Có nên mua vàng lúc này?

Anh Ka 18/11/2021 07:06

Hai tuần gần đây, giá vàng trong nước liên tục đi lên, vượt 62 triệu đồng/lượng. Câu hỏi có nên mua vàng lúc này?-đang khiến nhiều người chưa có câu trả lời.

Thống kê thị trường trong nước và quốc tế cho thấy, giá vàng liên tục tăng cao nhiều ngày liên tiếp. Không chỉ giá vàng giá các mặt hàng là kim loại quý và giá cả hàng hóa cũng leo thang. Giá lên cao đã tạo nên một tâm lý kích cầu nhà đầu tư và cả những người muốn mua vàng làm “của để dành”.

Chị Tú Quỳnh (44 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, vừa qua do dịch Covid-19 không mở mang làm ăn được nên chị đã gửi tiền vào tiết kiệm, nhưng nay thấy giá vàng tăng nhiều chị tiếc do không lấy khoản tiền đó mua vàng để sinh lời. “Tôi đang cân khắc không biết có nên mua vàng lúc này hay không? Nếu mua vào thì hy vọng giá sẽ tăng thêm để có lãi, nhưng không biết mua rồi lại bị ‘đu đỉnh’”.

Băn khoăn của chị Quỳnh cũng là câu hỏi mà nhiều người đặt ra ở thời điểm này.

Các chuyên gia phân tích thị trường của ngân hàng Standard Chartered cho rằng, các thị trường đang kiểm chứng nhận định lạm phát là hiện tượng ngắn hạn và một số ngân hàng trung ương như Anh dường như đã sẵn sàng hành động để lạm phát do gián đoạn nguồn cung không lan rộng. Theo đó, việc phân bổ đầu tư vào vàng có thể là một cách giảm thiểu rủi ro lạm phát cao hơn dự kiến. Lịch sử chỉ ra rằng, trong các kịch bản tăng trưởng/lạm phát, vàng có ưu thế so với các loại tài sản phi chứng khoán trong thời kỳ lạm phát gia tăng. Lạm phát gia tăng sẽ có lợi cho vàng.

Đại dịch Covid-19 đã khiến chi phí đầu vào của các nhà sản xuất đã tăng lên mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Ở nhiều quốc gia, chi phí này đã chuyển tới người tiêu dùng, bằng chứng là lạm phát cao hơn. Hiện ngân hàng ngân hàng Standard Chartered đã nâng vàng thành tài sản ưu tiên với mục tiêu đa dạng hóa danh mục đầu tư và dựa vào tính chất ngăn ngừa lạm phát của vàng.

Quy đổi theo tỉ giá tại các ngân hàng, kim loại quý trên thị trường thế giới tương đương khoảng 50,9 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao. Vào thời điểm kết phiên ngày 17/11, giá vàng trong nước và thế giới đã chênh nhau hơn 11 triệu đồng/lượng.

Dự báo trong giai đoạn tới giá vàng có thể rơi vào nhịp điều chỉnh, những chuyên gia nhiều kinh nghiệm cho rằng vẫn nên phân bổ một phần vốn đầu tư vào vàng. Và nhà đầu tư không nên “bỏ trứng vào một rỏ”, tránh những rủi ro ngắn hạn.

Đối mặt với nguy cơ "đu đỉnh"

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu đã đưa ra nhận định, nếu nhà đầu tư mua vàng như một tài sản tích trữ, đầu tư dài hạn thì có thể mua bất cứ lúc nào. Nhưng nếu mua để chờ tăng giá ăn chênh lệch lúc này, nhà đầu tư sẽ chịu rất nhiều rủi ro.

Vị chuyên gia này phân tích: “Hiện giá vàng thế giới và trong nước đang ghi nhận biến động liên tục, đặc biệt là chênh lệnh giá giữa 2 thị trường lên tới hơn 10 triệu đồng/lượng. Người mua vàng sẽ là đối tượng đầu tiên và trực tiếp chịu lỗ từ mức chênh lệch này. “Khi giá vàng trong nước cao hơn quá nhiều so với thế giới có thể xảy ra hiện tượng buôn lậu vàng. Khi nguồn vàng giá rẻ nước ngoài được tuồn vào trong nước bán với giá cao, điều này có thể kéo giá trong nước xuống và người mua vàng tiếp tục chịu rủi ro”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đưa ra luận điểm.

Biểu đồ giá vàng thế giới 17/11. Nguồn: KK.
Biểu đồ giá vàng thế giới 17/11. Nguồn: KK.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), đã chỉ ra các rủi ro đối với người mua vàng ở thời điểm này. Cụ thể, mặt bằng giá vàng trong nước của năm 2021 đã ở mức cao so với năm 2020 nên dư địa tăng không còn nhiều. Thứ hai, mức tăng giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với thế giới nên người mua có thể đối mặt với rủi ro về việc giá vàng thế giới đổi chiều khiến lực bán ra tăng. Lúc đó, những người có vị thế nắm giữ sẽ bán ra khiến áp lực giá vàng trong nước giảm và những người mua mới chị vị thế thua lỗ ngắn hạn.

Đưa ra lời khuyên với nhà đầu tư, chuyên gia tài chính - ngân hàng Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, thời gian qua, nhiều nước tung ra gói kích thích kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 vì vậy, lạm phát có xu hướng gia tăng. Nhà đầu tư đã mua vàng nhiều hơn nhằm bảo toàn tài sản. Tuy nhiên nhà đầu tư nên mua vàng với món nhỏ khi thực sự cần thiết, còn mua đầu tư dài hạn thì hiện không phải là thời điểm thích hợp. “Chỉ mua khi chênh lệch giá giữa hai thị trường ở mức hợp lý là khoảng 2-3 triệu đồng/lượng”, ông Thịnh nhận định.

Đồng tình với nhận định trên, anh Văn Thanh (TP.HCM), một nhà đầu tư có kinh nghiệm trong thị trường vàng lại cho rằng, hiện tại do sự chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới nên việc mua vào vàng thời gian này sẽ khiến nhà đầu tư đối mặt với rủi ro “đu đỉnh” và bị giam vốn.

Vàng là một kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng hiện giá vàng trong nước và thế giới chênh nhau hơn 10 triệu đồng/lượng. Vì vậy mua vàng lúc này khiến nhà đầu tư “mắc kẹt ở đỉnh” khi thị trường điều chỉnh. Và nên nhớ dù bạn mua hay bán thì toàn bộ lợi nhuận chênh lệch giá có thể đang nằm vào túi của người bán vàng chứ không phải người mua vàng”, anh Thanh nhận định và đưa ra lời khuyên “Hàng năm, bạn nên dành ra từ 5-10% tài sản dành cho vàng. Do vàng là tài sản trú ẩn nên mua vàng là để danh mục được đa dạng hóa chứ không phải mục tiêu đầu tư, sinh lợi nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên mua vàng lúc này?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO