Cơ hội có nhà của người thu nhập thấp còn rất xa

Minh Phương 11/01/2021 05:40

Nhìn lại năm 2020, các chuyên gia ngành bất động sản (BĐS) cho biết, dù là một năm khó khăn, nhưng ngành bất động sản vẫn có sự phát triển khá ổn định.

Nguồn cung ra thị trường vẫn khá dồi dào, tuy nhiên, phân khúc chiếm ưu thế vẫn là phân khúc trung và cao cấp, vắng bóng hẳn phân khúc căn hộ thu nhập thấp, nhà ở xã hội.

Nguồn cung khan hiếm nên các dự án căn hộ giá trung bình luôn có tỉ lệ lấp đầy cao mỗi khi mở bán Ảnh: Tấn Thạnh.

Điểm nghẽn phân khúc thị trường

Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý IV của Bộ Xây dựng diễn ra mới đây, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, thị trường BĐS ngày càng phát triển mở rộng cả về quy mô vốn, loại hình, số lượng dự án, quy mô dự án và chất lượng dự án; cơ cấu sản phẩm đa dạng, đáp ứng yêu cầu thị trường, khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Đến nay, đã huy động được hơn 4,3 triệu tỷ đồng vốn các loại để phát triển các dự án bất động sản; hàng năm trung bình đóng góp khoảng 0,45 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP chung của cả nước.

Đặc biệt, giai đoạn 2016-2020, thị trường BĐS đã không xuất hiện các hiện tượng cực đoan như: phát triển nóng hoặc trầm lắng, đóng băng (ngay cả trong giai đoạn ảnh hưởng của Covid 19 vừa qua), chỉ giảm phát ở một số phân khúc thị trường nhà ở và có xuất hiện tình trạng sốt giá cục bộ ở một số địa phương, tuy nhiên cũng đã được kiểm soát kịp thời.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, thị trường vẫn đang tiếp nhận những dự án nhà ở trung và cao cấp, đây là phân khúc chiếm ưu thế trong suốt thời gian qua, trong khi đó, phân khúc nhà ở vẫn thiếu vắng trầm trọng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng bày tỏ rằng, điểm nghẽn lớn nhất cần giải tỏa hiện nay chính là làm sao để cân bằng được các phân khúc trên thị trường, tăng các dự án nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội... phù hợp với nhu cầu thực của phần lớn người dân.

Cân bằng nguồn cung đáp ứng nhu cầu thực

Quả thực nhìn vào con số mà Sở Xây dựng các địa phương công bố cho thấy, phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp “èo uột” đến mức nào.

Thống kê của Sở Xây dựng TP HCM cho hay, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố chỉ có 26 dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 15.087 căn. Trong đó, có 5.339 căn hộ cao cấp có giá bán trên 40 triệu đồng/m2 và 9.585 căn hộ trung cấp giá bán từ 20 – 40 triệu đồng/m2.

“Phân khúc nhà ở bình dân có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 vô cùng khan hiếm, chỉ có 163 căn. Trong khi cùng kỳ năm trước, nguồn cung căn hộ bình dân trên thị trường là 12.366 căn” - lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM cho biết.

Riêng tháng 10/2020, trong 6 dự án (tổng số 8.365 căn hộ) đủ điều kiện huy động vốn, phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ đến 94,4% và phần còn lại là căn hộ cao cấp. Những tháng tiếp theo (11 và 12/2020) cũng ở tình trạng tương tự. Điều đó minh chứng rõ nét cho thực trạng vắng bóng phân khúc căn hộ bình dân trên thị trường.

Tình hình này cũng tương tự tại Hà Nội. Cụ thể, số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội nêu rõ, trong quý III/2020, căn hộ bình dân tiếp tục chiếm tỉ trọng khiêm tốn trong cơ cấu nguồn cung căn hộ. Những dự án có sản phẩm thuộc phân khúc này thường nằm tại các vùng ven đang phát triển như: Đông Anh, Gia Lâm, Hà Đông... Tuy nhiên, tỉ lệ hấp thụ phân khúc này luôn duy trì ở mức rất cao, đạt khoảng 70%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội môi giới BĐS Việt Nam, cho biết, việc nguồn cung hạn chế đang góp phần đẩy giá nhà đất tăng, đặc biệt là khi tình trạng nguồn cung khan hiếm có thể còn kéo dài, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân các thành phố lớn vẫn cao. Giá căn hộ phân khúc trung, cao cấp tiếp tục đi ngang trong khi phân khúc bình dân tăng nhẹ từ 3-5%, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chưa có doanh nghiệp nào giảm giá bán

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) Nguyễn Hoàng Châu cũng cho rằng, càng ngày thị trường càng chứng kiến sự khan hiếm nguồn cung phân khúc nhà ở có giá bán bình dân trong khi nhu cầu của phân khúc này lại vô cùng lớn, bởi nó phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân có nhu cầu mua thực.

Theo ông Châu, giá nhà ở hiện nay đang vượt khỏi khả năng chi trả của người thu nhập trung bình - thấp và các đối tượng chính sách. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung, nhất là phân khúc bình dân, dẫn đến giá nhà tăng, người dân khó có cơ hội sở hữu nhà ở khi mà thị trường vẫn tràn ngập phân khúc nhà ở giá trên 2 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng thị trường bất động sản đã có sự phát triển khá ổn định thời gian qua, song rất cần có thêm những chính sách để thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở bình dân, bởi đây mới là phân khúc đáp ứng nhu cầu thực của phần lớn người dân hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội có nhà của người thu nhập thấp còn rất xa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO