Cơ hội cho nông sản nội

Hạnh Nhân 21/04/2020 08:00

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm toàn cầu bị đứt gãy thì cũng là thời điểm người tiêu dùng tăng sức mua với hàng nội địa.

Mới đây, tại cuộc hội thảo trực tuyến về giải pháp cho nông nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) Trương Gia Bình khuyến cáo: DN Việt đừng bỏ lỡ cơ hội phát triển thị trường nội địa.

Theo Bộ NNPTNT, 3 tháng đầu năm 2020 ngành rau quả Việt Nam nhập khẩu 294 triệu USD, giảm đến 29,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan giảm mạnh nhất, lên tới 90%, kế đến là Trung Quốc (giảm 27,7%), Úc (giảm 18,5%)… Bên cạnh đó, điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội cũng cho thấy 92% người dân được hỏi đã cho biết rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt và 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè chọn hàng Việt khi mua sắm.

Thời điểm này đang là cơ hội vàng cho DN kích cầu, khẳng định thương hiệu với người tiêu dùng trong nước. Và những bước chuyển mới ở kênh phân phối bán lẻ đang dần nâng chất lượng hàng Việt trong mắt người Việt. Hàng hóa được đầu tư chất lượng xuất khẩu, chế biến công nghệ mới, trưng bày trang trọng, bắt mắt tại hệ thống cửa hàng bán lẻ ở đô thị cùng các kênh quảng bá sản phẩm rộng khắp cả nước. Cụ thể, qua hệ thống siêu thị, dễ nhận thấy, xu hướng tiêu dùng mới cũng dẫn dắt các nhà sản xuất đầu tư hơn cho cải tiến bao bì, cách thức bảo quản sản phẩm, đồng thời mở đường cho những dòng sản phẩm chế biến sẵn, chỉ cần làm nóng là sử dụng được ngay…Hướng người tiêu dùng chuyển từ sản phẩm nhập khẩu sang hàng nội khá rõ nét.

Về giải pháp thúc đẩy đầu ra cho hàng Việt trong bối cảnh tiêu dùng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu đều bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch Covid-19, nhiều chuyên gia cho rằng hơn lúc nào hết, thời điểm này DN cần vững vàng, khai thác tốt thị trường nội địa. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bên cạnh việc hỗ trợ kết nối thị trường, xúc tiến thương mại của ngành công thương và sự chủ động của các DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội cho nông sản nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO