Có nên lựa chọn an toàn?

Hàn Minh 19/04/2019 08:00

Thời điểm này, nhiều giáo viên chủ nhiệm lớp 9 đang cho học sinh đăng ký nháp các nguyện vọng vào lớp 10 trường THPT công lập. Càng ở những địa bàn rộng như  Hà Nội, TP HCM… sự lựa chọn của các em càng nhiều.

Đi kèm với đó là cuộc đua vào lớp 10 sẽ càng căng thẳng hơn khi chỉ tiêu thì ít nhưng thí sinh phải cạnh tranh lại quá nhiều. Chọn trường nào để không chỉ chắc đỗ mà vẫn phù hợp với năng lực của bản thân, phù hợp về khoảng cách địa lý để thuận tiện cho việc đi học sau này... là cả một chiến lược cần tính toán từ phía gia đình và học sinh, sự tư vấn của thầy cô, nhà trường.

Rất nhiều lời khuyên được đưa ra với những thí sinh vẫn đang còn mông lung về tương lai. Nào là không nên chọn trường chỉ theo sở thích mà không căn cứ vào năng lực thực sự. Không chọn trường vì… bạn thân muốn đăng ký trường đấy. Cha mẹ cân nhắc không định hướng con nhất định phải thi vào trường X, trường Y khi thấy quá sức so với lực học của con… Chọn trường căn cứ vào lực học, vào thành tích học tập của con từ trước đến nay – điều ấy không có gì sai nhưng nếu như con quyết tâm lựa chọn trường A vì muốn một lần được thử sức, kèm theo đó là lời hứa sẽ tăng tốc trong học tập, thì cha mẹ, thầy cô có nên phản đối?

Một học sinh hiện đang học lớp 10 Trường THPT Thăng Long (Hà Nội) kể lại câu chuyện của bản thân mình cách đây gần 1 năm. Em là học sinh duy nhất của lớp đăng ký và đỗ vào trường Thăng Long dù không phải là học sinh học giỏi nhất lớp. Khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng, một nhóm học sinh khá trong lớp đều điền nguyện vọng vào trường này. Khi nộp lên cô giáo chủ nhiệm, cô giáo đã phân tích về tình hình học tập, đặt trong tương quan điểm chuẩn vào trường năm học trước đó 2017-2018. Theo cô, với mức điểm ngấp nghé và phong độ học tập không ổn định, cô giáo đã trả lại hồ sơ của tất cả học sinh trong lớp với yêu cầu về bàn bạc lại kỹ với gia đình…

Tất nhiên, với chiến lược “ăn chắc mặc bền” ấy, cả lớp đều đỗ vào trường cấp 3 công lập. Nhưng không phải không có tiếc nuối khi có tới 6, 7 em khác dư điểm đỗ vào trường Thăng Long, có em dư đến 4 điểm nhưng vì áp lực từ nhà trường mà không đăng ký nguyện vọng. Vẫn biết học trường nào không quan trọng bằng việc các em sẽ học ra sao, học được gì từ nhà trường nhưng tâm lý hụt hẫng và tiếc nuối vì không dám một lần thử sức, cố gắng để có thể vượt lên chính mình khiến một số em không đành lòng.

Vì vậy, theo các chuyên gia giáo dục, học sinh và gia đình nên cân nhắc về lựa chọn an toàn hay là lựa chọn phù hợp nhất xét trên mọi yếu tố năng lực, điều kiện hoàn cảnh khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10… Sau cùng là cố gắng nỗ lực vì mục tiêu đã lựa chọn để không phải nuối tiếc!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên lựa chọn an toàn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO