Cơ hội cho nông sản nội

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm toàn cầu bị đứt gãy thì cũng là thời điểm người tiêu dùng tăng sức mua với hàng nội địa.

Mới đây, tại cuộc hội thảo trực tuyến về giải pháp cho nông nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) Trương Gia Bình khuyến cáo: DN Việt đừng bỏ lỡ cơ hội phát triển thị trường nội địa.

Theo Bộ NNPTNT, 3 tháng đầu năm 2020 ngành rau quả Việt Nam nhập khẩu 294 triệu USD, giảm đến 29,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan giảm mạnh nhất, lên tới 90%, kế đến là Trung Quốc (giảm 27,7%), Úc (giảm 18,5%)… Bên cạnh đó, điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội cũng cho thấy 92% người dân được hỏi đã cho biết rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt và 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè chọn hàng Việt khi mua sắm.

Thời điểm này đang là cơ hội vàng cho DN kích cầu, khẳng định thương hiệu với người tiêu dùng trong nước. Và những bước chuyển mới ở kênh phân phối bán lẻ đang dần nâng chất lượng hàng Việt trong mắt người Việt. Hàng hóa được đầu tư chất lượng xuất khẩu, chế biến công nghệ mới, trưng bày trang trọng, bắt mắt tại hệ thống cửa hàng bán lẻ ở đô thị cùng các kênh quảng bá sản phẩm rộng khắp cả nước. Cụ thể, qua hệ thống siêu thị, dễ nhận thấy, xu hướng tiêu dùng mới cũng dẫn dắt các nhà sản xuất đầu tư hơn cho cải tiến bao bì, cách thức bảo quản sản phẩm, đồng thời mở đường cho những dòng sản phẩm chế biến sẵn, chỉ cần làm nóng là sử dụng được ngay…Hướng người tiêu dùng chuyển từ sản phẩm nhập khẩu sang hàng nội khá rõ nét.

Về giải pháp thúc đẩy đầu ra cho hàng Việt trong bối cảnh tiêu dùng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu đều bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng hơn lúc nào hết, thời điểm này DN cần vững vàng, khai thác tốt thị trường nội địa. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bên cạnh việc hỗ trợ kết nối thị trường, xúc tiến thương mại của ngành công thương và sự chủ động của các DN.  

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo

Mạng xã hội du lịch Hahalolo ra mắt báo chí ngày 10/6/2019 cho đến nay đã xây dựng được một cộng đồng người dùng gần 6 triệu thành viên. Chúng tôi đã có cuộc trao ...
Da giày tăng trưởng mạnh

Da giày tăng trưởng mạnh

Báo cáo của Bộ Công thương cho biết, sau hơn 2 tháng thực thi Hiệp định EVFTA (từ 1/8/2020), giày dép là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt ...
Sức ép đến từ những người khổng lồ

Sức ép đến từ những người khổng lồ

Thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư ngoại và càng trở nên hấp dẫn hơn khi chúng ta đang thực hiện những FTA thế hệ mới.

Tin nóng

Thị trường khí hóa lỏng nhiều kẽ hở

Thị trường khí hóa lỏng nhiều kẽ hở

Chế tài thiếu sức răn đe, chưa có giải pháp căn cơ xử lý các vi phạm trong kinh doanh khí hóa lỏng... là nguyên nhân khiến cho thị trường khí hóa lỏng vẫn còn rất lộn xộn, tình trạng sang chiết nạp lậu gas vẫn diễn ra như cơm bữa.

Xem nhiều nhất