Có nên để người dân tiêm đủ 2 mũi vaccine được đi lại không hạn chế?

An Chi 26/05/2021 07:00

Mới đây, Thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch. Đây là vấn đề đang được dư luận, nhân dân trên địa bàn thành phố quan tâm.

Người đã tiêm 2 mũi vẫn có thể nhiễm SARS-CoV-2 và vẫn có thể lây cho người khác.

Thực hiện theo Công điện số 20/CĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, các địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải hoàn thành mục tiêu xét nghiệm toàn dân trước ngày 15 tháng 9 năm 2021 để loại trừ nguồn lây ra khỏi cộng đồng. Tổ chức thần tốc việc xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; rút ngắn tần suất xét nghiệm dài nhất là 2-3 ngày/lần tại những địa bàn có nguy cơ cao, rất cao; dài nhất là 5-7 ngày/lần tại các địa bàn còn lại để phát hiện sớm nguồn lây nhằm cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hạn chế phong tỏa trên phạm vi rộng và thực hiện tốt việc chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, thành phố Hà Nội đã đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những người tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn có khả năng mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác, dù nguy cơ mắc bệnh, chuyển nặng và lây nhiễm cho người khác đã giảm.

Đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh, cần phải xác định tiêm 2 mũi vaccine là giúp bản thân người đã tiêm nếu chẳng may nhiễm SARS-CoV-2 thì có thể có triệu chứng nhẹ, ít trở nặng. Tỉ lệ tử vong ở những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19 theo các báo cáo khoa học là thấp hơn so với nhóm chưa tiêm hoặc mới được tiêm một mũi.

Song người đã tiêm 2 mũi vẫn có thể nhiễm SARS-CoV-2 vẫn có thể lây cho người khác. Việc tiêm không đồng nghĩa họ được tự do đi lại, không thực hiện các khuyến cáo về phòng chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Được biết, hiện tại Bộ Y tế đã có hướng dẫn đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 trong nước, do diễn biến dịch bệnh đang phức tạp nên cần hiểu rằng việc tiêm đủ mũi vaccine là để người đã tiêm tăng miễn dịch với Covid-19 và giúp người đó nếu có mắc Covid-19 thì cũng có triệu chứng nhẹ, và giảm nguy cơ tăng nặng so với những người chưa được tiêm.

Trên thực tế cho thấy tại một số quốc gia có tỉ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao, đặc biệt là những người đã tiêm 2 mũi vaccine cao nên đã mở cửa, nhưng sau khi mở cửa đã ghi nhận trường hợp mắc tăng lên hàng ngày. Do đó, các quốc gia này đã siết chặt lại các biện pháp phòng dịch và kéo dài thêm thời gian giãn cách...

Vì vậy, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mặc dù có ưu tiên đi làm dịch vụ thì những người đã tiêm hai mũi vaccine vẫn cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên để người dân tiêm đủ 2 mũi vaccine được đi lại không hạn chế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO