Có hay không 2 bệnh viện ở Yên Bái thi công kém chất lượng?

Dũng Văn 24/11/2021 12:13

Trước thông tin việc thi công công trình Bệnh viện Sản nhi và Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái thi công kém chất lượng, lãnh đạo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái đã làm việc với phóng viên để làm rõ.

Kiểm tra sát sao hoạt động của nhà thầu

Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD Yên Bái Nguyễn Xuân Sang cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban đã lập đoàn kiểm tra hoạt động thi công của nhà thầu.

Qua trực tiếp kiểm tra, nhiều thông tin phản ánh chưa thật sự đầy đủ. Ở công trình Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái bị phản ánh việc lát gạch vỉa hè không đổ bê tông lót mà chỉ lót cát đệm. Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường (đã đào kiểm tra một số vị trí) toàn bộ các vị trí lát gạch đều được thi công đảm bảo đúng theo hồ sơ được duyệt (đổ bê tông lót 5 cm, lót cát và lát gạch tự chèn).

Ông Nguyễn Văn Cầu, Phó trưởng phòng tổ chức hành chính, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái chỉ vào chỗ nhờ nhà thầu lát giúp đoạn không có trong hồ sơ được duyệt và nhà thầu không được thanh toán.

Có mặt kiểm tra tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Cầu, Phó trưởng phòng tổ chức hành chính, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái (người được Bệnh viện phân công giám sát nhà thầu thi công-PV) chia sẻ: Vị trí phản ánh là diện tích không nằm trong hồ sơ thiết kế được duyệt (khoảng 10 m2).

Đây là diện tích nhà thầu lát theo đề nghị của đơn vị sử dụng để đảm bảo khuôn viên và cảnh quan của bệnh viện, được lát trên nền bê tông cũ đã có, sau đó lót cát và lát gạch tự chèn.

Cũng theo ông Cầu, phần khối lượng lát gạch này nhà thầu không được thanh toán. Về phần láng vữa xi măng khu vực nhà căng tin: Đây là diện tích láng vữa hoàn trả giữa phần bó vỉa và nhà căng tin (diện tích khoảng 7 m2, 23 m x 0,3 m) khối lượng này nhà thầu làm theo đề nghị của đơn vị sử dụng, không có trong hồ sơ được duyệt và nhà thầu không được thanh toán.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD Yên Bái cho biết thêm, ngoài các vị trí nêu trên theo đề nghị của đơn vị sử dụng nhà thầu đã đổ bê tông và lát lại gạch tự chèn như phía trước khu nhà hồi sức, phía sau khoa Nhi....

Các phần việc này không có trong hồ sơ thiết kế và nhà thầu không được thanh toán, thi công đảm bảo chất lượng, kỹ mỹ thuật theo yêu cầu của đơn vị sử dụng.

Còn việc thi công bê tông cống qua đường tại vị trí TĐ3+2m: Theo phản ánh việc thi công bê tông thành cống, ván khuôn sơ sài, một số vị trí thiếu ván khuôn. Sau khi kiểm tra và theo báo cáo của tư vấn giám sát, nhà thầu.

Trong quá trình thi công thành cống qua đường có nhiều ống thoát nước thải, nước sinh hoạt, hệ thống điện đi ngầm và nằm tiếp giáp giữa cống cũ và bê tông nền đường đã có, nên việc thi công ván khuôn gặp khó khăn. Trong khi đó bệnh viện vẫn hoạt động nên việc thi công cần nhanh, đảm bảo giao thông cho bệnh viện.

Đơn vị thi công đã đổ bê tông thành cống có vị trí tiếp giáp với thành đất và bê tông mặt đường cũ, chiều dày bê tông thành lớn hơn chiều dày thiết kế, trung bình dày từ 50 đến 60 cm (theo HSTK được duyệt bê tông thành cống dày 40 cm).

Đến nay nhà thầu đã thi công xong hạng mục này. Qua kiểm tra kết quả thí nghiệm mẫu bê tông đối chứng đạt yêu cầu so với thiết kế được duyệt.

Đảm bảo đúng tiến độ các công trình

Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD Yên Bái Nguyễn Xuân Sang cho biết, có phản ánh tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái thi công bê tông bị rỗ. Ban đã kiểm tra và thấy đây là phần đầu dầm sàn mái sảnh được thi công trước, sau đó mới ghép ván khuôn và đổ bê tông thành sê nô.

Trong quá trình đổ bê tông thành sê nô nước xi măng đã chảy xuống đầu dầm và không phải bê tông bị rỗ.

Còn thông tin phần dầm bê tông mái sảnh bị thiếu kích thước, theo ông Sang quá trình đổ bê tông dầm sảnh D2-8, ván khuôn phía trên mặt dầm đã bị bóp vào và làm thiếu kích thước bề mặt bê tông dầm, còn phía dưới đáy dầm vẫn đảm bảo kích thước theo thiết kế.

Cụ thể đoạn bê tông dầm bị thiếu kích thước mặt dài khoảng 2,0 m có bề mặt từ 19 cm đến 20 cm, phần còn lại vẫn đảm bảo theo thiết kế. Chất lượng bê tông đã được kiểm tra ép mẫu đối chứng đảm bảo chất lượng, mác bê tông theo thiết kế được duyệt.

Các dự án của Ban QLDA ĐTXD Yên Bái làm chủ đầu tư đảm bảo đúng tiến độ công trình.

"Chúng tôi luôn kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ, đúng quy định, các hạng mục công trình thi công đảm bảo chất lượng, kỹ mỹ thuật theo yêu cầu, tiến độ được chấp thuận. Yêu cầu các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong thi công công trình để đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật theo thiết kế được duyệt. Đảm bảo đúng tiến độ công trình", ông Sang nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Việt Hoá, Giám đốc Ban quản lý dự án dầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái: Công tác đấu thầu được Ban luôn chú trọng để các gói thầu đều đúng về quy định của pháp luật đấu thầu hiện hành. Thực hiện theo Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 về lộ trình đấu thầu qua mạng, hiện nay toàn bộ các gói thầu do Ban làm chủ đầu tư đều được đấu thầu qua mạng đấu thầu quốc gia. Công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện đúng Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và các Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017; Thông tư 05/2020/TT-BKHĐT ngày 30/6/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia. Công tác đấu thầu được thực hiện công khai,minh bạch và cạnh tranh cho tất cả các nhà thầu tham dự thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có hay không 2 bệnh viện ở Yên Bái thi công kém chất lượng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO