật toàn thân, mất ý thức, ngã đập vùng đầu mặt xuống nền cứng và xây xát da nhiều nơi…

Hút thuốc lào cũng có tác hại như hút thuốc lá. Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, các bác sĩ viện này vừa tiếp nhận điều trị bệnh nhân nam T.M.C., 18 tuổi, ở thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) vào cấp cứu trong tình trạng co giật.

Theo gia đình người bệnh kể lại, T.M.C. vốn khỏe mạnh, không có bệnh lý nền, nhưng thường xuyên hút thuốc lào 6 tháng nay. Trước lúc nhập viện người bệnh có hút thuốc lào.

Chỉ vài phút sau khi hút xong điếu thuốc nào, T.M.C. đột ngột xuất hiện nhiều cơn co giật toàn thân, tăng tiết đờm dãi, mất ý thức trong cơn co giật, ngã đập vùng đầu mặt xuống nền cứng và xây xát da nhiều nơi.

Người bệnh đã được người nhà sơ cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí điều trị. Nhờ được cấp cứu kịp thời, người bệnh đã qua cơn nguy hiểm, ổn định trở lại.

Các bác sĩ cho biết, cây thuốc lào là loài thực vật có hàm lượng nicotin rất cao. Hút thuốc lào cũng có tác hại tương tự như thuốc lá.

Thuốc lào làm từ gì và có hại không?

Thuốc lào là gì?

Cây thuốc lào có tên khoa học là Nicotiana rustica L, là một loài thực vật thuộc chi Thuốc lá (Nicotiana), họ Cà Solanaceae. Loài này có hàm lượng nicotin rất cao. Lá của nó ngoài việc dùng để hút còn sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất các thuốc trừ dịch hại hữu cơ. Cây thân thảo, mọc quanh năm, cao chừng 1 m, thấp hơn cây thuốc lá.

Thuốc lào có hại không?

Khói thuốc lào chứa những yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng xấu đến tuần hoàn, hô hấp, đường ruột và hệ thống bài tiết của người hút chủ động và bị động. Những người hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vòm, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), cơn đau thắt ngực, cơn nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não...

Những người thường xuyên hít phải khói thuốc lào do người khác hút nhả ra cũng có tỷ lệ mắc các bệnh trên cao hơn người khác. Thuốc lào còn gây nghiện, tạo cảm giác chán ăn

Khói thuốc lào thường được lọc một phần qua nước ở trong điếu, tuy nhiên rất nhanh sau đó nước điếu cày sẽ bão hoà và không giữ được nicotin nữa. Một giọt nicotin đủ để làm chết một con ngựa vì vậy những chất độc trong khói thuốc lào như chất nicotin và carbon oxyt dần dần tích tụ và để lại dấu vết trên thành mạch máu làm cho động mạch hẹp lại và có thể bị tắc, không cho máu lưu thông. Điều này ảnh hưởng đến cả những người ở xung quanh bắt buộc phải hít những chất độc của khói thuốc.

Hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi.

Thêm vào đó, cảm giác khi say thuốc lào mạnh đến mức những người mới hút thường bị mất thăng bằng, nếu tư thế ngồi của người hút không vững thì rất dễ bị ngã. Ngoài ra, người hút thuốc lào còn có thể sùi bọt mép, nôn nao, quằn quại... Nếu say thuốc lào mà không có người tỉnh táo ở bên cạnh còn có thể dẫn đến tử vong vì người say thuốc không tự kiểm soát được hành vi của mình.

Khi gặp người bị say thuốc lào cần cho họ nằm nghỉ ở nơi thoáng mát, sau đó từ từ đỡ họ dậy, cho uống nước từng chút một để họ từ từ tỉnh. Nếu xảy ra hiện tượng co giật, sùi bọt mép, không có dấu hiệu cho thấy hết cơn say thuốc thì nên nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Co giật toàn thân, ngã đập đầu vì hút thuốc lào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO