Cò giấy phép khai thác cát lừa gần 3 tỷ đồng

Lê Quốc Khánh 05/10/2015 09:15

Ông Khiết chuyển cho Thanh 3 lần với 2 tỷ 750 triệu đồng và 10.000 USD. Dù đã nhận gần 3 tỉ đồng nhưng Thanh vẫn không làm được giấy phép khai thác cát cho doanh nghiệp của ông Khiết.

Cò giấy phép khai thác cát lừa gần 3 tỷ đồng

Ảnh minh họa.

Đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Cần Thơ cho biết: Sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Khiết, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân 22B1 (có trụ sở đặt tại Trung tâm thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản Trần Thị Nguyệt Thanh (44 tuổi, ngụ đường Nguyễn Việt Hồng, phường An Phú, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại xây dựng SVA (gọi tắt Công ty SVA), CQĐT đã tiến hành thu thập chứng cứ.

CQĐT xác định hành vi của Thanh lừa đảo bằng hình thức “cò” chạy giấy phép khai thác cát và chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp tư nhân 22B1. Tuy nhiên, Thanh đã lẩn trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra đang kêu gọi Thanh trình diện để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật và ra quyết định truy nã toàn quốc.

Doanh nghiệp 22B1 của ông Nguyễn Khiết chuyên san lấp mặt bằng, nạo vét kênh mương, khai thác cát…

Theo đơn tố giác tội phạm của ông Nguyễn Khiết, khoảng tháng 6/2010, ông Khiết quen biết với Trần Thị Nguyệt Thanh. Biết doanh nghiệp của ông Khiết cần khai thác mỏ cát phục vụ san lấp các công trình, Thanh tìm đến với doanh nghiệp của ông Khiết, đặt vấn đề giúp đỡ chạy giấy phép.

Thanh cho biết hiện là Tổng giám đốc Công ty SVA, có quan hệ với Tập đoàn tài chính SVA ở Hà Nội, có mối quan hệ tốt với các cơ quan chức năng ở Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh ở vùng ĐBSCL cấp giấy phép khai thác cát.

Sau vài lần gặp gỡ, Thanh buông những lời tiếp thị “có cánh” khiến ông Khiết tin tưởng Thanh có thể chạy được giấy phép khai thác cát. Ngày 21/6/2010, Thanh với tư cách Tổng giám đốc Công ty SVA làm hợp đồng với ông Khiết thực hiện dịch vụ môi giới thủ tục xin phép khai thác mỏ cát giá 2 tỉ đồng.

Thanh nhận trước của ông Khiết 10.000 USD để làm giấy phép khai thác cát trên địa bàn quận Thốt Nốt, TP. Thơ. Số tiền còn lại sẽ được trao tiếp sau khi cầm giấy phép trong tay. Thời gian của hợp đồng trong vòng 60 ngày, Thanh cam kết nếu không xin được giấy phép, phải hoàn trả lại số tiền nhận trước và trả tiền lãi suất theo quy định ngân hàng.

Ngày 28/6/2010, Thanh tiếp tục làm cam kết với ông Khiết nhận làm 2 giấy phép khai thác cát trên địa bàn sông Trà Ôn, huyện Trà Ôn và sông Cổ Chiên, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long với giá 1,2 tỷ đồng/1 giấy phép. Cũng như lần trước, ông Khiết đưa cho Thanh 10% tương đương 240 triệu đồng và hẹn khi nào có giấy phép sẽ giao đủ số tiền còn lại.

Cò giấy phép khai thác cát lừa gần 3 tỷ đồng - 1

Đối tượng Trần Thị Nguyệt Thanh.

Thanh liên tục gọi điện thúc giục ông Khiết chuyển tiền thêm với lý do đối tác Sở Tài nguyên-Môi trường yêu cầu chi thêm. Từ ngày 2/7/2010 đến ngày 7/7/2010, ông Khiết chuyển cho Thanh 3 lần với 2 tỷ 750 triệu đồng và 10.000 USD. Dù đã nhận gần 3 tỉ đồng nhưng Thanh vẫn không thực hiện theo đúng cam kết.

Ông Khiết nhiều lần thúc giục Thanh trả lại tiền. Và Thanh đã trả cho ông Khiết được 1 tỷ 650 triệu đồng, số còn lại cứ hẹn và lại thất hứa. Đến năm 2014, Thanh chính thức trốn khỏi địa phương. Ông Khiết gửi đơn tố giác tội phạm đối với Trần Thị Nguyệt Thanh.

Qua xác minh, CQĐT phát hiện, Công ty SVA không có chức năng thực hiện dịch vụ làm môi giới thực hiện thủ tục xin khai thác cát, nhưng Thanh nhận hồ sơ và nhận tiền của ông Khiết 2 tỷ 990 triệu đồng với mục đích lừa đảo.

Làm việc với Sở Tài nguyên-Môi trường TP.Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ và Sở Xây dựng đều không nhận hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác cát của Công ty SVA. Làm việc với Tập đoàn tài chính SVA, ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính SVA cho biết có nhận của Thanh 1,2 tỉ đồng là tiền ký quỹ cho Thanh sử dụng thương hiệu Tập đoàn Tài chính SVA.

Ông Sơn đồng ý trả 900 triệu đồng, còn 300 triệu đồng đã làm từ thiện theo thỏa thuận với Thanh. Tuy nhiên, sau đó, ông Sơn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong một vụ án khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cò giấy phép khai thác cát lừa gần 3 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO