Có hay không người ngoài hành tinh?

Thế Tuấn(Theo Daily Express The Conversation) 03/09/2019 07:00

Câu hỏi chưa có lời giải đáp thì cuối tuần qua lại nóng lên khi Michael Collins, 89 tuổi- phi hành gia từng 2 lần đặt chân lên Mặt trăng, bỗng đột ngột khẳng định: Con người không đơn độc trong vũ trụ.

Có hay không người ngoài hành tinh?

Michael Collins (năm 1966, ảnh nhỏ) và hiện nay.

Tuyên bố của M.Collins khiến người ta nhớ lại việc mới đây một nhóm các nhà thiên văn Canada phát hiện được một tín hiệu vô tuyến bí ẩn (còn gọi là “chớp sóng vô tuyến”- FRB) đến từ không gian và cho rằng đó chính là manh mối về khả năng có sựLại nóng chuyện người ngoài hành tinh

sống bên ngoài hành tinh của chúng ta. Bằng cách sử dụng kính viễn vọng vô tuyến Chime đặt tại vùng British Columbia, các nhà thiên văn tại Canada đã xác định được 8 FRB liên tiếp xuất hiện trên Trái đất.

Nói như Pragya Chawla- một trong những thành viên của nhóm nhiên cứu thì việc phát hiện ra 8 nguồn phát tín hiệu như vậy chứng tỏ còn có nhiều dạng sóng FRB khác đang hoạt động liên tục trong vũ trụ, mà Trái đất là một trong những mục tiêu nó hướng tới. Điều đó làm sống dậy giả thuyết có người ngoài hành tinh, có nghĩa là có nền văn minh bên ngoài Trái đất.

Trở lại với Michael Collins, trên mạng xã hội Twitter, khi được đặt câu hỏi: “Ông có tin vào sự sống ngoài Trái đất hay không?”, cựu phi hành gia đã trả lời chắc nịch: “Có!”. Sự khẳng định của một người đã 2 lần bay vào vũ trụ lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người tin rằng có sự tồn tại của người ngoài hành tinh. Người ta cho rằng, với hàng tỉ hành tinh ngoài vũ trụ thì việc có nền văn minh khác ngoài nền văn minh Trái đất cũng không phải là vô lý.

M.Collins từng là phi công lái máy bay thử nghiệm của không quân Mỹ trước khi gia nhập NASA, với thành tích 4.200 giờ bay. Năm 1963, Collins được NASA lựa chọn tham gia sứ mệnh Apollo 11, lần đầu tiên đưa con người đặt chân lên Mặt trăng. Ông cùng nhóm phi hành vũ trụ chính là những người thông báo với NASA rằng các số liệu cho thấy sao Hỏa rất ẩm ướt và phù hợp để sự sống phát triển.

Ở một diễn biến khác xung quanh việc tranh cãi có người ngoài hành tinh hay không, cuối tháng 8 vừa qua, theo một công bố của IB Times, trong bối cảnh con người đang tích cực tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất, các nhà khoa học tiết lộ ánh sáng mà con người tạo ra cả ngày lẫn đêm ở khắp nơi trên thế giới có thể giúp người ngoài hành tinh xác định vị trí Trái đất một cách dễ dàng hơn. “Và điều đó là rất nguy hiểm”.

Theo nhận định của TS Jacco Van Loon- nhà khoa học hàng đầu ở Đại học Keele (Anh) khi trả lời phỏng vấn trên trang Express, thì ánh sáng mà con người tạo ra đặc biệt gây chú ý trong 100 năm trở lại đây, vì cường độ sáng tăng gấp 3 lần. “Bản thân con người còn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự sống ở các hành tinh gần nhất, nhưng chính con người đã làm lộ bí mật của mình. Và điều này có nghĩa là nền văn minh ngoài hành tinh có thể cũng sẽ có công nghệ cần thiết để tìm ra vị trí của chúng ta”-TS J.V.Loon giải thích và bày tỏ lo ngại rằng các tín hiệu con người gửi đi ngoài vũ trụ là không thể được thu hồi và đang tiếp tục hành trình trong không gian. Đến một lúc nào đó, nền văn minh ngoài hành tinh có thể bắt được tín hiệu này. Ý kiến của J.V.Loon giống như tiếp nối cho cảnh báo của nhà vật lý vĩ đại Stephen William Hawking khi cho rằng con người sẽ bị đe dọa một khi người ngoài hành tinh bắt được tín hiệu radio. “Khi đó họ đến Trái đất giống như Christopher Colombo tìm ra châu Mỹ”.

Từ chuyện có người ngoài hành tinh hay không đến chuyện “con người đã vô tình để lộ vị trí của mình trong vũ trụ” làm dấy lên nỗi ngờ vực có một nền văn minh tiên tiến khác đang âm thầm quan sát Trái đất. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng việc gửi thông điệp vào không gian có thể không phải là ý tưởng tốt, vì không thể biết đối tượng nhận được thông điệp của loài người thân thiện hay hiếu chiến.

Vì thế, sự khẳng định của M.Collins mới đây thêm một lần nữa khiến người ta băn khoăn.

* Michael Collins từng là Thiếu tướng của Không quân Hoa Kỳ. Ông sinh ngày 31/10/1930 tại Rome, Italia; là một trong những thành viên nhóm 14 phi hành gia xuất sắc được chọn năm 1963. Ông từng bay vào không gian 2 lần. Lần thứ nhất trên chuyến bay Gemini X ngày 18/7/1966. Lần thứ 2 ông là phi công chỉ huy mô-đun cho tàu Apollo 11. Michael Collins từng lái máy bay chiến đấu F-86 Sabre tại căn cứ không quân Chambley-Bussieres, Pháp. Năm 1970, sau khi rời NASA để nghỉ hưu, M.Collins từng làm Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, sau đó thành lập công ty tư vấn của riêng mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có hay không người ngoài hành tinh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO